Tư lệnh lục quân Thái Lan răn đe biểu tình hậu bầu cử

Tướng Apirat nói quân đội sẽ không can thiệp chính trị và cũng không cho phép lặp lại các cuộc biểu tình từng làm tê liệt Bangkok suốt nhiều tháng.

tu lenh luc quan thai lan ran de bieu tinh hau bau cu
Tư lệnh lục quân Thái Lan Apirat Kongsompong. Ảnh: Reuters.

"Tôi không thể để người Thái giải quyết bất đồng của họ trên đường phố nữa", Tư lệnh lục quân Thái Lan Apirat Kongsompong Apirat trả lời phóng viên hôm 2/4, nói rằng cả người chiến thắng và kẻ thua cuộc trong cuộc bầu cử đều phải giải quyết mọi tranh chấp tại quốc hội.

Tướng Apirat khẳng định quân đội sẽ không cho phép lặp lại tình trạng người ủng hộ và đối thủ của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra kéo xuống đường phố biểu tình làm tê liệt Bangkok suốt nhiều tháng như trước đây.

Ông cũng cho biết quân đội Thái Lan sẽ giữ thái độ trung lập trong cuộc bầu cử mà người tiền nhiệm của ông là Prayuth Chan-ocha nhiều khả năng sẽ tiếp tục nắm quyền Thủ tướng. "Tướng Prayut phải đi trên con đường của ông ấy và quân đội sẽ lùi về phía sau", Apirat nói. "Chúng tôi không thể tham gia vào chính trị".

Apirat chỉ trích gay gắt các chính trị gia, nói rằng họ đã bóp méo nguyên tắc dân chủ, khiến nó không còn phù hợp với văn hóa tôn kính nhà vua hơn tất cả của Thái Lan, một sự ám chỉ rõ ràng đến đảng Pheu Thai và các đồng minh.

"Thay vì chấp nhận thắng thua, họ lại dựng lên phe dân chủ và phe độc tài, điều đó không đúng. Chúng ta đều là người Thái", Apirat nói. "Thái Lan là nền dân chủ trong đó nhà vua là nguyên thủ".

Thái Lan hôm 24/3 tổ chức tổng tuyển cử lần đầu sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Kết quả bất nhất của cuộc bầu cử dẫn đến việc cả đảng thân quân đội Palang Pracharat lẫn đảng đối lập Pheu Thai do cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra sáng lập đều tuyên bố chiến thắng. Kết quả bầu cử cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 9/5.

Tuần trước, Pheu Thai cùng 6 đảng thành lập liên minh và tuyên bố sẽ giành đủ số ghế ở Hạ viện để lập chính phủ và ngăn Prayuth tiếp tục nắm quyền.

Từ năm 2001, các đảng trung thành với Thaksin đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử ở Thái Lan, ngay cả sau khi ông bị lật đổ năm 2006. Thaksin vẫn là một nhân vật chính trị có ảnh hưởng dù ông đang sống lưu vong từ năm 2008 để thoát khỏi phiên tòa xét xử tội tham nhũng mà ông nói là có động cơ chính trị.

Những phát biểu của Apirat là động thái mới nhất trong loạt tín hiệu từ quân đội và hoàng gia chống lại các đảng đối lập trung thành với Thaksin. Apirat cũng lặp lại tuyên bố của Vua Maha Vajirusongkorn rằng "chúng ta phải chọn người tốt lãnh đạo và không cho người xấu nắm quyền lực".

Vua Maha không nói rõ "người tốt, người xấu" là ai, song đây là động thái gây bất ngờ bởi cha ông luôn đứng ngoài chính trị. Vua Maha hôm 30/3 cũng thu hồi các tước hiệu và huân chương mà hoàng gia đã trao cho ông Thaksin.

Huyền Lê (Theo Reuters)

tu lenh luc quan thai lan ran de bieu tinh hau bau cu Cuộc đấu giữa phe Thaksin và đảng thân quân đội ở Thái Lan

Cuộc đối đầu giữa liên minh 7 đảng đối lập với đảng thân quân đội có nguy cơ dẫn tới sự tê liệt chính trị ...

tu lenh luc quan thai lan ran de bieu tinh hau bau cu Thách thức xóa bỏ văn hóa \'quân đội đảo chính\' sau bầu cử Thái Lan

Một số đảng ủng hộ dân chủ đã đưa ra các đề xuất cải cách quân đội để chấm dứt văn hóa đảo chính tồn ...

/ VnExpress