Ứng dụng theo dõi bão hiển thị thiếu quần đảo Hoàng Sa

Ứng dụng theo dõi bão - Windy - đang phổ biến ở Việt Nam có phần hình ảnh hiển thị thiếu quần đảo Hoàng Sa.

Nhiều người dùng gần đây phát hiện Windy hiển thị thiếu tên của quần đảo Hoàng Sa, đồng thời có khu vực tên "Nam Sa" bằng tiếng Trung Quốc xuất hiện trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Windy được tải về nhiều nhất vào ngày 28/10 khi bão Molave tiến vào miền Trung Việt Nam. Đây cũng là ngày ứng dụng này nhận "bão 1*" từ người dùng Việt Nam. Hầu hết bình luận đều yêu cầu đơn vị phát triển bổ sung quần đảo Hoàng Sa vào bản đồ trên ứng dụng. Trên nhiều hội nhóm về khí tượng thủy văn, người dùng bắt đầu kêu gọi tẩy chay ứng dụng này.

3043 windy sai bando 6398 1603959049
Ứng dụng Windy hiển thị thiếu quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Lưu Quý.

Năm 2018, Windy từng bị lên án vì chú thích sai địa danh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Sở Thông tin Truyền thông Khánh Hòa khi đó đã có văn bản gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) việc website Windy.com chú thích sai địa danh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, với tên gọi "Tam Sa". Đại diện Windy sau đó giải thích sai sót này đến từ việc họ lấy cơ sở dữ liệu từ nền tảng OpenStreetMaps. Hiện, tên "Tam Sa" đã bị xóa khỏi ứng dụng Windy. Trong phản hồi mới nhất, nhà phát triển Windy thừa nhận đã tắt hiển thị địa danh ở khu vực này.

Trên kho ứng dụng App Store của Apple, Windy là ứng dụng được tải về nhiều nhất những ngày vừa qua. Trên CH Play, ứng dụng này cũng xếp đầu trong danh sách các ứng dụng về thời tiết, và hạng 2 về số lượt tải về của người dùng Android. Từ khóa "windy" cũng được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam ngày 27/10, theo xếp hạng của Google Trends.

Windy là một trong những công cụ theo dõi thời tiết phổ biến trên thế giới, có mặt cả trên smartphone và nền web. Ứng dụng này cho phép theo dõi một số thông tin về thời tiết như nhiệt độ, hướng gió, với thông tin được hiển thị trực quan, cập nhật nhanh. Đơn vị phát triển ứng dụng cho biết, dữ liệu của Windy được lấy từ Hệ thống dự báo thời tiết toàn cầu GFS, Trung tâm dự báo thời tiết châu Âu ECMWF, cùng một số hệ thống dự báo như NEMS, AROME.

Ngoài Windy, người dùng có thể theo dõi thời tiết qua hệ thống của Trung tâm giám sát thiên tai Việt Nam tại địa chỉ http://vndms.dmc.gov.vn/. Website này hiển thị trực quan các thông tin về thời tiết Việt Nam tương tự Windy, đồng thời có thêm thông tin về lượng mưa để người dùng theo dõi, trong bối cảnh lũ lụt đang diễn biến phức tạp tại miền Trung.

Hồi tháng 4 năm nay, Facebook cũng bị phát hiện hiển thị sai lệch thông tin về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Nền tảng này sau đó đã phải khắc phục, đồng thời nhận do lỗi kỹ thuật.

Lưu Quý

Bão số 8 giật cấp 13, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160km Bão số 8 giật cấp 13, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160km
Việt Nam phản đối Trung Quốc đăng ký hơn 400 công ty ở Hoàng Sa Việt Nam phản đối Trung Quốc đăng ký hơn 400 công ty ở Hoàng Sa
Phản đối doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động phi pháp ở Trường Sa và Hoàng Sa Phản đối doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động phi pháp ở Trường Sa và Hoàng Sa

/ vnexpress.net