Tỷ phú Jack Ma đến Việt Nam và khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ

Việc tỷ phú Jack Ma đến Việt Nam tham gia sự kiện APEC, với sự “săn đón” cuồng nhiệt của giới trẻ, cho thấy, thanh niên đang khao khát cái mới, khao khát khởi nghiệp bằng chính bàn tay, khối óc, sự nỗ lực của bản thân.

ty phu jack ma den viet nam va khat vong khoi nghiep cua gioi tre
Tỷ phú Jack Ma tại buổi trò chuyện với thanh niên Việt Nam ngày 6.11. Ảnh: LDO

Hàng ngàn bạn trẻ muốn được gặp tỷ phú Jack Ma, coi ông là “thần tượng”, say mê những câu chuyện của ông, không hẳn là mù quáng, đam mê vật chất, giàu có, sự nổi tiếng...

Đằng sau thái độ, tình cảm ấy là một khát vọng rất đáng trân trọng, đó là muốn đi lên, khởi nghiệp, thành đạt bằng chính nỗ lực bản thân, trong một thế giới phẳng, nhiều cơ hội nhưng cũng hết sức khó khăn hiện nay.

Các bạn trẻ ấy, không mơ mộng, cũng không quá thực dụng, mà là thực tế, thức thời. Thời của những “giấc mơ con” trở thành một công chức sáng cắp ô đi tối cắp về, yên ổn trong vỏ bọc biên chế nhà nước, đang và sắp qua rồi.

Cũng không có nhiều bạn trẻ, mong và có cơ hội được thừa hưởng gia tài, vị trí và danh tiếng của người thân. Họ cũng không khao khát thành đạt kiểu “Vietlott”, nghĩa là gặp may mắn một cách ngẫu nhiên, cá biệt.

Thế hệ trẻ ngày nay, từ chính sự nghiệp của Jack Ma, đã nhận thức sâu sắc rằng, chỉ có dựa vào chính mình, bằng sự nỗ lực, đam mê của bản thân, theo một mục đích, hướng đi đúng, sẽ đem tới thành công, cho dù phải trải qua nhiều chướng ngại, thất bại.

Bởi, bản thân Jack Ma, là một doanh nhân đi lên từ những nỗ lực phi thường, sáng tạo không mệt mỏi, có tính đột phá, từ một xuất phát điểm bằng không, và vô số thất bại cay đắng.

Các bạn trẻ không hi vọng tìm kiếm ở vị tỷ phú người Trung Quốc này bí quyết làm giàu. Nếu có bí quyết, đương nhiên Jack Ma sẽ không truyền đạt cho người ngoài. Bí quyết kinh doanh, lập nghiệp, nếu áp dụng theo một cách máy móc, thì đã thất bại ngay từ đầu.

Giới trẻ tìm đến Jack Ma là tìm nguồn cảm hứng, tìm động lực, và tìm câu trả lời cho những băn khoăn, vướng mắc trong chính hành trình lập nghiệp của bản thân.

Từ những trăn trở của các bạn trẻ, chúng ta trân trọng những khát vọng của họ, đặc biệt là khát vọng khởi nghiệp, khát vọng khẳng định giá trị cá nhân, và cao hơn là cống hiến.

Từ đó, cần có giải pháp để tạo điều kiện và hỗ trợ cho giới trẻ khởi nghiệp, như tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh lành mạnh, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại và hành lang pháp lý phù hợp, môi trường văn hóa - xã hội cởi mở, khoan dung.

ty phu jack ma den viet nam va khat vong khoi nghiep cua gioi tre Không học được gì mới từ buổi nói chuyện của Jack Ma

Đó là ý kiến của nhiều bạn trẻ trên các diễn đàn mạng xã hội sau khi nghe buổi đối thoại giữa Jack Ma và ...

ty phu jack ma den viet nam va khat vong khoi nghiep cua gioi tre Jack Ma: Xã hội không tiền mặt đã đến rất gần

Ông Jack Ma, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba tin rằng, với sự hỗ trợ của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp, sự phát triển ...

http://laodong.vn/dien-dan/ty-phu-jack-ma-den-viet-nam-va-khat-vong-khoi-nghiep-cua-gioi-tre-574829.ldo

/ Quang Đại/Báo Lao động