Vật thể lạ đâm xuống đảo Cyprus là tên lửa Syria bắn trượt tiêm kích Israel

Ký hiệu trên vật thể lạ cho thấy nó là mảnh tên lửa phòng không S-200 được Syria phóng để đối phó đòn không kích của Israel. 

"Đánh giá ban đầu của chúng tôi cho thấy vật thể lạ là mảnh vỡ tên lửa phòng không S-200 được phóng lên từ lãnh thổ Syria. Quả đạn vô tình rơi xuống đảo Cyprus do mất điều khiển khi phòng không Syria đánh trả đợt tấn công dữ dội của Israel", Kudret Ozersay, đại diện chính quyền Bắc Cyprus, hôm nay phát biểu, cho biết ký hiệu trên quả đạn tương đồng với mảnh tên lửa S-200 rơi xuống Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.

Quả đạn dường như đã phát nổ trên không trước khi đâm xuống khu vực phía bắc Cyprus lúc 1h ngày 1/7 (5h giờ Hà Nội), gây ra đám cháy và khiến nhiều người dân trên đảo hoảng sợ. Không có người bị thương trong sự cố này.

"Chúng tôi kêu gọi Syria, Israel và các quốc gia trong khu vực chú ý tới an toàn của con người và cơ sở hạ tầng những nước láng giềng, cũng như hành động một cách bình tĩnh", Ozersay nói thêm.

Sự việc xảy ra trong lúc tiêm kích Israel không kích vị trí của lực lượng Iran cùng dân quân Hezbollah do Tehran hậu thuẫn ở ngoại ô thủ đô Damascus và thành phố Homs của Syria. Truyền hình nhà nước Syria cho biết đợt không kích khiến ít nhất 4 dân thường thiệt mạng và 21 người bị thương, phòng không nước này cũng đánh chặn được nhiều tên lửa Israel.

vat the la dam xuong dao cyprus la ten lua syria ban truot tiem kich israel
Mảnh tên lửa S-200 rơi xuống đảo Cyprus sáng 1/7. Ảnh: Twitter.

Tổ hợp phòng không tầm xa S-200 Angara/Vega được Liên Xô phát triển vào thập niên 1960 để bảo vệ các khu vực hành chính, công nghiệp và quân sự tối quan trọng khỏi các cuộc tập kích đường không. Đây là tổ hợp tên lửa phòng không có kích thước và tầm bắn lớn nhất của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, cũng là tên lửa có tầm bắn xa nhất trong biên chế quân đội Syria.

Syria đang biên chế mẫu S-200VE Vega ra đời trong thập niên 1970. Mỗi quả đạn 5V28 của hệ thống này dài 10,8 m, nặng 7,1 tấn, mang đầu đạn nổ mảnh nặng 217 kg, có tốc độ tối đa 9.000 km/h, đủ sức tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 300 km và độ cao 40 km.

Hệ thống S-200 Syria từng bắn hạ một tiêm kích F-16I hiện đại của Israel khi đánh trả không kích ngày 10/2/2018.

vat the la dam xuong dao cyprus la ten lua syria ban truot tiem kich israel
Đảo Cyprus nằm ngoài khơi bờ biển Syria. Đồ họa: Al Jazeera.

Vũ Anh (Theo Reuters)

vat the la dam xuong dao cyprus la ten lua syria ban truot tiem kich israel Tên lửa Syria bắn vào Israel, đòn trả đũa sắp tới?

Sau mỗi lần Quân đội Syria thực hiện vụ bắn tên lửa hay đạn pháo sang phần lãnh thổ do Israel kiểm soát thì hành ...

/ vnexpress.net