Vì sao Cà Mau kiến nghị sửa quyết định về xét nghiệm COVID-19 của Bộ Y tế?

UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng và Bộ Y tế xem xét sửa đổi các quy định xét nghiệm, cách ly theo hướng từng bước nới lỏng.

Trong văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Y tế để kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Nghị quyết 128, UBND tỉnh Cà Mau cho rằng trong Quyết định số 4800/QĐ-BYT, việc Bộ Y tế yêu cầu chỉ xét nghiệm những người dân đi lại từ vùng có dịch ở cấp độ 4 là chưa phù hợp với thực tế.

Lập luận của Cà Mau là trong quá trình đi từ địa phương này đến địa phương khác, người dân có thể đi qua rất nhiều vùng có cấp độ dịch khác nhau. Họ di chuyển tự do (không có quy định kiểm soát trên đường đi) và hoàn toàn có thể bị lây nhiễm bệnh khi đi qua vùng có dịch. Thực tế, đã có rất nhiều tài xế xe luồng xanh lây bệnh khi di chuyển qua nhiều vùng.

Vì sao Cà Mau kiến nghị sửa quyết định về xét nghiệm COVID-19 của Bộ Y tế? - 1

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian cách ly theo quyết định của Bộ Y tế đối với từng đối tượng chưa phù hợp với thực tế. Đã có nhiều trường hợp F0 khỏi bệnh nhưng tái dương tính trong vòng 6 tháng sau đó; nhiều trường hợp có thời gian ủ bệnh rất dài. Thực tế cũng đã có nhiều trường hợp dương tính lây nhiễm cho người khác sau khi đã tiêm 2 mũi vaccine.

UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng và Bộ Y tế xem xét sửa đổi các quy định xét nghiệm, cách ly theo hướng từng bước nới lỏng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, phù hợp với tiến độ tiêm vaccine và khả năng thu dung điều trị của các tỉnh miền Tây.

Thanh Tiến

Tỉnh Cà Mau kiến nghị tăng cường huy động điện từ nhà máy điện Cà Mau 1&2 Tỉnh Cà Mau kiến nghị tăng cường huy động điện từ nhà máy điện Cà Mau 1&2
Vì sao Cà Mau bắt tài xế xe luồng xanh phải xét nghiệm lại? Vì sao Cà Mau bắt tài xế xe luồng xanh phải xét nghiệm lại?

/ vtc.vn