Uống nhầm axit ở cổng trường, bé 11 tuổi không thể ăn uống suốt đời

Bé gái mua nước uống nhưng người bán hàng đưa nhầm chai axit rửa ắc quy khiến bệnh nhi bị loét dạ dày rất nặng, nguy kịch.

 

Bé Diệu Linh, 11 tuổi ở Quảng Ninh điều trị tích cực tại bệnh viện gần 1 tháng qua nhưng sức khoẻ vẫn đang nguy kịch do loét dạ dày hành tá tràng mức độ 3a.

Gia đình kể lại, ngày 26/6, sau khi ăn sáng, bé Linh mua nước ở cổng trường uống. Người bán hàng do vô ý đã đưa nhầm chai dung dịch axit sulfuric (loại rửa ắc quy) cho cháu thay vì nước uống thông thường.

Bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng sau gần 1 tháng điều trị

 

Theo giải thích của người bán hàng, do con trai làm nghề sửa chữa máy nổ, máy bơm nên tích trữ axit sulfuric trong chai lavie để ở trong nhà. Đó chính là nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn tai hại.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, cháu bé được đưa đến bệnh viện địa phương sơ cấp cứu, sau đó chuyển ngay lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tiếp nhận bệnh nhi lúc 15h chiều 27/6, các bác sĩ tại khoa Cấp cứu chống độc đã nội soi tai mũi họng, nội soi tiêu hóa cấp cứu. Kết quả cho thấy bé Linh bị loét dạ dày hành tá tràng mức độ 3a.

Bệnh nhi được đặt sonde dạ dày và chuyển khoa Tiêu hoá tiếp tục điều trị.

BS Đặng Thúy Hà, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Trung tâm Tiêu hóa - Dinh dưỡng - Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, uống nhầm axit khiến vùng miệng của bệnh nhi bị tổn thương khá nặng, không thể ăn uống như bình thường, các bác sĩ phải đặt đường truyền nuôi dưỡng cho bệnh nhi kết hợp tiêm kháng sinh.

Dù được cấp cứu, điều trị khá sớm nhưng suốt 10 ngày đầu nhập viện, bé Linh liên tục đau bụng, nôn. 4 ngày tiếp theo tình trạng sức khỏe của bé tạm thời ổn định. Tuy nhiên, 5 ngày sau cháu lại sốt cao 39-40 độ.

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa, hiện tại, cháu Linh vẫn trong tình trạng nặng. Cháu bị viêm phúc mạc, tiên lượng xa có thể hẹp dạ dày môn vị, không thể ăn uống bằng đường miệng.

BS Hà cảnh báo, tai nạn uống nhầm axit là một trong những tai nạn sinh hoạt để lại hậu quả rất nặng nề. Do tính chất oxy hóa mạnh nên khi tác động lên cơ thể, axit phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ… gây hoại tử từ ngoài vào trong theo cơ chế đông vón protein của cơ thể.

Như trường hợp bé Linh, bị bỏng toàn bộ vùng miệng, thực quản, dạ dày.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi không may uống nhầm hoá chất, cần nhanh chóng uống thật nhiều nước lọc càng nhiều càng tốt nhằm pha loãng axit trong dạ dày, giảm tổn thương ở mức độ nặng tại cơ quan này.

Để phòng tránh những tác hại của hóa chất với trẻ em, đặc biệt là axit, người lớn cần biết cách phòng hộ và bảo quản axit, tránh những nơi dễ đổ vỡ hoặc bay mùi. Tuyệt đối không để các loại hoá chất, axit, dầu hoả... trong các vỏ chai lọ vốn đựng thực phẩm, nước uống để phòng nguy cơ uống nhầm rất nguy hiểm.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

 

Gượng dậy sau một năm bị hôn phu tạt axit
Chấn động: 11 hố chôn chất thải nguy hại chứa axit hữu cơ ở Sóc Sơn
Bé trai 2 tuổi bị bỏng nặng vì mẹ vô ý nhỏ nhầm axit khi vệ sinh mũi họng

/ vietnamnet.vn