Tử vong sau khi bị 5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu: Công an Bình Dương thông tin

Phó Giám đốc Công an Bình Dương cho biết, bước đầu xác định cơ sở y tế có liên quan vi phạm, tuy nhiên, để có đủ cơ sở khởi tố, công an đang phối hợp điều tra.

Ngày 1/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ Quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã thông tin liên quan đến vụ một bệnh nhân tử vong sau khi bị 5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu.

Đại tá Chính cho biết, theo lời khai ban đầu của gia đình nạn nhân thì có 5 cơ sở y tế liên quan trong vụ việc này. Cụ thể là Trung tâm Y tế TP Dĩ An, Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng, Bệnh viện Quân y 4, Bệnh viện An Phú và Phòng khám đa khoa Nam Anh.

Tử vong sau khi bị 5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu: Công an Bình Dương thông tin - 1
Đại tái Trần Văn Chính thông tin tại buổi họp báo.

Cơ quan công an bước đầu xác định cơ sở y tế có liên quan vi phạm quy định về khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, để có đủ cơ sở khởi tố vụ án, công an đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra làm rõ.

Cụ thể, Trung tâm y tế TP Dĩ An chưa thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương về việc tiếp nhận, thu dung, khám, cấp cứu điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Các phòng khám Đa khoa Nam Anh, Phúc Tâm 2 và Bệnh viện An Phú không thực hiện nghiêm túc việc trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và tổ chức hướng dẫn cấp cứu, thăm khám điều trị các bệnh nhân là chưa đúng quy trình, quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, vi phạm khoản 1 điều 76 Luật Khám chữa bệnh.

Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng tiếp nhận ca bệnh cấp cứu nhưng cho rằng vượt quá phạm vi chuyên môn nên đã yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên, không lập hồ sơ bệnh án (do cơ sở báo không dùng thuốc trong quá trình cấp cứu), không thực hiện giấy chuyển viện, chuyển tuyến và không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng. Hành vi trên đã vi phạm các điều 32, điều 52, điều 54 Luật Khám chữa bệnh.

Còn Bệnh viện Quân y 4, sau khi tiếp nhận ca bệnh cấp cứu đã không tổ chức cấp cứu, không lập hồ sơ bệnh án, không thực hiện giấy chuyển viện, chuyển tuyến theo quy định mà yêu cầu người nhà tự chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên và cũng không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng.

Riêng phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng và Bệnh viện Quân Y 4 cần tập trung làm rõ dấu hiệu của tội phạm: Không cứu giúp người đang ở trong trình trạng nguy hiểm đến tính mạng, được quy định tại điều 132 Bộ luật Hình sự, cần tập trung điều tra, xử lý vì gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, khoảng 20h ngày 13/8, người nhà đưa ông Ngô Dương đi cấp cứu bằng xe bán tải. Khi đến Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An thì thấy thông báo trước cổng với nội dung: “Từ ngày 22/7, Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An sẽ chuyển thành bệnh viện điều trị COVID-19. Tất cả mọi hoạt động khám, chữa bệnh và cấp cứu thông thường sẽ được chuyển về cho 3 bệnh viện vệ tinh là Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng, Perfect 5 Đông Hòa, Nam Anh, hạn chế tiếp nhận bệnh nhân". Do đó, người nhà không đưa ông Dương vào bên trong.

Sau đó, người nhà tiếp tục đưa ông Ngô Dương đến Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng. Tại đây, nhân viên y tế test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho bệnh nhân và người nhà với số tiền 700.000 đồng. Sau khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhân viên y tế cấp cứu cho người bệnh với tình trạng tri giác lơ mơ, không tiếp xúc được, tiêu lỏng 3 lần, nôn ói 4 lần, tiền sử bệnh cao huyết áp, đột quỵ não cũ. Tình trạng bệnh vượt quá khả năng chuyên môn nên phòng khám đề nghị người nhà chuyển ông Ngô Dương đến Bệnh viện Quân y 4 (Quân đoàn 4).

Bệnh viện Quân y 4 quá tải, ca bệnh vượt quá khả năng điều trị, đồng thời đang xử lý khử khuẩn bề mặt do mới cấp cứu 1 bệnh nhân mắc COVID-19 trở nặng nên đã tư vấn người nhà chuyển sang Bệnh viện Thủ Đức cho kịp thời, có đủ phương tiện cấp cứu.

Người thân không chuyển ông Ngô Dương sang Bệnh viện Thủ Đức mà chạy đến Phòng khám Đa khoa Nam Anh hỏi thăm để đưa bệnh nhân đến. Tại đây, bảo vệ thông tin vẫn tiếp nhận bệnh nhưng nếu bệnh nặng thì nên chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Sau đó, người nhà đưa ông Ngô Dương về phòng trọ. Khoảng 5h ngày 14/8, ông đã tử vong.

THẾ QUANG

Ngày 31/8, Việt Nam thêm 12.607 ca COVID-19, TP.HCM và Bình Dương đều giảm Ngày 31/8, Việt Nam thêm 12.607 ca COVID-19, TP.HCM và Bình Dương đều giảm
Bình Dương tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 đến ngày 15/9 Bình Dương tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 đến ngày 15/9
BÌNH DƯƠNG: Hơn 50% F0 xuất viện; triển khai 60 Tổ quân y; ưu tiên vaccine cho người dân “vùng đỏ” BÌNH DƯƠNG: Hơn 50% F0 xuất viện; triển khai 60 Tổ quân y; ưu tiên vaccine cho người dân “vùng đỏ”
/ vtc.vn