Tuổi trẻ KĐN: Hành trình Xung kích – Tiên phong – Sáng tạo

Với Đoàn cơ sở Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (ĐCS KĐN), gần 20 năm hình thành và phát triển của Công ty cũng chính là một hành trình của tuổi trẻ, luôn phát huy bản sắc của người thanh niên Dầu khí, không ngại khó, ngại khổ; tiên phong đón đầu, sẵn sàng dấn thân, cống hiến; phát huy tinh thần đoàn kết và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.


Đoàn cơ sở KĐN hiện có 2 chi đoàn trực thuộc là Chi đoàn Văn phòng và Chi đoàn Vận hành với tổng số 44 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), chiếm 23% tổng số CBCNV Công ty. Tuy số lượng ĐVTN không nhiều nhưng đây là lực lượng lao động có trình độ tay nghề cao, có ý thức trách nhiệm, tinh thần hăng hái, nhiệt tình trong công việc. Vai trò xung kích của ĐVTN trong Công ty luôn được thể hiện rõ ràng thông qua việc đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, thường xuyên được cấp ủy, lãnh đạo chuyên môn ghi nhận và đánh giá cao.

Tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Đứng trước nhiều khó khăn và thách thức trong thời đại mới, thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn liền với công nghiệp 4.0, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid -19, KĐN luôn nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu theo kế hoạch. Trong kết quả đó, có sự đóng góp quan trọng của lực lượng ĐVTN.

Với sự tín nhiệm của Đảng ủy Công ty, ĐCS KĐN luôn thể hiện rõ vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt trong các phong trào thi đua, các hoạt động an sinh xã hội, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; đồng thời thường xuyên bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao trong quá trình đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện ĐVTN… Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn là bám sát nhiệm vụ sản xuất, Ban Chấp hành ĐCS KĐN luôn định hướng các cấp Chi đoàn thực hiện và thường xuyên động viên, khuyến khích ĐVTN tích cực hưởng ứng phong trào thi đua lao động sản xuất; xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong công tác chuyên môn; góp phần cùng CBCNV KĐN hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh hàng năm.

Đoàn KĐN tích cực tham gia các chương trình ủng hộ phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng

Bên cạnh các nhiệm vụ về sản xuất kinh doanh, ĐCS KĐN luôn chú trọng việc tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN; chủ động tổ chức các đợt tọa đàm để truyền tải các nội dung quan trọng của doanh nghiệp đến ĐVTN như: văn hóa Petrovietnam, văn hóa doanh nghiệp PV GAS, phát động và duy trì phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật… Đây cũng là dịp trao đổi, giao lưu giữa Lãnh đạo Công ty và người lao động để có thể thấu hiểu hơn suy nghĩ, tâm tư CBCNV nói chung và ĐVTN nói riêng.

Dấu ấn đậm nét trong thực hiện an sinh xã hội và hoạt động phong trào

ĐCS KĐN có đặc thù riêng với phạm vi hoạt động rộng, phân tán và trải dài theo các công trình khí ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP HCM và cả Thái Bình. ĐVTN làm việc phân bố ở cả khối văn phòng và vận hành, nhiều ĐVTN làm việc theo chế độ ca/kíp nên cũng đặt ra những thử thách nhất định đến việc tập hợp đội ngũ tham gia các hoạt động Đoàn. Đó chính là thách thức đặt ra cho BCH ĐCS, tuy nhiên, với tinh thần sáng tạo, không quản ngại khó khăn, BCH ĐCS đã linh động trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp ĐVTN tham gia hoạt động Đoàn, đặc biệt là các hoạt động an sinh xã hội và văn hóa nghệ thuật – thể dục thể thao.

Hành trình 19 năm của ĐCS KĐN luôn gắn liền với các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội với nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt trong các đợt cao điểm như Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên… Trung bình số tiền an sinh xã hội được huy động từ nguồn lực nội bộ của CBNCV Công ty hàng năm trên 50 triệu đồng. Có thể kể đến một số hoạt động nổi bật như Chương trình “Xuân yêu thương”, thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng tại các tỉnh, thành nơi có công trình khí đi qua; chương trình hướng về biển đảo; quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, hiến máu nhân đạo,... Đặc biệt có thể kể đến Công trình trao tặng Nhà Đại đoàn kết tại khu vực Tiền Hải – Thái Bình; các hoạt động quyên góp ủng hộ Quỹ vắc xin Covid-19; Chương trình “Siêu thị 0 đồng” cho người khó khăn vượt qua đại dịch,…

ĐCS KĐN thường xuyên đồng hành với ĐVTN trong các hoạt động nâng cao thể chất, cũng như đời sống văn hóa tinh thần, như phối hợp tổ chức các giải leo núi, chạy bộ rèn luyện sức khỏe; tổ chức các Hội thao, giao hữu bóng đá với các đơn vị nhằm tăng cường gắn kết, phối hợp trong công việc… Phong trào Văn hóa nghệ thuật cũng được chú trọng khi KĐN là một đơn vị mạnh có bề dày thành tích. Đặc biệt tại Hội diễn văn nghệ quần chúng PV GAS năm 2020 chào mừng 30 năm ngày thành lập TCT, KĐN đã xuất sắc giành giải Đặc biệt toàn đoàn.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng được ĐCS KĐN quan tâm chú trọng. Trong đó, các hoạt động thường niên mang dấu ấn như: chương trình “Đêm hội Trăng Rằm”, “Tiếp sức đến trường” – trao quà cho học sinh nghèo hiếu học đầu mỗi năm học; thăm hỏi các bệnh nhi tại có hoàn cảnh khó khăn; Hộp sữa yêu thương,... Song hành cũng các hoạt động nổi bật trên, các hoạt động thường niên được duy trì tổ chức như chương trình nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, tặng quà Tết cho con em CBCNV Công ty; trao những phần qua cho con em CBCNV là học sinh giỏi, đạt giải cao trong các cuộc thi cấp quốc tế, quốc gia…

Điểm sáng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Trong 19 năm hoạt động, ĐCS KĐN tự hào khi có những cán bộ Đoàn, ĐVTN ưu tú, được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Một số đồng chí đã trưởng thành từ chiếc nôi ĐCS KĐN hiện đang đảm nhận nhiều vai trò, vị trí cao trong Công ty và các đơn vị thuộc PV GAS. Đó đều là những hạt nhân nồng cốt phát triển phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của KĐN.

Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và khát khao cống hiến, không quản ngại vất vả, luôn trăn trở, suy nghĩ tìm tòi, chọn những cách làm hay, hiệu quả, giúp vận hành linh hoạt, an toàn, ổn định các công trình khí, giảm chi phí, tăng năng suất lao động, cũng như bảo vệ môi trường, ĐCS KĐN luôn là lực lượng xung kích trong các hoạt động sáng kiến cải tiến áp dụng trong sản xuất kinh doanh.

Tinh thần Đoàn kết - Sáng tạo - Nhiệt thành của Tuổi trẻ KĐN (hình tư liệu)

Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, ĐCS KĐN đã triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động Công trình thanh niên (CTTN), trong đó có 8 CTTN cấp Đoàn khối, 12 CTTN cấp Tập đoàn, hàng chục CTTN cấp TCT và rất nhiều công trình CTTN cấp Đoàn cơ sở. Hiệu quả kinh tế từ việc duy trì cấp khí liên tục và giá trị làm lợi từ việc tiết giảm chi phí tính riêng cho các sáng kiến và công trình thanh niên hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, nhiều công trình mang đậm dấu ấn của việc áp dụng kỹ thuật công nghệ cao được vào ứng dụng tại ngành dầu khí.

“Cố công rèn luyện, có ngày thành công”, thành quả gặt hái được trong những tháng năm dài đóng góp vào các công trình tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương nói chung và của ngành dầu khí nói riêng đã được chứng minh tại Lễ tuyên dương “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2020 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, ĐCS KĐN vinh dự có 2 công trình trong tổng số 37 công trình trên toàn quốc trong 2 năm 2019-2020, được tuyên duyên, khen thưởng là đề tài “Áp dụng hệ thống tự động nhận dạng AIS để quản lý an ninh an toàn cho công trình dầu khí trên biển và hệ thống đường ống ngầm” của tác giả Nguyễn Đình Phong và Đề tài “Giải pháp nâng cao độ tin cậy và sẵn sàng cho hệ thống điều khiển GDS Phú Mỹ” của tác giả Nguyễn Hữu Mạnh và Lê Phương Đạt. Bên cạnh đó, các cá nhân tiêu biểu xuất sắc như: Đỗ Ngọc Tân và Phạm Phi Bảo, Lê Phương Đạt được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc vào năm 2016, năm 2020 và năm 2021; và còn rất nhiều những ĐVTN khác đã và đang không ngừng nỗ lực đem trí tuệ và nhiệt huyết tuổi trẻ cống hiến cho sự thành công của Công ty và PV GAS.

Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số là điều kiện, cơ hội tốt để tuổi trẻ phát huy khả năng của mình trong lao động sáng tạo, đóng góp các ý tưởng, sáng kiến mang lại giá trị kinh tế cao vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, việc tập hợp thanh niên, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, khơi dậy tinh thần cống hiến của tuổi trẻ, hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp và cống hiến cho xã hội là những nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết của ĐCS KĐN trong giai đoạn tới.

Fanpage PV GAS Khí Đông Nam có đội ngũ chủ lực quản lý là tuổi trẻ KĐN hoạt động truyền thông hiệu quả

19 năm nhìn lại, có thể thấy ĐCS KĐN đã luôn tích cực, nỗ lực hoạt động sôi nổi, hiệu quả, là điểm sáng tiên phong trong mọi hoạt động của Công ty; đồng thời đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội. ĐVTN KĐN sẽ luôn sống và làm việc có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình, xã hội; cùng xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của các cấp với lực lượng ĐVTN trong tình hình mới.

Công đoàn KĐN đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp Công đoàn KĐN đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp
Chi bộ Vận hành KĐN kết nạp đảng viên mới qua hình thức trực tuyến Chi bộ Vận hành KĐN kết nạp đảng viên mới qua hình thức trực tuyến
Công ty Vận chuyển Khí (KĐN) hỗ trợ người lao động khó khăn Công ty Vận chuyển Khí (KĐN) hỗ trợ người lao động khó khăn

/ www.pvgas.com.vn