Tự truyện “Phút 89”: Bàn thắng cuộc đời của Lê Công Vinh

Tròn 1 tuần, tự truyện “Phút 89” của Lê Công Vinh phát hành đã để lại hiệu ứng không hề nhỏ và dù khen chê hay tranh cãi thì tất cả cũng thừa nhận rằng đó là lát cắt trong bức tranh xã hội thu nhỏ nhìn từ thế giới bóng đá.

tu truyen phut 89 ban thang cuoc doi cua le cong vinh

Chia sẻ

Công Vinh nhận được nhiều sự chú ý với tự truyện "Phút 89". Ảnh: Đ.H

Trong lời tự của cuốn sách, nhà báo Đức Hoàng đã có những chia sẻ như một thông điệp của cuốn sách này: “Có một đoạn trong cuốn sách khiến tôi dừng lại suy nghĩ. Đấy là khi Công Vinh nhận ra rằng “cuộc sống đời thực và trên mạng có khoảng cách rất lớn”. Trên mạng, Công Vinh chịu nhiều áp lực của dư luận. Nhưng ra đường, ai cũng tươi cười và xin chụp hình cùng.

Một chi tiết nhỏ. Nhưng chuyện cá nhân của Vinh như thể phản ánh tinh thần của cả một giai đoạn xã hội. Sống bao năm trong nghề truyền thông, tôi hiểu được rằng giữa “dư luận mạng” và cuộc đời khác nhau như thế nào và luôn day dứt về sự đối lập đôi khi đầy tiêu cực ấy.

Và rồi tôi nghĩ, cũng phải, nếu chuyện của Công Vinh mà không phản ánh bức tranh xã hội thì còn ai? Sau rốt, tôi nhận ra trong cuốn sách này có rất nhiều phần đời của người Việt Nam”.

Khi cuốn sách của Công Vinh phát hành, không chỉ người hâm mộ (NHM) mà giới cầu thủ trẻ, vận động viên trẻ của Thể thao Việt Nam cũng đón nhận một cách tích cực. Bởi cuộc đời và sự nghiệp của Công Vinh là cả một nghị lực và khát khao vươn lên. Mỗi trang sách là một giai đoạn của cuộc đời hiện lên. Như Công Vinh thừa nhận thì bóng đá đã thay đổi cuộc đời anh. Chính vì thế, cuốn sách giống như một lát cắt về bức tranh xã hội.

Không chỉ dừng lại ở đó, tự truyện “Phút 89” còn cho thấy bức tranh của bóng đá Việt Nam trong thời “loạn”. Giai đoạn mà từ cầu thủ, huấn luyện viên (HLV) hay quan chức VFF đều phản ảnh những câu chuyện rất thực của nền bóng đá. Thế nhưng, Công Vinh vẫn cho thấy sự khát khao đi lên chuyện nghiệp bằng chính giá trị bản thân. Điều này đã được Công Vinh thể hiện ở giai đoạn sau giải nghệ. Chỉ tiếc vai trò quản lý bóng đá của Công Vinh mới chỉ chớm nở đã tạm thời dừng lại sau khi không có tiếng nói chung với CLB TPHCM.

Và dù nhiều thông tin được đưa ra gây tranh cãi nhưng tất cả hãy hiểu đó là góc nhìn từ phía nhân vật. Và khi mọi chuyện dừng lại ở câu chuyện quan điểm thì không thể quy về tính đúng sai. Điều người ta ghi nhận ở hình ảnh Công Vinh trong cuốn tự truyện là một cầu thủ được xem như tấm gương cho các cầu thủ trẻ về nghị lực và khát vọng vươn lên.

Nhà báo Trần Minh - người chấp bút cho cuốn tự truyện chia sẻ: “Trong bóng đá, người ta thích cảm xúc. Nhưng thiên tài chỉ khiến chúng ta cảm thấy mình thật xui xẻo. Còn những người đi lên bởi những giọt mồ hôi thì cho chúng ta niềm tin. Vì thế, tôi luôn thích Cristiano Ronaldo hơn Lionel Messi, thích Công Vinh hơn Văn Quyến”.

Tự truyện “Phút 89” giống như một bàn thắng cuộc đời của Công Vinh vậy. Bởi lẽ, nó đã đến tay độc giả giống như chính sự nghiệp của anh, đầy những ồn ào và tranh cãi. Thế nhưng nó lại khiến nhiều người phải nhắc đến Công Vinh.

tu truyen phut 89 ban thang cuoc doi cua le cong vinh Mất 3 năm thuyết phục Công Vinh ra sách, tại sao "Phút 89" bị phản ứng?

“Chúng ta phải có thói quen nói ra sự thật để có thể thay đổi một cái gì đó, để những người đọc được sẽ ...

tu truyen phut 89 ban thang cuoc doi cua le cong vinh Nói về tự truyện của Công Vinh, ca sĩ Duy Mạnh lại buông lời cay đắng

Mới đây trên trang cá nhân của mình, ca sĩ Duy Mạnh thẳng thắn: “Tôi đọc sách tự truyện của Putin, Trulmp hoặc của Mike ...

tu truyen phut 89 ban thang cuoc doi cua le cong vinh Thủy Tiên chi phối như thế nào với tự truyện của Công Vinh?

Cuốn tự truyện của Lê Công Vinh không chỉ gây tranh cãi về nội dung mà còn gây xôn xao khi bà xã anh, ca ...

tu truyen phut 89 ban thang cuoc doi cua le cong vinh Pha Lê "đá xéo" Công Vinh?: Tự biên tự diễn bất chấp thủ đoạn để vẽ lên một tượng đài hoành tráng

Chia sẻ của Pha Lê được nhiều người cho rằng đang đá xéo Công Vinh.

tu truyen phut 89 ban thang cuoc doi cua le cong vinh Khi Công Vinh tạo sự phẫn nộ

Ngày ra mắt tự truyện Phút 89, Công Vinh tuyên bố sẵn sàng đối đầu với sự phẫn nộ của những nhân vật được nhắc ...

tu truyen phut 89 ban thang cuoc doi cua le cong vinh Lê Tấn Tài: “Công Vinh không đáng để tôi trân trọng và làm bạn nữa”

Tiền vệ Lê Tấn Tài bày tỏ sự thất vọng với Công Vinh khi anh vừa ra mắt cuốn tự truyện mang tên “Lê Công ...

/ https://laodong.vn