Venezuela: Maduro hay Guaido đang gặp nguy hiểm chết người?

Mỹ có thể ám sát Tổng thống Nicolas Maduro hoặc chính khách đối lập Juan Guaido để tạo cớ can thiệp quân sự vào Venezuela.

Maduro đã vui mừng quá sớm?

Trong bài phát biểu mới đây, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa lên tiếng cảm ơn các lực lượng vũ trang đất nước vì cống hiến của họ, cũng như đã dập tắt cuộc đảo chính do Hoa Kỳ tổ chức. Người đứng đầu nhà nước Venezuela đã chỉ trích phe đối lập và cáo buộc rằng “tổng thống lâm thời tự phong Juan Guaido” là “con rối của Hoa Kỳ”.

Bình luận về việc Tổng thống Maduro nói lời cảm ơn các lực lượng vũ trang đất nước đã giúp đỡ dẹp tan âm mưu đảo chính, Hãng thông tấn Nga Sputnik đã tham khảo ý kiến của cựu báo cáo viên Liên Hợp Quốc về Venezuela và giáo sư luật Alfred de Zayas.

Theo các vị chuyên gia này, việc ông Maduro nói như vậy còn hơi quá sớm, Venezuela chưa thực sự vượt qua khủng hoảng và an toàn trước mọi can thiệp từ bên ngoài.

Ông Alfred de Zayas cho rằng, tất nhiên là Hoa Kỳ không từ bỏ âm mưu lật đổ chính quyền Maduro, dựng lên chính quyền thân Mỹ của Juan Guaido. Venezuela quá hấp dẫn đối với Mỹ.

Đất nước này là một mỏ vàng với trữ lượng khổng lồ dầu, vàng, bauxite và bông. Do đó, những nỗ lực để đưa Guaido vào vị trí lãnh đạo sẽ không dừng lại và sự cố cắt điện vào thứ Năm sẽ không phải là lần cuối cùng. Điều này cũng tương tự như trường hợp mất điện ở Chile, do Hoa Kỳ và phe đối lập với chính phủ Allende tổ chức vào ngày 14 tháng 8 năm 1973, xảy ra bốn tuần trước cuộc đảo chính của Augusto Pinochet.

Chắc chắn là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gia tăng áp lực. Guaido là người của Washington ở Venezuela và anh ta sẽ tiếp tục tập hợp những người ủng hộ chống lại Maduro.

venezuela maduro hay guaido dang gap nguy hiem chet nguoi

Mỹ sẽ tạo cớ để can thiệp quân sự vào Venezuela, do đó, cả Maduro và Guaido đều có thể bị ám sát (tranh biếm họa của Sputnik)

Hoạt động lật đổ chính phủ nước ngoài theo cách thức này không phải là mới mẻ. Vào năm 2006, một phóng viên rất nổi tiếng của Thời báo New York là Stephen Kinzer đã xuất bản một cuốn sách có tên là “Overthrow”.

Trong cuốn sách của mình, Stephen Kinzer đã mô tả các chiến thuật lật đổ được Hoa Kỳ sử dụng, có thể là ở Haiti, Cộng hòa Dominican, Guatemala, Honduras, Panama, Grenada… Vì vậy, nếu điều tương tự xảy ra ở Venezuela cũng không có gì là lạ.

Sự giàu có của Venezuela làm Mỹ thèm khát?

Mỹ Latinh được gọi là sân sau của Hoa Kỳ và họ có lợi ích kinh tế to lớn ở đây, đặc biệt là ở Venezuela. Thực tế là nếu Venezuela không có tài nguyên thiên nhiên, nếu quốc gia này không có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, thì sẽ không được nước Mỹ quan tâm, vì không có gì kiếm chác được từ đó. Hoa Kỳ sẽ tìm mọi cách để kiểm soát các tài nguyên thiên nhiên này.

Trả lời câu hỏi “có kế hoạch (lật đổ Maduro) nào được thực hiện tiếp hay không”? Chuyên gia Alfred de Zayas khẳng định là tất nhiên sẽ có kế hoạch B, C, D, E nào đó, bởi cái “món hời” Mỹ thu lại được quá cao. Hoa Kỳ luôn tìm kiếm và đặt lợi nhuận lên hàng đầu.

Venezuela là một quốc gia rất giàu có. Họ ước tính dự trữ vàng có thể lớn thứ hai trên thế giới; điều này rất có ý nghĩa gì đối với ngành khai thác mỏ. Vì các lệnh trừng phạt, vì phong tỏa tài chính, Caracat không thể bán tài nguyên thiên nhiên của mình.

Rõ ràng đất nước bị tê liệt, cần phải xem làm thế nào đất nước có thể đối phó với một tình hình thực tế không thể kiểm soát. Và đó chỉ có thể là sự lật đổ “chính quyền độc tài và tham nhũng Maduro”, theo cách nói của Mỹ.

Tuy nhiên cần hiểu rằng tình huống không thể kiểm soát này là giả tạo. Chấm dứt các biện pháp trừng phạt, chiến tranh kinh tế, xóa bỏ phong tỏa tài chính, cho phép đất nước buôn bán bình thường như mọi quốc gia khác và sau đó sẽ không có cái gọi là khủng hoảng nhân đạo.

Nhưng ý tưởng của việc sử dụng thuật ngữ “khủng hoảng nhân đạo” của Mỹ là để làm cho cái gọi là “can thiệp nhân đạo” ở Venezuela được dư luận thế giới dễ dàng chấp nhận.

venezuela maduro hay guaido dang gap nguy hiem chet nguoi Trung Quốc sẵn sàng giúp Venezuela khôi phục hệ thống điện

Tổng thống Maduro cho biết đã nhờ Trung Quốc cùng một số quốc gia khác điều tra nguyên nhân dẫn đến mất điện diện rộng ...

venezuela maduro hay guaido dang gap nguy hiem chet nguoi Vừa khôi phục gần hết lưới điện, Venezuela điều tra thủ lĩnh đối lập

Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek William Saab cho biết thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đang bị điều tra về cáo buộc phá hoại ...

/ http://baodatviet.vn