Vaccine COVID-19 Sputnik V chính thức lưu hành, tiêm đại trà từ tuần này

Lô vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V sản xuất hàng loạt đầu tiên đã được Nga lưu hành và dự kiến tiêm cho các đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm cao ngay trong tuần này.

Vaccine COVID-19 Nga sẽ được tiêm cho người dân từ tuần này. Ảnh: ITN

Trước đó, các quan chức y tế Nga cho hay hoạt động tiêm chủng cho các nhóm nguy cơ cao sẽ bắt đầu tuần này. Công dân Nga được tiêm miễn phí trên tinh thần tự nguyện, tức ai không có nguyện vọng thì không cần tiêm.

Nga phê chuẩn Sputnik V hôm 11/8 khi nó vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép cho một mẫu vaccine COVID-19. Đến nay khoảng 40 quốc gia bày tỏ mong muốn mua vaccine Nga. Nước này sẽ sản xuất 200 triệu liều trong năm 2020, phần lớn để xuất khẩu.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ hoạt động phát triển vaccine, nói rằng khoảng 40.000 thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba đang diễn ra ở Nga, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), Arab Saudi, Philippines và nhiều thị trường khác.

Hôm 5/9, Nga đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine Sputnik V giai đoạn một và hai trên tạp chí y khoa lâu đời và uy tín của Anh, tờ The Lancet, trong đó có những bằng chứng rõ ràng về việc toàn bộ tình nguyện viên đều có kháng thể mạnh chống COVID-19.

Không có bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận với những người tiêm vaccine, theo The Lancet trích dẫn số liệu đã được kiểm nghiệm của Nga. Số liệu giai đoạn thử nghiệm thứ ba sẽ được công bố vào tháng 10 tới.

Alexander Gintsburg, giám đốc Viện Gameleya phát triển vaccine Sputnik V khẳng định người tiêm có kháng thể đủ mạnh để "chống lại bất kỳ cấp độ lây nhiễm COVID-19 nào mà bạn có thể tưởng tượng".

Nhân viên Sinovac tình nguyện tiêm vaccine Covid-19 Nhân viên Sinovac tình nguyện tiêm vaccine Covid-19

Khoảng 90% nhân viên Sinovac và gia đình đã sử dụng loại vaccine Covid-19 do hãng thử nghiệm.

Nga sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 hàng loạt vào cuối năm Nga sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 hàng loạt vào cuối năm

Thị trưởng thành phố Moscow (Nga) Sergei Sobyanin cho biết, có kế hoạch bắt đầu tiêm vaccine hàng loạt ngừa Covid-19 vào cuối năm nay.

/ cand.com.vn