Ukraine giáng đòn trừng phạt 24 công ty Nga

Hôm 21/1, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thông qua sắc lệnh của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine áp đặt các biện pháp trừng phạt 24 công ty Nga.

Danh sách này có tên công ty xây dựng Lenpromtransproyekt và Geozemstroy, công ty bảo hiểm của Nga - Insurance Business Group.

Trung tâm Phát triển Văn hóa do thành phố Sevastopol điều hành, công ty xây dựng giao thông Transstroy... cũng nằm trong danh sách đen của Ukraine.

Ukraine giáng đòn trừng phạt 24 công ty Nga - 1
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky (Ảnh: EPA-EFE)

Theo chính quyền Kiev, 24 công ty Nga phải chịu trách nhiệm về "việc xây dựng và sử dụng trái phép đường sắt trên tuyến giao thông qua eo biển Kerch", tổ chức dịch vụ trên tuyến đường sắt nối Crưm và lục địa Nga và "làm hỏng di sản văn hóa ở Sevastopol".

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cũng đã thông qua sắc lệnh của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Đặc phái viên toàn quyền của Tổng thống Nga tại đặc khu liên bang Bắc Kavkaz - Yury Chaika.

Các biện pháp trừng phạt mà Ukraine áp đặt có trong thời hạn 5 năm, bao gồm phong tỏa tài sản ở Ukraine và đình chỉ các giao dịch tài chính.

Lệnh trừng phạt của Ukraine diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moskva và Kiev leo thang. Ukraine cáo buộc Moskva điều quân ồ ạt đến biên giới, chuẩn bị cho cuộc tấn công nhằm vào nước này. Tuy nhiên, Nga nhiều lần bác bỏ.

Nhiều chuyên gia lo ngại về khả năng xảy ra xung đột giữa Moskva và Kiev khi Nga liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận quân sự sát biên giới Ukraine, trong khi Mỹ và đồng minh tăng cường quân, cung cấp khí tài cho Ukraine.

/ vtc.vn