Vì an ninh biên giới, ông Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký một dự luật ngân sách liên bang và an ninh biên giới để tránh khỏi việc đóng cửa chính phủ, nhưng cũng sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có được ngân sách cho bức tường biên giới Mỹ - Mexico, Nhà Trắng ngày 14/2 cho biết.

Điều luật ngân sách này được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 14/2 trước khi chuyển đến Hạ viện phê duyệt lần cuối cùng. Trong điều luật, khoản ngân sách 5,7 tỷ USD ông Trump đề xuất cho bức tường biên giới đã bị từ chối.

vi an ninh bien gioi ong trump se tuyen bo tinh trang khan cap quoc gia

Ông Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có ngân sách xây bức tường biên giới. (Ảnh: Reuters)

Trong một động thái được cho là có thể “vượt mặt” Quốc hội và khiến ông Trump có nguy cơ rơi vào một trận chiến pháp lý với các nhà lập pháp về quyền hiến pháp, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói Tổng thống Mỹ sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quóc gia. Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump cũng cho biết ông có thể sử dụng quyền khẩn cấp quốc gia để có được khoản ngân sách đã được Quốc hội dự chi cho những mục đích khác sang bức tường.

“Tổng thống Trump sẽ ký dự luật ngân sách chính phủ, và như ông đã nói trước đó, ông cũng sẽ thực hiện hành động khác – bao gồm một tuyên bố khẩn cấp – để đảm bảo chúng ta kết thúc khủng hoảng an ninh quốc gia và nhân đạo ở biên giới” – bà Sander nói.

Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu của đảng Dân chủ ngay lập thức chỉ trích động thái này. Khi được phóng viên hỏi về khả năng mở đầu một thách thức pháp lý với tổng thống về tuyên bố khẩn cấp, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói “tôi có thể làm vậy, đó là một lựa chọn”.

Thượng nghị sĩ cấp cao Dân chủ Chuck Schumer cáo buộc ông Trump “lạm dụng quyền lực của tổng thống một cách ghê gớm”. Trong khi đó lãnh dạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, thành viên đảng Cộng hòa, nói ông sẽ ủng hộ Tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

vi an ninh bien gioi ong trump se tuyen bo tinh trang khan cap quoc gia TT Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp dù đồng ý dự luật ngân sách

Tổng thống Mỹ chấp nhận dự luật ngân sách và an ninh biên giới để ngăn chính phủ đóng cửa, nhưng vẫn sẽ tuyên bố ...

vi an ninh bien gioi ong trump se tuyen bo tinh trang khan cap quoc gia Người Thái tiếc nuối vì vuột cơ hội tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim

Chính trị bất ổn, ô nhiễm không khí là hai trong nhiều lý do khiến Bangkok mất cơ hội là nơi tổ chức hội nghị ...

vi an ninh bien gioi ong trump se tuyen bo tinh trang khan cap quoc gia Từ Singapore đến HN: Đường gập ghềnh sau cuộc gặp Trump - Kim lần đầu

Đã 8 tháng trôi qua kể từ cuộc gặp lịch sử lần đầu giữa ông Trump và ông Kim tại Singapore, vẫn còn nhiều vấn ...

vi an ninh bien gioi ong trump se tuyen bo tinh trang khan cap quoc gia Những lần Singapore "nín thở" khi tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim

Kim Jong-un giữ kín lịch trình tham quan Singapore cho đến phút chót còn Trump muốn đẩy cuộc họp sớm lên một ngày.