Tướng Mỹ cảnh báo al-Qaeda có thể tấn công Mỹ trong 2 năm tới

Quan chức tình báo Mỹ thừa nhận, al-Qaeda có thể trở thành mối đe dọa, tấn công nước nước này trong vòng một đến hai năm tới đây.

Trung tướng Scott Berrier - Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, đưa ra nhận định trên tại hội nghị thượng đỉnh về tình báo và an ninh quốc gia hôm 14/9. “Một đến hai năm tới, al-Qaeda có khả năng sẽ là mối đe dọa nước Mỹ”, ông Scott Berrier nói.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) David Cohen cho biết Mỹ đã phát hiện “một số dấu hiệu cho thấy sự di chuyển của al-Qaeda đến Afghanistan”. Ông cho rằng, rất khó để đưa ra mốc thời gian cụ thể về thời điểm al-Qaeda "có khả năng tấn công" Mỹ.

Tướng Mỹ cảnh báo al-Qaeda có thể tấn công Mỹ trong 2 năm tới - 1
Các chuyên gia tình báo cảnh báo rằng Taliban vẫn có quan hệ với al-Qaeda. (Ảnh: AP)

Tháng trước, các cảnh báo tương tự cũng đã được đưa ra trước khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Cuối tuần qua, Tổng thống Joe Biden thừa nhận, al-Qaeda có thể hồi sinh trở lại.

Các chuyên gia tình báo từ lâu đã cảnh báo, Taliban vẫn có quan hệ với al-Qaeda, nhưng không rõ có bao nhiêu chiến binh al-Qaeda vẫn còn ở Afghanistan vào thời điểm quân đội Mỹ rút đi.

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, Amin ul-Haq, một chỉ huy cấp cao của al-Qaeda, người từng là giám đốc an ninh của trùm khủng bố Osama bin Laden, dường như đã trở về quê nhà ở tỉnh Nangarhar vào tháng trước sau hai thập kỷ lẩn trốn ở Pakistan.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 14/9, Ngoại trưởng Antony Blinken thừa nhận trước mối quan hệ giữa al-Qaeda và Taliban “vẫn chưa bị cắt đứt”. “Đó là một câu hỏi rất mở về việc liệu quan điểm và mối quan hệ giữa họ có thay đổi hay không”, ông Blinken cho hay.

/ vtc.vn