Venezuela mua 12 triệu liều vaccine Cuba

Chính phủ Venezuela thông báo ký hợp đồng mua 12 triệu liều vaccine Abdala do Cuba sản xuất, được cho là có hiệu quả hơn 92%.

"Chúng tôi rất cảm kích vì loại vaccine này sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng của Venezuela. Chúng tôi đã ký hợp đồng nhận 12 triệu liều vaccine Abdala vào những tháng tới", Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez thông báo hôm 24/6.

Phó tổng thống Rodriguez cùng ngày đã đến sân bay quốc tế Maiquetia, ngoại ô thủ đô Caracas, cùng đại sứ Cuba tại Venezuela Dagoberto Rodriguez để nhận những lô vaccine Covid-19 đầu tiên từ Cuba.

"Hàng triệu liều vaccine tiếp theo sẽ được chuyển đến", Rodriguez cho biết, song không nêu rõ Venezuela đã nhận được bao nhiêu liều vaccine Covid-19 Cuba trong đợt đầu tiên.

Venezuela mua 12 triệu liều vaccine Cuba
Nhân viên y tá cầm một lọ vaccine Covid-19 Abdala ở thủ đô Havana, Cuba, hôm 14/5. Ảnh: AFP.

Cuba hôm 21/6 tuyên bố vaccine Covid-19 tiêm ba mũi Abdala của nước này đã đạt hiệu quả 92,28% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Nếu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt, Abdala sẽ là vaccine Covid-19 đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất ở Mỹ Latinh.

Ngoài Abdala, Cuba cũng đang phát triển một loại vaccine Covid-19 nội địa khác là Soberana 2, đạt hiệu quả 62% khi mới tiêm hai trên tổng số ba liều.

Venezuela kỳ vọng sẽ tiêm chủng vaccine Covid-19 cho 70% trong tổng số gần 30 triệu dân trong năm nay. Nước này trước đó đã mua vaccine Sputnik V của Nga và Sinopharm của Trung Quốc.

Cuba, quốc gia với lĩnh vực công nghệ sinh học phát triển và đã xuất khẩu vaccine trong nhiều thập kỷ, hiện có 5 ứng cử viên vaccine Covid-19. Thay vì nhập khẩu vaccine Covid-19 nước ngoài, Cuba quyết định phát triển các loại vaccine nội địa và dường như đã "hái được quả ngọt" từ động thái này.

Khoảng một triệu trong số 11,2 triệu dân của Cuba đã tiêm chủng đầy đủ. Các ca nhiễm hàng ngày ở thủ đô Havana cũng giảm một nửa kể từ khi Cuba khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine Abdala một tháng trước.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Cuba bắt đầu tiêm chủng đại trà vaccine ‘cây nhà lá vườn’ Cuba bắt đầu tiêm chủng đại trà vaccine ‘cây nhà lá vườn’

Cuba bắt đầu tiêm chủng hàng loạt vaccine COVID-19 tự sản xuất và dự kiến ​​sẽ hoàn thành quá trình này vào tháng 8.

Triển vọng Cuba thành cường quốc vaccine Covid-19 Triển vọng Cuba thành cường quốc vaccine Covid-19

Cuba đã chú trọng phát triển công nghệ sinh học và họ đang sở hữu 5 ứng viên vaccine, có thể giúp họ cứu nền ...

Cuba đặt cược vào bốn vaccine Covid-19 nội địa Cuba đặt cược vào bốn vaccine Covid-19 nội địa

Giữa lúc số người nhiễm và chết vì Covid-19 tăng mạnh, Cuba tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối với hai trong 4 vaccine "cây ...

/ vnexpress.net