U22 Việt Nam thắng U22 Trung Quốc và lời dặn "hãy đá cho thật tử tế"

Trung Quốc là cái tên mang tới điềm lành cho bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo.

Trong quá khứ, Trung Quốc là nỗi ám ảnh với bóng đá Việt Nam. 6 lần chạm trán đối thủ này, tuyển Việt Nam toàn thua, thủng lưới 20 bàn. Tuy nhiên, cục diện đã thay đổi từ khi HLV Park Hang Seo nắm sa bàn năm 2017.

Giải đấu đầu tiên chiến lược gia 62 tuổi ghi dấu ấn được tổ chức trên đất Trung Quốc (vòng chung kết U23 châu Á 2018). Hơn 1 năm sau, HLV Park Hang Seo cùng U22 Việt Nam đánh bại U22 Trung Quốc ngay tại Vũ Hán.

"Gặp Trung Quốc, hãy đá cho ra hồn"

Cuộc so tài với U22 Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi U22 Việt Nam đang gấp rút chuẩn bị cho SEA Games 30.

HLV Park Hang Seo khi ấy vừa cùng tuyển Việt Nam chạm trán Thái Lan tại Bangkok trong khuôn khổ vòng loại hai World Cup 2022. Kết thúc trận đấu, ông cùng ban huấn luyện lập tức lên đường sang Trung Quốc để cùng U22 Việt Nam chuẩn bị đá giao hữu.

Tham dự buổi tập đầu cùng U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo nhìn thấy sự chểnh mảng ở một số cầu thủ trẻ. Ông mắng học trò: "Các cậu tập thế này, làm sao thắng được. Tinh thần tập luyện chưa đạt yêu cầu. Từ nay đừng để tôi thấy hình ảnh này nữa".

Trận gặp U22 Trung Quốc 2 năm trước chỉ mang tính chất giao hữu, thử nghiệm, dù vậy, HLV Park Hang Seo yêu cầu học trò phải nỗ lực tối đa.

U22 Việt Nam thắng U22 Trung Quốc và lời dặn 'hãy đá cho thật tử tế' - 1
U22 Trung Quốc thua tâm phục khẩu phục trước U22 Việt Nam.

"Những trận đấu giữa Việt Nam và Trung Quốc luôn máu lửa, nhiều người theo dõi qua sóng truyền hình trực tiếp, nên các cậu phải đá 'ra hồn', không được chểnh mảng", HLV người Hàn Quốc dặn dò cầu thủ.

"HLV Park Hang Seo khá lo về chuyện có thể thua U22 Trung Quốc, nên nhắc nhở, muốn cầu thủ phải tập trung", một thành viên đội U22 Việt Nam kể lại.

"Đội hình U22 Việt Nam có nhiều ngôi sao, không ít cầu thủ đang là thành viên đội tuyển quốc gia bây giờ. Thực ra, cầu thủ U22 chỉ chểnh mảng theo góc nhìn của HLV Park Hang Seo thôi, còn họ đã làm khá tốt. Họ là cầu thủ trẻ, khó so được với đội tuyển quốc gia".

Sau động thái "nắn gân" của HLV Park Hang Seo, tình hình đội U22 tốt dần lên. Chiến lược gia người Hàn Quốc yêu thương cầu thủ, nhưng nghiêm khắc và đòi hỏi cao ở học trò.

Nhiều trụ cột U22 của 2 năm trước đang là thành viên của tuyển Việt Nam như Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toản, nhờ kỷ luật thép của HLV Park Hang Seo.

U22 Việt Nam thắng U22 Trung Quốc và lời dặn 'hãy đá cho thật tử tế' - 2
U22 Việt Nam trưởng thành nhờ sự khắt khe của HLV Park Hang Seo.

Trở lại với trận đấu tại Vũ Hán 2 năm trước. U22 Trung Quốc thời điểm ấy được dẫn dắt bởi HLV kỳ cựu Guus Hiddink. Nếu U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games, U22 Trung Quốc rèn quân chờ vòng chung kết U23 châu Á 2020 nhằm tìm kiếm tấm vé dự Olympic Tokyo.

Tuy nhiên, U22 Trung Quốc đã chơi không tốt ở trận gặp U22 Việt Nam. Đội chủ nhà thua 0-2 sau cú đúp bàn thắng của Tiến Linh.

"Chúng tôi cũng ngạc nhiên là tại sao U22 Trung Quốc đá dở như vậy. Họ thua trận, dù thời điểm ấy U22 Việt Nam chưa hẳn đã 'vào phom'. Không rõ có phải do cầu thủ Trung Quốc có đãi ngộ tốt ở CLB nên không nghĩ tới việc làm thương hiệu và chơi máu lửa trên đội tuyển hay không", thành viên U22 Việt Nam cho biết.

"HLV Guus Hiddink bị sa thải không phải do thua tôi"

"Chúng ta chỉ đến Trung Quốc, đá giao hữu một trận rồi về, nên không có gì quá đặc biệt. Nhưng trên nhiều góc độ, so tài với Trung Quốc là trải nghiệm thú vị.

Thi đấu với đội tuyển đến từ quốc gia đông dân, được đầu tư kỹ lưỡng tạo ra cảm giác háo hức xen lẫn hồi hộp cho cầu thủ. Ngồi ghế huấn luyện U22 Trung Quốc là ông Hiddink - người thầy của HLV Park Hang Seo, nên trận đấu cũng nhiều cảm xúc", một trợ lý của HLV Park Hang Seo chia sẻ về trận đấu này.

U22 Việt Nam thắng U22 Trung Quốc và lời dặn 'hãy đá cho thật tử tế' - 3
HLV Park Hang Seo tái ngộ ông Hiddink.

HLV Park Hang Seo có cuộc hội ngộ với Hiddink, gần 20 năm sau chiến tích vào bán kết World Cup 2002 của tuyển Hàn Quốc. Chiến lược gia 62 tuổi không cầm được nước mắt khi gặp lại người thầy cũ, còn Hiddink nói rằng ông "biết ơn" HLV Park Hang Seo vì năm tháng gắn bó.

"Tôi rất tự hào về người đàn ông này. Bởi vì ông ấy đã giúp tôi trong một thời gian rất dài. Năm 2002, ông ấy giúp đỡ tôi rất nhiều và tôi rất biết ơn ông ấy. Các bạn biết rằng, người đàn ông này đã đưa các bạn lên một tầm cao mới rồi đấy", HLV người Hà Lan chia sẻ.

Cái kết sau cùng của cuộc hội ngộ không trọn vẹn khi HLV Hiddink chia tay bóng đá Trung Quốc, không lâu sau trận thua U22 Việt Nam. Tuy nhiên, chưa bao giờ HLV Park Hang Seo cho rằng "sếp cũ" bị sa thải là do thua mình.

U22 Việt Nam thắng U22 Trung Quốc và lời dặn 'hãy đá cho thật tử tế' - 4
HLV Park Hang Seo chưa từng so tài với Trung Quốc ở cấp ĐTQG.

Ông nói điều này xuất phát từ vấn đề hệ thống, chứ không phải từ một trận giao hữu U22 vô thưởng, vô phạt. Sau trận đấu này, bóng đá trẻ Trung Quốc hứng chịu búa rìu dư luận. 4 tháng sau, U23 Trung Quốc bị loại ở vòng chung kết châu Á với vị trí cuối bảng.

U23 Việt Nam cũng bị loại nhưng trước đó, đội bóng của HLV Park Hang Seo có chiến dịch SEA Games 30 mỹ mãn với huy chương vàng.

Chiến thắng trước U22 Trung Quốc, dù chỉ trong trận giao hữu, cũng mang lại niềm vui cho người hâm mộ và mang đến sự tự tin. Hy vọng, tuyển Việt Nam sẽ thắng Trung Quốc để viết trang sử mới, tạo động lực cho phần còn lại của hành trình vòng loại.

HỒNG NAM

Thầy Park gặp khó: Chọn đội tuyển quốc gia hay U22? Thầy Park gặp khó: Chọn đội tuyển quốc gia hay U22?
Cơ hội nào cho tiền đạo Việt Nam? Cơ hội nào cho tiền đạo Việt Nam?
Quang Hải lập siêu phẩm, tuyển Việt Nam vẫn bị U22 Việt Nam cầm hòa Quang Hải lập siêu phẩm, tuyển Việt Nam vẫn bị U22 Việt Nam cầm hòa

/ vtc.vn