Vì sao cả trăm tàu không vào cảng trú bão ở Quy Nhơn?

* Xuyên đêm tìm kiếm các thuyền viên bị nạn trên vùng biển Quy Nhơn

vi sao ca tram tau khong vao cang tru bao o quy nhon
Đưa thi thể thuyền viên tìm kiếm được trên biển Quy Nhơn vào bờ ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Khu trú bão quá tải

Trong ngày 6.11, Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn và một số sở, ngành của tỉnh Bình Định đã làm việc với các chủ tàu hàng bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn để nắm cụ thể về số lượng thuyền viên, số lượng dầu trên tàu nhằm triển khai công tác khắc phục.

Tại buổi làm việc, các chủ tàu hàng cho biết bản thân doanh nghiệp đã hỗ trợ hết sức cho các gia đình thuyền viên gặp nạn, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm các thuyền viên còn bị mất tích, có phương án hỗ trợ trục vớt các tàu bị chìm...

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định sẽ phối hợp với các chủ tàu xác định số lượng người, vị trí của từng khoang tàu để các đơn vị kỹ thuật Hải quân và Cục Hàng hải định vị, th

Nhiều tàu hàng bị chìm, tàu cá vỏ thép bị sóng tấp lên bờ

vi sao ca tram tau khong vao cang tru bao o quy nhon
Triển khai phương án tìm kiếm cứu nạn tại vùng biển Quy Nhơn trong đêmẢNH: HOÀNG TRỌNG

Giải thích với các chủ tàu về việc neo đậu trú bão tại vùng biển Quy Nhơn, ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, khẳng định khu trú bão trong khu vực này đã bị quá tải trong những ngày qua.

Theo ông Vương, khu neo tránh bão trên đầm Thị Nại (TP.Quy Nhơn) có 6 điểm neo cho 6 tàu dưới 3.000 tấn nhưng đơn vị này phải bố trí cho 53 tàu hàng vào neo đậu để tránh bão số 12. Ngoài ra, khu vực nàu còn có 11 tàu lai dắt, tàu công vụ neo đậu.

“Khu này khi cao lắm thì cũng chỉ bố trí cho 30 tàu là cùng, nhưng vừa qua đã có đến 64 tàu neo đậu. Rất may là sau bão, các tàu neo đậu tại đây chỉ đâm va nhẹ thôi. Các tàu hàng vãng lai xin vào trú bão trong này cũng không được, đường đâu mà vào. Trong khu neo đậu có hàng trăm tàu cá ngư dân trú bão”, ông Vương giải thích.

vi sao ca tram tau khong vao cang tru bao o quy nhon
Một tàu hàng bị chìm tại vùng biển Quy NhơnẢNH: HOÀNG TRỌNG

Còn 8 người mất tích

Ngày 7.11, lực lượng chức năng mở rộng phạm vi tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại vùng biển Quy Nhơn dọc theo bờ biển dài 35 hải lý và rộng 10 hải lý.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết có 18 tàu đang tham gia tìm kiếm cứu tại vùng biển Quy Nhơn. Trong đó, Hải quân 5 tàu, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam 3 tàu, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn 3 tàu, Bộ đội Biên phòng 3 tàu, Cảnh sát biển 2 tàu và Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định 2 tàu.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các tàu hàng khi đi qua khu vực này cũng tham gia tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích trên vùng biển Quy Nhơn.

Trong số 84 thuyền viên trên 8 tàu bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn (ngoài ra còn có 2 tàu khác bị mắc cạn nhưng các thuyền viên đều được an toàn), đến nay đã xác định được 71 người còn sống, phát hiện được 10 thi thể nhưng mới chỉ nhận dạng được 5 thi thể.

Ngoài các thuyền viên tàu hàng, trên vùng biển Quy Nhơn còn có 5 ngư dân bị mất tích cũng đang được các cơ quan chức năng tìm kiếm.

vi sao ca tram tau khong vao cang tru bao o quy nhon
Tàu SAR 274 tham gia công tác tìm kiếm tại biển Quy Nhơn ẢNH: HOÀNG TRỌNG

“Khó khăn nhất trong những ngày qua là thời tiết có gió cấp 6, cấp 7, sóng cao từ 2,5 đến 3m, trời mưa lớn liên tục nên tầm nhìn bị hạn chế. Tuy nhiên, anh em làm việc vẫn rất quyết tâm. Ban đêm cũng dùng đèn pha để quét trong các khu vực cho phép để tìm kiếm các thuyền viên và ngư dân”, thiếu tướng Lê Mạnh Tiến nói.

Ông Nguyễn Văn Tính, Phó tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm và cứu nạn hàng hải, cho biết từ ngày 5.11 đến nay, đơn vị này đã cử 3 tàu SAR 412, SAR 274 và SAR 2701 đang tích cực mở rộng khu vực tìm kiếm ngư dân mất tích trên cả vùng biển Quy Nhơn.

“Ngày 7.11, vùng biển Quy Nhơn có gió mùa đông bắc, sóng càng lớn, nên việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích càng gặp khó khăn", ông Tính nói.

Chưa phát hiện tràn dầu tại biển Quy Nhơn

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung (thuộc Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn) đã cử 14 chuyên gia cùng các dụng cụ vào Bình Định để sẵng sàng ứng phó sự cố tràn dầu do các tàu bị chìm ở vùng biển Quy Nhơn gây ra.

Trong ngày 6.11, lão đạo tỉnh Bình Định và các chuyên gia đã đi trên 2 tàu kiểm ngư để tìm kiếm vết dầu tại vùng biển Quy Nhơn nhưng không phát hiện ra.

Trong ngày 7.11, công việc tìm kiếm vết dầu loang sẽ tiếp tục.

vi sao ca tram tau khong vao cang tru bao o quy nhon 27 người chết do bão: TƯ vào cuộc, địa phương chủ quan?

49 người chết và mất tích do bão số 12. TƯ đã cố gắng ở mức cao nhất, ra công điện, họp trực tuyến chỉ ...

vi sao ca tram tau khong vao cang tru bao o quy nhon Cứu sống 71 thuyền viên trên 7 tàu hàng chìm ở biển Quy Nhơn

Bão số 12 càn quét vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) gây sóng lớn, nhấn chìm sáu tàu chở hàng, hất văng hàng chục thuyền ...

https://thanhnien.vn/thoi-su/vi-sao-ca-tram-tau-khong-vao-cang-tru-bao-o-quy-nhon-897533.html

/ Hoàng Trọng/Thanh niên