Ukraine tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói Ukraine sẵn sàng "đánh tới người cuối cùng" nếu xung đột với Nga nổ ra, khi căng thẳng song phương gia tăng.

"Ukraine có muốn chiến tranh không? Không. Chúng ta có sẵn sàng cho chiến tranh không? Chắc chắn là có", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 20/4, đề cập đến khả năng nổ ra giao tranh với nước láng giềng Nga.

"Nguyên tắc của chúng tôi rất đơn giản: Ukraine không gây chiến trước, nhưng luôn đánh tới người cuối cùng", Tổng thống Zelensky tuyên bố.

Phát biểu được Zelensky đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Kiev và Moskva gia tăng liên quan đến các động thái quân sự gần đây của hai bên gần biên giới, cũng như lệnh hạn chế một phần Biển Đen của Nga.

Ukraine tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Nga
Tổng thống Volodymyr Zelensky mặc áo giáp tới thăm vùng Donbas hôm 9/4. Ảnh: Reuters.

Ukraine cáo buộc Nga tập trung lực lượng quân sự hùng hậu gần biên giới và bán đảo Crimea, trong khi Moskva khẳng định đây là động thái đề phòng sau khi Kiev tăng quân ở miền đông, vùng kiểm soát của lực lượng ly khai thân Nga. Moskva sau đó tuyên bố cấm tàu quân sự và tàu công vụ nước ngoài qua lại một số khu vực ở Biển Đen từ 24/4 tới hết tháng 10.

Zelensky thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Donbas trong lúc giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng dân quân thân Nga tiếp tục diễn ra.

"Không thể dùng xe tăng mang lại hòa bình. Tôi sẵn sàng mời ngài đến gặp ở bất cứ chỗ nào thuộc Donbas, nơi giao tranh đang diễn ra", Zelensky nói bằng tiếng Nga.

Nga triển khai nhiều khí tài gồm xe tăng, pháo và thiết giáp hạng nặng tới khu vực gần biên giới với Ukraine từ cuối tháng 3. Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev hôm 7/4 tuyên bố Moskva không có ý định can thiệp vào xung đột tại miền đông Ukraine, thêm rằng Nga đang theo dõi sát tình hình và có thể áp dụng "những biện pháp cứng rắn tùy theo diễn biến".

Đại diện cấp cao về đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 19/4 cho biết hơn 100.000 lính Nga đang tập kết gần biên giới Ukraine và tại Crimea, đồng thời cảnh báo "nguy cơ leo thang căng thẳng rất rõ ràng". Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết lượng quân nhân Nga ở biên giới chỉ khoảng vài chục nghìn.

Ukraine tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Nga
Khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, giáp biên giới Nga. Đồ họa: Viện Lowy.

Phát ngôn viện Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hồi tuần trước tuyên bố truyền thông Ukraine và phương Tây "đang thổi phồng vấn đề liên quan hoạt động quân sự của Nga gần biên giới Ukraine". Trong thông điệp liên bang ngày 21/4, Tổng thống Putin cáo buộc các nước phương Tây "cố gắng áp đặt ý chí của họ lên người khác bằng vũ lực".

"Tôi hy vọng không ai nghĩ đến việc vượt qua 'lằn ranh đỏ' trong quan hệ với Nga. Chúng tôi sẽ xác định lằn ranh đỏ này trong từng trường hợp cụ thể", Tổng thống Putin nói. "Nếu ai đó cho rằng dụng ý tốt của chúng tôi là biểu hiện của sự yếu ớt, hãy cho họ biết rằng phản ứng của Nga sẽ không tương xứng mà gay gắt hơn nhiều".

Nguyễn Tiến (Theo NewsWeek)

Sợ Nga tấn công quân sự, Ukraine kêu gọi phương Tây hành động Sợ Nga tấn công quân sự, Ukraine kêu gọi phương Tây hành động

Ukraine kêu gọi các quốc gia phương Tây đưa ra hành động để đảm bảo không có cuộc tấn công quân sự mới của Nga ...

Chuyên gia Ukraine: Căng thẳng với Nga "rất, rất nghiêm trọng" Chuyên gia Ukraine: Căng thẳng với Nga "rất, rất nghiêm trọng"

Căng thẳng biên giới Nga - Ukraine khó bùng phát thành chiến tranh, nhưng có thể bị bên thứ ba lợi dụng để khơi mào ...

EU tố Nga điều hơn 150.000 quân áp sát biên giới Ukraine EU tố Nga điều hơn 150.000 quân áp sát biên giới Ukraine

Hôm 19/4, Cao ủy EU phụ trách chính sách đối ngoại Josep Borrell cho biết Nga đã tập trung hơn 150.000 quân ở biên giới ...

/ vnexpress.net