Vì sao Ấn Độ cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc?

Ấn Độ đã cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc, trong một động thái được cho là làm gia tăng căng thẳng kinh tế liên quan đến một cuộc đối đầu ở biên giới giữa hai nước.

Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ cho biết các ứng dụng - trong đó có các dịch vụ do "đại gia" công nghệ Tencent của Trung Quốc cung cấp, dẫn tới các hoạt động "gây tổn hại tới chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ, nền quốc phòng của Ấn Độ, an ninh của nhà nước và trật tự công cộng."

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều tuần gần đây, khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở dãy Himalya trở nên căng thẳng hơn sau một loạt cuộc đụng độ đầu tháng Sáu giữa binh lính hai bên ở Đông Ladakh, thuộc vùng lãnh thổ Kashmir.

2911 an do tiep tuc cam 118 ung dung tu trung quocdocx 1599073750860

Trong số 118 ứng dụng Trung Quốc bị Ấn Độ cấm cửa có cả tựa game cực kì phổ biến PUBG Mobile của tập đoàn công nghệ Tencent, ứng dụng tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc Baidu và nền tảng thanh toán điện tử Alipay của Ant Group.

Bloomberg dẫn thông cáo ngày 2/9 của Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết 118 ứng dụng trên "gây tổn hại tới chủ quyền và sự toàn vẹn" cũng như "an ninh và trật tự công cộng của Ấn Độ".

"Lệnh cấm này sẽ bảo vệ các lợi ích" của người dùng điện thoại và internet Ấn Độ, thông cáo nói thêm.

Trong tháng 6 và 7, Ấn Độ đã cấm hơn 100 ứng dụng Trung Quốc bao gồm cả TikTok - ứng dụng chia sẻ video của ByteDance với hàng trăm triệu người dùng, và UC Browser – trình duyệt do Alibaba Group phát triển.

Các phiên bản PUBG bị cấm bao gồm PUBG Mobile Lite – một phiên bản gọn nhẹ hơn, phù hợp với các dòng smartphone rẻ tiền, và PUBG Mobile Nordic Map: Livik – một phiên bản mới chơi trên địa hình Bắc Âu.

Số người chơi PUBG tại Ấn Độ đã tăng với tốc độ chóng mặt trong những tháng gần đây do đại dịch COVID-19 buộc nhiều người phải đóng cửa ở trong nhà. Trong game này, 100 người chơi sẽ chiến đấu với nhau bằng súng đạn cho đến khi chỉ còn một người duy nhất sống sót.

Tencent đã giới thiệu một phiên bản rút gọn của game đối kháng này, giúp nó trở thành một trong những trò chơi trên smartphone phổ biến nhất toàn cầu, thu hút giới trẻ ở nhiều nước bao gồm cả Mỹ, Nga, …

Bloomberg dẫn thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower cho biết Ấn Độ chiếm khoảng 1/4 số lượt cài đặt PUBG Mobile nhưng doanh thu từ thị trường này vẫn còn khá khiêm tốn.

Thông cáo của chính phủ Ấn Độ cho biết chính quyền đã nhận được nhiều đơn khiếu nại về việc các ứng dụng của Trung Quốc "ăn cắp và lén lút gửi dữ liệu người dùng tới các máy chủ bên ngoài lãnh thổ Ấn Độ".

Trước đó trong tháng 7, Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, trong đó có TikTok và WeChat sau khi xảy ra xung đột biên giới. Không lâu sau đó Ấn Độ lại cấm thêm 47 ứng dụng khác.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 2/9, Bộ Nội vụ Ấn Độ (MHA) đã chỉ đạo các lực lượng an ninh đặt trong tình trạng báo động cao.

Lực lượng cảnh sát biên giới Ấn Độ đã được yêu cầu tăng cường tuần tra, giám sát biên giới giáp với Trung Quốc thuộc các bang Uttarakhand, Arunachal Pradesh, Himachal Pradesh, Ladakh và Sikkim.

Quyết định nêu trên được đưa ra trong cuộc họp cấp cao của Bộ Nội vụ trước đó một ngày.

PV (th)

Rút khỏi WHO, Mỹ Rút khỏi WHO, Mỹ "xù" luôn khoản đóng góp 60 triệu USD
Tái xung đột biên giới Trung-Ấn: Thành viên đội đặc nhiệm Ấn Độ thiệt mạng Tái xung đột biên giới Trung-Ấn: Thành viên đội đặc nhiệm Ấn Độ thiệt mạng
Tái xung đột biên giới Trung-Ấn: Hàng trăm binh sỹ Tái xung đột biên giới Trung-Ấn: Hàng trăm binh sỹ "đấu tay đôi" 3 tiếng đồng hồ
/ Nghề nghiệp và cuộc sống