Tuyển Việt Nam cần dè chừng "vua bóng đá" Trung Quốc nổi tiếng hơn cả Messi

Mức độ phổ biến của Vũ Lỗi trên mạng xã hội Weibo là số một thế giới, hơn cả Lionel Messi.

Năm 2004, cậu bé Vũ Lỗi 13 tuổi trả lời phỏng vấn trên CCTV rằng sau này sẽ trở thành một ngôi sao có giá trị chuyển nhượng 60-70 triệu USD. Chưa đầy 2 năm sau, Vũ Lỗi trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử ra sân tại giải vô địch Trung Quốc (Super League) - 14 tuổi 287 ngày.

Thêm 13 năm trôi qua, tiền đạo người dân tộc Hồi gốc Nam Kinh là tượng đài của bóng đá Trung Quốc với biệt danh "Vũ cầu vương" - vua bóng đá. 27 tuổi, anh là người ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Super League. Kỷ lục 102 bàn thắng chỉ bị Elkeson - cầu thủ Brazil chuyển quốc tịch với tên gọi Ngải Khắc Sâm - vượt qua sau khi Vũ Lỗi rời khỏi giải đấu vào tháng 1/2019.

Đó là một sự kiện mà thời báo Hoàn Cầu gọi là "Tây Du Ký". Giá chuyển nhượng của Vũ Lỗi khi anh rời Thượng Hải SIPG gia nhập Espanyol là 2,5 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với giấc mơ năm nào, nhưng chừng đó là đủ để Vua bóng đá Trung Quốc tạo nên một cơn sốt ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tuyển Việt Nam cần dè chừng 'vua bóng đá' Trung Quốc nổi tiếng hơn cả Messi - 1
Vũ Lỗi khoác áo Epyol.

Những người được hưởng lợi nhiều nhất từ thương vụ này là CLB Espanyol. Đội bóng luôn bị coi là kẻ vô hình khi đứng sau cái bóng quá lớn của đối thủ cùng thành phố Barcelona đã đánh bại gã khổng lồ ở thị trường lớn nhất thế giới, chỉ với một khoản đầu tư hơn 2 triệu USD. Giá trị vốn hóa của Rastar Group, công ty sở hữu CLB Espanyol tăng thêm 40%, tương đương khoảng hơn 600 triệu USD khi đó.

Espanyol nhận ra món hời ngay thời điểm tân binh kỳ chuyển nhượng mùa đông năm 2019 ra mắt. Sự kiện chào đón Vũ Lỗi tiếp cận tới 350 triệu người, chạm mốc 2,5 triệu người xem trực tuyến khi phát trực tiếp trên mạng xã hội. Espanyol tăng thêm khoảng 20 nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội và bán được hơn 2 nghìn chiếc áo đấu trong vòng 48 giờ tiếp theo.

Trận đấu đầu tiên của Vũ Lỗi tại La Liga - 12 phút góp mặt trong trận gặp Villarreal vào tháng 2/2019 - có 40 triệu người xem tính riêng tại Trung Quốc, tức là gần bằng dân số của cả Tây Ban Nha. Trong 17 trận trước đó của mùa giải, Espanyol chỉ thu hút được tổng cộng... 7 triệu khán giả xem truyền hình. Trận El Clasico diễn ra trước đó 10 ngày cũng chỉ có 10 triệu khán giả.

Tờ Marca đưa ra một báo cáo phân tích thị trường với thống kê rằng 89% người hâm mộ bóng đá Trung Quốc cổ vũ Epyol. Các trận đấu của đội bóng sở hữu Vũ Lỗi trên truyền hình chiếm tới 11,5% tổng lượng khán giả xem các trận đấu bóng đá châu Âu ở thị trường châu Á. Mức độ phổ biến của Vũ Lỗi trên mạng xã hội Weibo là số một thế giới, lớn hơn cả Lionel Messi.

Cuộc Tây du của Vũ Lỗi được đạo diễn bởi tỷ phú người Trung Quốc Trần Nhạn Thăng, cũng là ông chủ của CLB Espanyol. Thương vụ chuyển nhượng này trước hết là một bản hợp đồng thương mại, nhưng "Vũ Lỗi không ở đó chỉ để giúp CLB bán áo" - theo thời báo Hoàn Cầu.

Tuyển Việt Nam cần dè chừng 'vua bóng đá' Trung Quốc nổi tiếng hơn cả Messi - 2
Vũ Lỗi là ngôi sao hàng đầu trong lịch sử bóng đá Trung Quốc.

Sau sự kiện Đổng Phương Trác (hay Dong Fangzhuo) tới Manchester United, người Trung Quốc có định kiến về khái niệm "hợp đồng thương mại" khi cầu thủ của họ sang châu Âu chơi bóng. Tuy nhiên với trường hợp của Vũ Lỗi, chẳng ai quan tâm tới điều đó khi anh vẫn ra sân đều đặn ở Tây Ban Nha.

Trong 2 mùa giải đầu tiên, Vũ Lỗi thi đấu tổng cộng 49 trận, trong đó có tới 33 lần đá chính, ghi được 7 bàn thắng. Tháng 3/2019, Vũ Lỗi trở thành cầu thủ Trung Quốc đầu tiên ghi bàn ở La Liga - với pha lập công vào lưới Real Valladolid. Thay vì hát ole, ole như thường lệ, các cổ động viên Espanyol chuyển sang hô Wu Lei, Wu Lei.

Không may cho Vũ Lỗi là Espanyol sa sút thảm hại ở mùa giải 2019/20 và xuống hạng. Họ thay tới 5 HLV trong vòng chỉ một năm và cầu thủ người Trung Quốc mất luôn vị trí đá chính trong mùa giải đội bóng phải xuống chơi ở Segunda. Tuy vậy, bất chấp những lời kêu gọi rời khỏi Espanyol, và cả những lời mời từ Bundesliga lẫn Ngoại Hạng Anh, Vũ Lỗi vẫn ở lại và cùng CLB này trở lại La Liga.

Trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc ở vòng loại thứ ba World Cup - khu vực châu Á, Vũ Lỗi được trang chủ của AFC nhận định là cầu thủ đáng xem nhất của đội nhà. Đó là điều hiển nhiên đối với vua bóng đá Trung Quốc, bởi tiền đạo sinh năm 1991 này vẫn luôn là cầu thủ được quan tâm nhất ở quê nhà với tầm ảnh hưởng lớn hơn cả Lionel Messi.

/ vtc.vn