Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có thể chậm tiến độ?

Sau sự cố gối cao su, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) lo ngại sự cố có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án vì sự cố trên không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ gói thầu CP2 mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến metro số 1.

Từ khi xảy ra sự cố cuối tháng 10 đến nay, chủ đầu tư MAUR tổ chức ít nhất 3 cuộc họp giữa liên danh tư vấn chung NJPT và liên danh SCC (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot) để đôn đốc các đơn vị gửi báo cáo nguyên nhân. Tuy nhiên, tổng thầu không chỉ chậm trễ trong báo cáo mà còn đưa ra các nhận định ban đầu sơ sài, kém thuyết phục.

Đáng chú ý, ngày 11.12, tư vấn giám sát NJPT (đại diện chủ đầu tư) đã có công văn gửi liên danh SCC về sự khác biệt về trọng lượng các gối cầu trong hồ sơ và thực tế. Cụ thể, trong hồ sơ để trình do liên danh SCC gửi hồi tháng 3.2015 nêu trọng lượng gối cầu EB1 và EB4 trên tuyến metro số 1 bằng 126,1 kg.

Nhưng thực tế, 2 gối cầu EB1 và EB4 được lắp tại công trình chỉ có 117 kg - tức nhẹ hơn 9kg so với hồ sơ thiết kế trình 5 năm trước. Do đó, MAUR nghi ngờ chất lượng thực tế tất cả gối cầu được lắp đặt tại công trình và đề nghị liên danh SCC phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu.

4131 logo 4 1605084011821581421876 1606205043201343079408 crop 16086022032511232747120

Tuy nhiên, đến nay các nội dung mà liên danh SCC giải trình chưa được MAUR chấp nhận và đề nghị liên danh này phải cung cấp hồ sơ liên quan để trình tổ công tác rà soát sự cố gối cầu của TPHCM xem xét có ý kiến. Tổ công tác này được MAUR thành lập với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực xây dựng và giao thông công trình, để tìm ra nguyên nhân khách quan nhất.

MAUR cho biết, ban tiếp tục gửi văn bản lên Liên danh Sumitomo - Cienco 6 để trao đổi về sự cố gối cao su tại dầm cầu cạn mất ổn định và bị rớt khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 thuộc gói thầu CP2 của dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, do liên danh này làm tổng thầu.

Theo đó, MAUR lo ngại sự cố có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án vì sự cố trên không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ gói thầu CP2 mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến metro số 1. MAUR cho rằng, báo cáo nguyên nhân ban đầu của tổng thầu đưa ra có những nhận định, giải thích sơ sài, chưa thuyết phục.

Qua kiểm tra hồ sơ năm 2015 cho thấy, trọng lượng gối cầu được duyệt theo hồ sơ là 126,1kg nhưng trên thực tế lắp đặt tại công trình chỉ 117kg. Do vậy, MAUR nghi ngờ chất lượng thực tế tất cả gối cầu được lắp đặt tại công trình, đồng thời yêu cầu tổng thầu phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu.

Liên quan sự cố trên, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đề nghị MAUR khẩn trương rà soát lại tình trạng của toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu tương tự trên toàn tuyến. TPHCM cũng đã lập tổ công tác để rà soát nguyên nhân vụ việc trên.

Bên cạnh đó, liên danh tư vấn giám sát NJPT đã có thư gửi văn phòng chính tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) - công ty chính của liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) làm tổng thầu gói CP2 tuyến metro số 1.

Theo tư vấn JNPT, số lượng thành viên của SCC hiện có không đủ đáp ứng công việc điều tra đúng hạn. Hơn nữa, do công việc bổ sung mà sự cố gây ra, một số công việc bị chậm trễ như trình nộp hồ sơ thiết kế kỹ thuật, trình nộp bản vẽ thi công và các hồ sơ khác. Việc này có nghĩa dự án cũng sẽ tiếp tục bị chậm trễ từ những khía cạnh này.

Cũng theo NJPT, chủ đầu tư đã yêu cầu liên danh SCC phải thi công lại dầm và gối cao su cầu cạn bị hư hại do lo ngại ảnh hưởng từ sự cố. Tuy nhiên, liên danh SCC cho rằng thiệt hại không nghiêm trọng và không chấp nhận đề nghị thay các nhịp liên quan.

Do đó, tư vấn NJPT yêu cầu văn phòng tập đoàn Sumitomo cảnh cáo liên danh SCC không thể tuyên bố một cách đơn giản mà không có sự đánh giá nào để cho rằng sự cố đó là không nghiêm trọng.

Đồng thời, đề nghị văn phòng chính tập đoàn này triển khai ngay đội điều tra độc lập từ Tập đoàn Sumitomo và biệt phái đội này đến TPHCM. Đội điều tra này sẽ chủ trì việc tìm hiểu sự cố, đưa ra các giải pháp khắc phục và thảo luận các điều khoản bồi thường với chủ đầu tư.

PV (th)

Hai gối cầu Metro Số 1 bị sai hồ sơ thiết kế Hai gối cầu Metro Số 1 bị sai hồ sơ thiết kế
8 dự án giao thông giúp TP Thủ Đức phát triển 8 dự án giao thông giúp TP Thủ Đức phát triển
Lập tổ điều tra sự cố Metro Số 1 Lập tổ điều tra sự cố Metro Số 1
/ Nghề nghiệp và cuộc sống