Vải thiều Việt giá nửa triệu một kg khi lần đầu sang Hà Lan

Sau Pháp, lần đầu vải thiều Việt được nhập khẩu chính ngạch sang Hà Lan với tem truy xuất nguồn gốc, bán 18 euro (hơn 500.000 đồng) một kg.

Lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) thuộc lô hàng một tấn vải hạ cánh sân bay Schipol, Hà Lan ngày 17/6 để phân phối cho các siêu thị Á Châu tại Hà Lan, Pháp, Đức. Hai ngày trước đó, sản phẩm mẫu đã được gửi tới các siêu thị Á Châu tại Hà Lan và nhận được phản hồi tích cực từ chủ các siêu thị.

Siêu thị Thanh Hùng của chị Vân Anh (thành phố Spijkenisse, Nam Hà Lan) đã bán vải Trung Quốc từ nhiều năm nay. Với chất lượng không bằng vải Việt Nam và có mức giá khoảng 22-25 euro một kg nhưng mặt hàng này vẫn có người mua. Do đó, theo chị Vân Anh, quả vải tươi Việt Nam được giới thiệu lần này với giá 18 euro một kg chắc chắn sẽ "hút" khách hàng.

Bà chủ siêu thị này mong muốn có nguồn hàng ổn định, chất lượng đồng đều mỗi vụ vải hàng năm để duy trì kinh doanh mặt hàng này tại Hà Lan.

Ngoài kênh bán truyền thống tại siêu thị, các trang web bán hàng online của Hà Lan và Pháp cũng đã nhanh chóng nhận các đơn đặt mua vải thiều Việt Nam do LTP nhập khẩu và phân phối.

Vải thiều Việt giá nửa triệu một kg khi lần đầu sang Hà Lan

Vải thiều Việt Nam được bày bán và giới thiệu ở Hà Lan. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan.

Trước phản hồi tích cực từ người tiêu dùng Hà Lan, những lô hàng tiếp theo sẽ được doanh nghiệp xuất khẩu sang Hà Lan và các nước lân cận thuộc EU trong 1-2 tuần tới bằng đường hàng không.

Bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan cho biết, việc đưa quả vải thiều Việt Nam sang Hà Lan gặp không ít khó khăn, đòi hỏi nỗ lực lớn từ các doanh nghiệp xuất khẩu lẫn nhập khẩu. Tại Hà Lan, Công ty LTP đã lên kế hoạch từ trước nhưng đến khi thực hiện đơn hàng lại gặp nhiều trở ngại như không có hàng mẫu để chào tới các siêu thị, nhận đơn hàng sớm từ tháng 5 rồi phải hủy vì hàng chưa đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu vào Hà Lan.

"Cái khó của doanh nghiệp nhập khẩu là phải tận dụng cơ hội để sớm giới thiệu quả vải tươi của Việt Nam đến người tiêu dùng trước khi vải Trung Quốc chính vụ vẫn xuất sang thị trường này hàng năm", bà Diệp chia sẻ.

Điểm cộng cho lô hàng vải nhập khẩu từ Việt Nam lần này là có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát triển làm tăng thương hiệu cho quả vải Việt Nam.

Trước Hà Lan, quả vải Việt gắn tem truy xuất nguồn gốc cũng được xuất chính ngạch sang Pháp với giá bán hơn 500.000 đồng một kg và được tiêu thụ nhanh chóng.

Năm 2021, Hải Dương có 9.000 ha vải thiều, riêng huyện Thanh Hà có trên 3.300 ha, với tổng sản lượng khoảng 55.000 tấn. Đến nay, tỉnh này có 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu.

Anh Minh

Bắc Giang xin ưu tiên "luồng xanh" cho tiêu thụ vải thiều Bắc Giang xin ưu tiên "luồng xanh" cho tiêu thụ vải thiều
Bắc Giang tiêm vaccine COVID-19 cho 367 thương nhân và lái xe thu mua vải thiều Bắc Giang tiêm vaccine COVID-19 cho 367 thương nhân và lái xe thu mua vải thiều

/ vnexpress.net