Tuần trăng mật sắp kết thúc, khó khăn bủa vây Tổng thống Biden

Khi tuần trăng mật chuẩn bị kết thúc, Tổng thống Biden đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước mắt trong việc xử lý các vấn đề cả đối nội và đối ngoại.

Một tháng sau khi nhậm chức, ông Biden phần nào ghi điểm với người dân Mỹ khi xúc tiến gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD. Ông xóa sổ nhiều chính sách của người tiền nhiệm từ các vấn đề biến đổi khí hậu cho tới lệnh cấm du lịch.

Phân phối vaccine cũng đang trở thành ưu tiên của chính quyền mới. Tỷ lệ phân phối vaccine hàng ngày của Mỹ hiện rơi vào khoảng 55%.

Tuy nhiên, đây là mới chặng đầu tiên trong hành trình được dự đoán là sẽ hết sức khó khăn của nhà lãnh đạo Mỹ. Biden và cấp dưới vẫn đang tập trung vào các chính sách thu hút đông đảo cử tri và ngó lơ các cuộc tấn công của đảng Cộng hòa.

Nhưng các chuyên gia tin rằng những ngày tháng sắp tới sẽ là bài toán nan giải kể cả khi có thêm hàng triệu người Mỹ được tiêm chủng và nền kinh tế phục hồi.

Tuần trăng mật sắp kết thúc, khó khăn bủa vây Tổng thống Biden - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty Iamges)

“Họ sẽ gặp một số vấn đề ngay sau đó”, Jim Manley, người từng là trợ lý của cựu lãnh đạo Dân chủ Harry Reid cho biết.

Một trong thách thức tới đây của ông Biden là việc thúc đẩy các dự luật đang gây chia rẽ trong đảng Dân chủ như giảm nợ đại học, tăng thuế và hạn chế nguồn năng lượng. Cùng với đó là các chính sách xác định ai có quyền được cấp thẻ xanh, liệu chính phủ có nên trả tiền chăm sóc sức khỏe cho người dân và những ai nên mang theo súng.

Đảng Dân chủ đang nỗ lực thông qua gói kích thích kinh tế ngay cả khi không nhận được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa trước thời hạn giữa tháng 3 tới.

Dự luật chỉ cần đa số phiếu, nhưng điều đó đòi hỏi tất cả các thành viên Dân chủ phải gật đầu ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều người Dân chủ đang tỏ ra bất mãn với đề xuất mà ông Biden định đưa vào dự luật là tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD/giờ.

“Tôi thấy một số rạn nứt đang phát triển”, ông Manley nói.

Những rạn nứt đó được thể hiện rõ ràng khi một số người phe Dân chủ như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez của New York chỉ trích ông Biden khi nhà lãnh đạo Mỹ nói ông không đồng tình với việc xóa khoản nợ 50,000 Mỹ kim cho sinh viên.

Một dự luật nhập cư mới được Nhà Trắng công bố nhiều khả năng cũng sẽ không được Thượng viện thông qua.

Dự luật này giúp mở ra lộ trình 8 năm trở thành công dân Mỹ cho hàng triệu người nhập cư đã ở nước này. Tuy nhiên, với đa số mong manh với Thượng viện, các chuyên gia dự đoán dự luật này khó trở thành luật khi một số ý kiến từ đảng Dân chủ lo ngại nó có thể khuyến khích nhập cư bất hợp pháp và mang dòng lũ người tràn vào nước Mỹ.

Ông Biden cũng sẽ phải cân đong đo đếm các vấn đề đối ngoại như thuế quan, chính sách với Trung Quốc…

“Ông ấy đang tận hưởng kỳ trăng mặt. Nhưng mọi người đều biết rằng nó sẽ sớm kết thúc”, Paul Shumaker, chiến lược gia đảng Dân chủ nói.

Tổng thống Mỹ Biden lần đầu gặp mặt Thủ tướng Canada Tổng thống Mỹ Biden lần đầu gặp mặt Thủ tướng Canada

Ngày 23/2 tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp song phương đầu tiên với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thảm họa băng giá thử tài lãnh đạo của Biden Thảm họa băng giá thử tài lãnh đạo của Biden

Đối mặt thảm họa tự nhiên lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ, Biden cố gắng hành động thiết thực, thay vì đưa ra cử chỉ ...

/ vtc.vn