Vấn nạn xe khách

Vụ tai nạn xe khách xảy ra vào rạng sáng ngày 6/10 trên tuyến quốc lộ 51 qua phường Long Hưng, quận Ô Môn, TP Cần Thơ làm 2 người chết, 10 bị thương, đã làm tăng thêm nỗi lo lắng của cả xã hội trước thực trạng - đúng hơn là vấn nạn vô cùng nhức nhối về tai nạn giao thông (TNGT) từ những chiếc xe chở khách.

2 người chết, 14 nạn nhân bị thương trong vụ lật xe khách
Ôtô lấn làn gây tai nạn liên hoàn trên cầu Thăng Long

Trước đó, vụ tai nạn xe khách xảy ra vào rạng sáng ngày 2/10 trên tuyến đường 784 qua ấp Thuận Hòa, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh cũng làm 6 người chết, 8 người bị thương nặng.

Rạng sáng ngày 7/5, trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, vụ TNGT giữa xe khách và xe tải cũng làm 13 người chết, 32 người bị thương.

Xe khách sau vụ tai nạn kinh hoàng vào rạng sáng 7/5 trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, chỉ còn là đống sắt vụn.

TNGT từ các chuyến xe khách luôn để lại hậu quả vô cùng thảm khốc. Nguyên nhân chủ yếu là do lái xe điều khiển phương tiện không tuân thủ luật giao thông, chạy quá tốc độ quy định gấp nhiều lần và…ngủ gật.

Những nguyên nhân này xuất phát từ nguyên nhân khác sâu xa hơn từ ý thức, đạo đức và trách nhiệm công dân của những “bác tài” xe khách.

Ngược thời gian, trở về những năm tháng sau năm 1975 – khi đất nước vừa hoàn toàn thống nhất, trên QL 1A xuất hiện hình ảnh các chuyến xe khách của 2 hãng Phi Long, Tiến Lực, ống khói vắt ngược lên trời, phả khói đen kịt, băm bổ lao nhanh cùng tiếng còi hơi chát chúa và tiếng hò hét “zô zô zô…!” của phụ xe.

Rất nhiều năm tháng của thời bao cấp khó khăn và cả sau này, xe khách là nỗi ám ảnh kinh hoàng – không chỉ đối với người hay phương tiện cùng tham gia giao thông mà còn cả với những hành khách được coi là thượng đế!

Dù rất sợ văn hóa ứng xử của lái xe và phụ xe khách nhưng đời sống xã hội vẫn phải chấp nhận loại hình vận chuyển này như cách mà người ta vẫn gọi là “qua sông lụy đò”.

Khi đất nước còn khó khăn, di chuyển trên các tuyến QL, tỉnh lộ là những xe khách cũ mèm cùng mấy chữ “Tốc hành Nam – Bắc” dán ở kính trước, kính sau và bên hông xe.

Kể từ cuối những năm 1990, xe tốc hành dần được thay thế bằng mấy chữ “Du lịch - Tourist”. Khi đất nước mở cửa, hội nhập, các tuyến QL, tỉnh lộ xuất hiện những chiếc xe khách 12, 16, 45 chỗ 2 tầng, đắt tiền, sang trọng êm ái nhưng TNGT từ những chuyến xe này không hề giảm mà còn tăng – cả về số vụ lẫn hậu quả thảm khốc.

Khi tiếng hò hét “zô zô” cùng tiếng đập vào thành xe thình thình dọn đường cho xe khách lao như tên bắn trên đường đã lùi vào ký ức thì ở thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21, người tham gia giao thông lại phải chịu đựng tiếng còi xe khách như tiếng còi tàu biển, đầy hối thúc, đe dọa.

Cùng với tiếng còi, là hình ảnh chiếc xe khách 2 tầng lênh khênh, đèn xanh đỏ nhấp nháy - khi lao sang phải, khi lấn sang trái phóng bạt mạng để giành đường, đua tranh với các phương tiện khác.

Khách đi xe là thượng đế nhưng một khi bỏ tiền mua vé lên xe, cả linh hồn và thể xác thượng đế coi như khoán gọn cho lái xe.

Đa phần khách đi xe thường không muốn phiền phức với lái xe và nhà xe nên thường im lặng chịu trận chỉ mong xe về bến an toàn.

Thậm chí ngay cả khi lái xe than “buồn ngủ quá” cũng không có hành khách nào dám lên tiếng yêu cầu dừng lại nghỉ để đảm bảo an toàn như trong vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng ngày 2/10 trên tuyến đường 784 qua ấp Thuận Hòa, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh làm 6 người chết, 8 người bị thương nặng

Mọi quốc gia trên thế giới đều không khắt khe, buộc lái xe nói chung và lái xe khách nói riêng phải có bằng đại học tuy nhiên không thể không đòi hỏi người cầm tay lái nắm giữ sinh mạng cùng lúc hàng chục người, cần thường trực ý thức cao nhất về trách nhiệm công dân, trách nhiệm với cộng đồng để không bao giờ xảy ra hậu quả thảm khốc.

Có gì đó rất không bình thường khi hàng ngàn cây số QL 1A dọc chiều dài đất nước qua mỗi tỉnh, TP đều có ít nhất 2 chốt tuần tra kiểm soát của cảnh sát giao thông (CSGT), giám sát tốc độ qua máy đo và qua hệ thống camera truyền trực tiếp về trung tâm xử lý nhưng xe khách vẫn hồn nhiên phạm luật, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn.

Thảm họa kinh hoàng xảy ra như cơm bữa từ các chuyến xe khách trên khắp các tuyến đường QL, tỉnh lộ của đất nước là vấn nạn và cũng là câu hỏi luôn đợi chờ đáp án từ cơ quan có trách nhiệm.

Xin được dẫn ra đây những con số không hề vô cảm tại Lễ ký kết vào ngày 20/9 vừa qua giữa Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Bosch Việt Nam về thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực nghiên cứu về TNGT đường bộ.

Tại Lễ ký kết này, một lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: 8 tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra 12.775 vụ TNGT làm 5.422 người chết và 10.543 người bị thương.

Vị lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia cũng dẫn số liệu công bố bình quân mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 8.670 người chết vì TNGT và cho biết đây là số liệu được lực lượng CSGT ghi nhận tại hiện trường.

Còn nếu đúng quy định quốc tế về thống kê tử vong sau 30 ngày xảy ra vụ TNGT thì thống kê của Bộ Y tế thể hiện: Năm 2015 có khoảng 15.386 người chết - gần gấp đôi số người chết được ghi nhận tại hiện trường mà CSGT thống kê được.

Từ những phân tích nêu trên, đại diện lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia nhìn nhận: “Thực tế số người chết vì TNGT ở Việt Nam phải trên 15.000 người/ năm”.

Sau các vụ TNGT thảm khốc của xe khách là nỗ lực khắc phục hậu quả và chỉ đạo điều tra, xác định nguyên nhân, khởi tố (đối tượng gây ra vụ tai nạn) của các cấp ngành.

Cả xã hội cùng chung tay, chung sức khắc phục hậu quả sau mỗi vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và lên án hành vi coi thường tính mạng người khác của lái xe.

Tuy nhiên tình trạng xe khách phóng nhanh vượt ẩu, ngủ gật khi điều khiển xe vẫn rất phổ biến, dẫn đến các vụ TNGT tước đoạt cùng lúc sinh mạng hàng chục người.

Vấn nạn xe khách trở thành nỗi ám ảnh thường trực trong đời sống xã hội, có nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp từ lái xe.

Dù các lái xe đã qua kỳ sát hạch về Luật, về tay lái, được cấp bằng điều khiển phương tiện phù hợp nhưng ý thức công dân, đạo đức nghề nghiệp cùng bổn phận, trách nhiệm của họ trước cộng đồng không được trau dồi, sẽ dẫn đến những hậu quả TNGT vô cùng tàn khốc!

http://daidoanket.vn/tin-tuc/goc-nhin-dai-doan-ket/van-nan-xe-khach-382088

/ Dương Thanh Tùng/daidoanket.vn