Vì sao 200 cột điện ở Huế gãy, đổ?

Bão số 5 đổ bộ vào miền Trung không phải là cơn bão lớn nhưng đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành điện. Vì sao hàng trăm cột điện bị gãy, đổ, làm mất điện diện rộng?

Theo thống kê sơ bộ, tại thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, bão số 5 làm gãy, đổ 253 cột điện. Trong đó, Thừa Thiên Huế 195 cột, Quảng Trị 53 cột, Đà Nẵng 3 cột và Quảng Bình 2 cột

Tại tỉnh Quảng Trị, cơn bão vừa qua làm 1.260 trạm biến áp bị hư hỏng, gây mất điện. Lưới điện ở huyện Hải Lăng bị ảnh hưởng nặng nhất ở tỉnh này. 2 ngày qua, Công ty Điện lực Quảng Trị đã huy động toàn bộ nhân lực cùng sự hỗ trợ thêm của một số nhân viên, máy móc từ Công ty Điện lực Quảng Bình vào hỗ trợ, khắc phục sự cố.

4431 cot dien do

Huế là địa phương có số lượng cột điện gãy đổ nhiều nhất. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, ảnh hưởng của cơn bão số 5 khiến mưa to, gió giật mạnh trong sáng cùng ngày đã khiến điện lưới của cả tỉnh bị ảnh hưởng. Theo đó, bão số 5 đã gây mất điện 280.000 khách hàng và 2050 trạm biến áp, đến 14h cùng ngày đã khôi phục được điện cho 30.000 khách hàng, còn mất điện 250.000 khách hàng.

Điều đáng nói, sau khi cơn bão số 5 đi qua, nhiều người bất ngờ khi chứng kiến hàng trăm cột điện bị gãy, đổ. Trong đó, có những cột điện vừa được đưa vào sử dụng. Chứng kiến hình ảnh này, nhiều người dân bày tỏ thái độ nghi ngờ về chất lượng của hệ thống cột điện.

Về việc này, ông Nguyễn Đại Phúc khẳng định, không có chuyện hệ thống cột điện của Công ty điện lực TT-Huế bị gãy đổ là do chất lượng kém.

Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, hầu hết, cột điện bị gãy đổ là cột bê tông ly tâm dự ứng lực được sản xuất theo tiêu chuẩn mới TCVN 5487:2016, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định và Bộ KHCN công bố.

Loại cột này sử dụng cốt thép bê tông cường độ cao, được kéo căng ra bằng máy kéo ứng suất trước, đạt tới một giá trị ứng suất nhất định. Trước khi xuất xưởng đưa ra hiện trường dựng, các cột đều phải trải qua một thí nghiệm đạt đúng tiêu chuẩn Việt Nam mới được sử dụng, nghiệm thu.

Cũng theo ông Phúc, bão số 5 với cường độ gió lớn kèm lốc xoáy, các cột điện chịu lực uốn và lực xoắn của gió bão nên bị gãy đổ.

Từ thực tế hàng trăm cột điện ngã đổ trong cơn bão số 5 vừa qua, ông Nguyễn Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho rằng, cần phải xem xét, đánh giá lại khả năng chống chịu mưa bão của các cột dự ứng lực.

"Theo như chúng tôi đánh giá, khi thiết kế người ta tính toán lựa chọn cột cũng như là kết cấu đường dây dựa trên tiêu chuẩn thiết kế Việt Nam và đã được thẩm duyệt. Tuy nhiên một số vị trí cột dự ứng lực bị gãy đổ trước bão, sẽ được đánh giá lại đầy đủ để lựa chọn giải pháp là những khu vực bão lụt có nên tiếp tục sử dụng cột dự ứng lực nữa hay không?. Có đánh giá lại xem cột này có phù hợp với môi trường hay bị bão lụt, sẽ có khuyến cáo từ cơ quan quản lý tiêu chuẩn", ông Thành cho biết thêm.

PV (th)

Trung Quốc vừa hoàn thành cột điện cao thế thép cao nhất thế giới Trung Quốc vừa hoàn thành cột điện cao thế thép cao nhất thế giới
Nhiều cây cối, cột điện, nhà dân bị ảnh hưởng sau mưa dông ở Lào Cai Nhiều cây cối, cột điện, nhà dân bị ảnh hưởng sau mưa dông ở Lào Cai
Hà Nội: Giải cứu an toàn nam thanh niên 'ngáo đá', leo hàng chục mét cột điện cao thế Hà Nội: Giải cứu an toàn nam thanh niên 'ngáo đá', leo hàng chục mét cột điện cao thế
/ Nghề nghiệp và cuộc sống