Từ “Qua” mà “vua cà phê Việt” Đặng Lê Nguyên Vũ dùng có ý nghĩa thế nào?

Trong bài phát biểu của mình ở một sự kiện kỷ niệm thành lập 22 năm Tập đoàn Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ dùng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất “Qua” gây tò mò.

Sau 5 năm lên "núi thiêng Madrak thiền định", "vua cà phê Việt"- Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có mặt ở sự kiện kỷ niệm thành lập 22 năm Tập đoàn Trung Nguyên hồi tháng 6 vừa qua.

Trong đó, bài phát biểu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất “Qua”. Từ này nhanh chóng trở nên phổ biến khi báo giới thuật lại cách xưng hô của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

tu qua ma vua ca phe viet dang le nguyen vu dung co y nghia the nao

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ dùng từ "Qua" trong phần diễn văn của mình gây tò mò.

Tuy nhiên, cách xưng hô này khiến không ít người tò mò, thậm chí không biết dụng ý mà ông vua cà phê Việt dùng từ “Qua” này là gì. Trước những thắc mắc này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Văn Tình (Tổng thư ký hội Ngôn ngữ học Việt Nam).

Nói về nguồn gốc của từ “Qua”, PGS.TS Phạm Văn Tình cho biết: “Từ “Qua” là đại từ ngôi thứ nhất giống như các từ “tôi, tao, em”, chỉ có điều đây là từ phương ngữ ở vùng miền Nam và miền Trung Bộ. Thường người dùng từ “Qua” với sắc thái thân mật của người trên nói với người bậc dưới, cũng có trường hợp nói với người ngang hàng. Nhưng, thường nói với người bậc dưới mang tính khẩu ngữ trong giao tiếp bình thường”.

tu qua ma vua ca phe viet dang le nguyen vu dung co y nghia the nao

PGS.TS Phạm Văn Tình (Tổng thư ký hội Ngôn ngữ học Việt Nam) cho hay từ "Qua" là phương ngữ.

Theo PGS.TS Phạm Văn Tình, việc sử dụng từ “Qua” là điều hết sức bình thường, nhưng trong bối cảnh của ông Đặng Lê Nguyên Vũ dùng từ này thì gây tò mò: “Trong bối cảnh nghi lễ quan trọng, số lượng người tham gia khá đa dạng… nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại dùng từ “Qua” thì nghe có vẻ xuồng xã, không hợp lắm”.

PGS.TS Phạm Văn Tình cũng cho biết thêm, từ “Qua” không phổ biến. Nhưng ranh giới phương ngữ bị nhòe đi, nên từ “Qua” cũng không đến mức lạ lắm. Chỉ có điều, miền Bắc không dùng từ này, còn miền Nam có dùng nhưng phải dùng trong bối cảnh gia đình hoặc trong nhóm bạn bè đã quen biết nhau lâu ngày.

“Hiện nay, từ “Qua” nhiều người cũng bàn luận không biết có phải gốc là từ Hán Việt hay không? Nhưng theo tôi, đây chỉ là từ phương ngữ, có lẽ nó không liên quan và phải suy luận sâu xa đến như vậy”, PGS.TS Phạm Văn Tình cho biết thêm.

Dưới đây là bài diễn văn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ gây chú ý với nhân xưng “Qua”:

"5 năm mới gặp lại những người anh em, Qua có vài lời muốn nói về công việc của tập đoàn.

Tầm nhìn của Trung Nguyên vẫn như xưa, phải là một tập đoàn số 1, thống ngự toàn diện trên toàn cầu. Muốn thống ngự toàn diện trên toàn cầu được thì nó phải có sách lược, có khác biệt, đặc biệt và đi tới mục tiêu cao nhất là khác biệt so với tất cả các tập đoàn khác trên thế giới. Muốn thế, nó phải bám sát hệ sinh thái cà phê vật chất và cả hệ sinh thái cà phê tinh thần, thì mới đưa ra được cái khác biệt của mình.

Đến ngày hôm nay, Trung Nguyên đã làm được những bước đầu, đó là có hệ thống sản phẩm khác biệt để bắt đầu cho dịch vụ khác biệt, mô hình kinh doanh khác biệt. Có như thế, Trung Nguyên mới đi xa được.

Những người anh em ở đây sẽ chia sẻ thêm với những người anh em trong nước, quốc tế. Như Qua dạy, để có thể làm được điều đặc biệt này, tuân theo được mục tiêu, sách lược đặc biệt và duy nhất này, tôi muốn nói với anh em nghiên cứu ở nhà máy, bộ phận tiếp thị, tất cả các người anh em lãnh đạo các công ty thuộc tập đoàn phải luôn luôn nhận thức thông điệp hôm nay Qua nói, và phải quán triệt trên từng việc, làm đến mức độ khác biệt, đặc biệt, duy nhất so với mọi tập đoàn khác trên thế gian này.

Như vậy, các anh chị em phải làm cuộc cách mạng chính mình, cách mạng gần như toàn diện, đổi thay gần như mọi thứ chúng ta định vị, hoàn toàn không còn gì như anh chị em đang nghĩ, đang làm nữa. Còn với các nhà anh em đang ở nước ngoài, các nhà phân phối, cũng giống như những người anh em gắn bó với công ty này để hiểu ý nghĩa này.

Các bộ phận đào tạo, truyền thông có thể có những buổi chia sẻ để mọi người có thể hiểu sâu hơn những sách lược Qua dạy cho anh chị em, để có thể thấu suốt những điều này thì mới có được những nội lực mới, như vậy, không còn là buôn bán cà phê bình thường nữa mà mang lại cái giá trị khác biệt. Ngoài những sản phẩm tuyệt hảo, tuyệt phẩm ra thì nó còn mang lại lễ - từ mặt xã hội, lễ - từ mặt tinh thần, toàn diện.

Cái này những anh chị trong ban truyền thông đào tạo có thể hiểu, còn những người không hiểu những gì Qua dạy thì phải tận lực, nếu không sẽ trở thành những con người buôn bán, từ đó không thể buôn bán vượt trên những tập đoàn khác và nó không thể đi xa được.

Những mô hình kinh doanh mới các người anh em đang thực hiện như cà phê năng lượng, cà phê đổi đời vẫn chưa đủ, các người anh em cần phải cho những người anh em ở gần xa mình hiểu được cái ý nghĩ lớn hơn để không còn chỉ là việc buôn bán bình thường nữa. Chỉ có như vậy, sự đồng thuận trên một tầm nhìn, cách nghĩ, cách làm giống nhau mới tạo ra được những cái lớn lao được.

Những người ở xa tụ về đây sẽ có thể hiểu hơn, chia sẻ niềm vui với nhau, và có việc khác hơn là chia sẻ, như Qua nhiều năm nay, để hiểu hơn đời sống nội tại, có thể kiến tạo sự hoàn hảo cho chính mình và cho từng gia đình của mình, có thể cho cả quốc gia và thế giới này, có thể bằng mọi giải pháp, mọi thứ.

Sau 5 năm, gặp lại anh chị em, Qua chỉ muốn mọi người cùng hô và nhớ khẩu hiệu: "Đi cùng nhau, không gì là không thể! Nhé!".

tu qua ma vua ca phe viet dang le nguyen vu dung co y nghia the nao Hoang mang với Đặng Lê Nguyên Vũ: Chênh vênh giữa đạo và đời

Vẫn có một Đặng Lê Nguyên Vũ doanh nhân đầy ý tưởng, sách lược, khát vọng và cũng có một Đặng Lê Nguyên Vũ tuyệt ...

tu qua ma vua ca phe viet dang le nguyen vu dung co y nghia the nao Bà Diệp Thảo: Vợ chồng chia cổ phần như chuyển túi phải qua túi trái

Sau khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ xuất hiên và phát ngôn trên truyền thông, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng phản bác ...

tu qua ma vua ca phe viet dang le nguyen vu dung co y nghia the nao Hoang mang với Đặng Lê Nguyên Vũ: Bí ẩn ở M"Drăk

Tháng 12.2013, dư luận xôn xao trước thông tin "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ cùng một nhóm bạn bè thiền nhịn ăn 49 ...

tu qua ma vua ca phe viet dang le nguyen vu dung co y nghia the nao Quái kiệt trên cao nguyên (kỳ cuối) - Vĩ thanh: Vũ Trung Nguyên có bị điên hay không?

Hôm Vũ khai trương một quán cà phê Trung Nguyên trên đường Nguyễn Văn Chiêm ở TP HCM, tôi có tới và rất ngạc nhiên ...

/ http://www.nguoiduatin.vn