Vật liệu lạ vá chằng đụp trên quốc lộ 1 ở Phú Yên!

Dư luận đang hết sức bức xúc về hình ảnh phản cảm của vật liệu như đất sét màu đỏ đã được dùng để vá “ổ gà” trên quốc lộ 1 (QL1) qua Phú Yên. Vậy vật liệu “màu đỏ” này là gì?

Ngày 18.12, theo ghi nhận thực tế của PV Dân Việt, hàng ngàn “ổ gà, ổ voi” trên QL1 qua TX.Sông Cầu, huyện Tuy An, TP.Tuy Hòa, đã được vá “be bét” bằng vật liệu nói trên.

vat lieu la va chang dup tren quoc lo 1 o phu yen

Một vết vá QL1 tại phường Xuân Yên, TX.Sông Cầu, Phú Yên.

Lái xe Trần Thanh Sang (ở huyện Tuy An, Phú Yên) chia sẻ: “Tôi thấy cảnh này thật là tức cười, ai lại đem đất sét vá trám “ổ voi, ổ gà” trên nền bê tông nhựa QL1(?!). Có lẽ cả nước nên về Phú Yên học cách vá đường kiểu mới này. Cứ mỗi khi xe qua là bị bùn đất đỏ bết dính, trơn trượt, dễ gây tai nạn. Không thể chấp nhận kiểu sửa chữa QL1 như là sửa… đường thôn, đường ruộng được! Đây không phải là lần đầu đất sét được đem dùng để vá víu “ổ gà” trên QL1 qua Phú Yên. Các năm vừa qua, tôi cùng nhiều người đi đường cũng đã chứng kiến tình trạng vá víu “bầy hầy” như thế này”.

vat lieu la va chang dup tren quoc lo 1 o phu yen

Vết tích vá QL1 nham nhở tại xã An Phú, TP.Tuy Hòa, Phú Yên.

Trả lời PV Dân Việt, ngày 18.12, ông Vũ Ngọc Dương - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Phú Yên) đã “bật mí” về loại vật liệu màu đỏ trên.

“Vật liệu màu đỏ vá “ổ gà” trên QL1 không phải là đất sét, mà đó là đá bôxit. Đây là vật liệu có thể bám dính tốt trên mặt đường nhựa, không bị bong bật như một số vật liệu khác. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời để xử lý êm các “ổ gà”, trong lúc thời tiết còn mưa. Các đơn vị sửa chữa đang bám hiện trường để xử lý tạm mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông. Từ đây đến cuối tháng 12.2018, khi trời tạnh mưa, chúng tôi sẽ cho bóc hết vật liệu tạm, để sửa chữa hoàn chỉnh các hư hỏng trên QL1”, ông Vũ Ngọc Dương nói.

vat lieu la va chang dup tren quoc lo 1 o phu yen

Mụn vá trên tuyến tránh QL1 qua TP.Tuy Hòa, Phú Yên.

Trong khi đó, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Thành Trí - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phú Yên khẳng định: “Tôi đã đi kiểm tra toàn tuyến QL1 qua Phú Yên vừa được sửa vá tạm. Chất liệu màu đỏ vá các “ổ gà” đó là đất đồi có đá phong hóa, chứ còn từ ngữ kỹ thuật khác thì chẳng biết. Đây là chất liệu tạm thời chấp nhận được để chống sụp các “ổ gà” trong những ngày mưa trên QL1. Thế nhưng việc dùng vật liệu này để vá QL1 nhìn rất phản cảm. Tuyến này có hàng ngàn lượt xe mỗi ngày, chỗ vá cũng nhanh bong tróc, cần phải gia cố thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông. Đến khi nắng lên, các đơn vị bảo trì cần phải cắt ngay mặt đường để sửa chữa hoàn chỉnh các khu vực bị “ổ gà” hư hỏng”.

vat lieu la va chang dup tren quoc lo 1 o phu yen

Cái chết của anh Trần Nguyễn Quang Tánh do sụp "ổ gà" trên QL1 đoạn qua Phú Yên ngày 10.12.

Trước đó, ngày 14.12, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đi kiểm tra, xử lý những tồn tại hư hỏng QL1 qua Phú Yên. Thứ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị bảo trì, sửa chữa phải thay đổi chất liệu phù hợp để xử lý “ổ gà” trên đường trong khi trời còn mưa. Đến cuối tháng 12.2018, phải hoàn thành xử lý triệt để hư hỏng trên QL1 qua Phú Yên.

Như Dân Việt đã phản ánh, QL1 qua Phú Yên thời gian qua phát sinh nhiều hư hỏng nghiêm trọng nhưng quá chậm trễ khắc phục. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông, nghiêm trọng nhất là vụ anh Trần Nguyễn Quang Tánh bị sụp "ổ gà" tại đoạn QL1 huyện Đông Hòa (Phú Yên), tử vong tại chỗ vào sáng 10.12.

vat lieu la va chang dup tren quoc lo 1 o phu yen Đường 63 tỷ/km, cứ 23m có 1 ổ gà: Sao nghiệm thu?

Quốc lộ 1 nối Bình Định với Phú Yên dài 123km, được đầu tư với số vốn khoảng 7.789 tỷ đồng nhưng có tới 5.200 ...

vat lieu la va chang dup tren quoc lo 1 o phu yen Ổ gà và trách nhiệm

Chỉ 123 km Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên mà có đến 5.200 ổ gà. Con số khủng khiếp trên không phải của một ...

vat lieu la va chang dup tren quoc lo 1 o phu yen Đình chỉ công tác chỉ huy công trường do để Quốc lộ 1 nát như tương

Ngoài đình chỉ công tác chỉ huy trưởng công trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn yêu cầu phê bình lãnh đạo ...

vat lieu la va chang dup tren quoc lo 1 o phu yen Xe tải mất lái gây tai nạn, quốc lộ 20 tê liệt

Chiếc xe tải gây tai nạn, chắn ngang trên cầu Đại Nga (đoạn qua xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) khiến giao thông ...