Từ 1/10, TP.HCM dự kiến mở lại những hoạt động nào?

Theo bản dự thảo của Chỉ thị mới, từ 0h ngày 1/10, TP.HCM sẽ cho phép mở cửa lại một số hoạt động với những quy định, điều kiện chi tiết.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký công văn khẩn gửi Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức về việc góp ý dự thảo Chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Theo Chỉ thị này, từ 0h ngày 1/10, TP.HCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ được đánh giá theo hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch COVID-19” của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.

Những hoạt động nào dự kiến được mở lại?

TP.HCM cho phép tổ chức hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo...) tối đa 10 người; trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thì được tập trung tối đa 50 người.

Từ 1/10, TP.HCM dự kiến mở lại những hoạt động nào? - 1
Dự kiến, từ 0h ngày 1/10, TP.HCM sẽ cho phép mở cửa lại một số hoạt động với những quy định, điều kiện chi tiết. (Hình minh họa)

Các cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế và văn phòng kinh tế - văn hóa nước ngoài có trụ sở trú đóng trên địa bàn thành phố, chủ động quyết định phương thức làm việc phù hợp với đặc thù của tổ chức, nhưng phải giảm ít nhất 30% số lượng người làm việc trực tiếp tại trụ sở và đáp ứng quy định về biện pháp phòng, chống dịch.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sử dụng toàn bộ lao động trực tiếp có "Thẻ xanh COVID" được quyền tham gia các hoạt động với điều kiện đảm bảo chấp hành toàn bộ quy định an toàn phòng, chống dịch của ngành y tế và các Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch.

Trong đó, TP.HCM yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 tối thiểu 7 ngày/lần với ít nhất 20% người lao động có nguy cơ cao và toàn bộ người cung cấp dịch vụ. Xét nghiệm SARS-CoV-2 với 100% người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở…

Hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y, đối tượng hành nghề thú y; Công trình giao thông, xây dựng; Hoạt động kinh doanh thương mại.

Hoạt động thương mại, kinh doanh, dịch vụ gồm các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; các cơ sở kinh doanh dược, vật tư, trang thiết bị y tế; dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở như bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa được phép hoạt động trở lại; cung cấp lương thực, thực phẩm; xăng, dầu, hóa chất; điện; nước; nhiên liệu, sửa chữa;

Dịch vụ công ích; dịch vụ bảo vệ; dịch vụ tiện ích công như: cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải; dịch vụ vệ sinh môi trường; dịch vụ cưới hỏi; hoạt động tang lễ;

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, kho bạc; bưu chính, viễn thông; xuất bản, báo chí; hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ giao hàng trực tuyến;

Trung tâm thương mại; siêu thị (bao gồm siêu thị mini), cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, cơ sở bán lẻ hàng hóa các loại; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (chỉ được bán hàng mang đi trừ trường hợp địa điểm kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cho phép bán ăn uống tại chỗ); chợ đầu mối, chợ bán lẻ, chợ truyền thống; cắt tóc, gội đầu được hoạt động tối đa 50% công suất. Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, tham quan du lịch, tham quan bảo tàng được hoạt động tối đa 30% công suất với điều kiện cụ thể.

Các địa điểm hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật gồm những sự kiện, thi đấu thể dục, thể thao tổ chức quy mô tối đa 30% công suất với điều kiện cụ thể. Các hoạt động thể dục thể thao hàng ngày của người dân được hoạt động tối đa 10 người. Tổ chức đám cưới tối đa 50 người tham dự; đám tang tối đa 20 người tham dự cùng một thời điểm và có sự giám sát của nhân viên y tế địa phương.

Hoạt động giáo dục, đào tạo tiếp tục tổ chức dạy học gián tiếp, từng bước củng cố các điều kiện để có thể kết hợp dạy học trực tiếp. Các loại hình đào tạo cho nhóm 18 tuổi trở lên, đã được tiêm đủ liều vaccine, có thể dạy học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn theo quy định.

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động. Các hoạt động của cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, hàng rong, vé số dạo cũng cần được tạm ngừng.

Với hoạt động giao thông vận tải, kiểm soát lưu thông, TP.HCM duy trì 12 chốt kiểm soát ra/vào thành phố và 39 chốt tại cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh. Chốt kiểm soát tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực. TP bố trí chốt kiểm soát lưu động và tăng cường kiểm soát lưu động tại điểm giao thông mật độ cao.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy tối đa 50% công suất. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động; đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch và phải được cấp mã QR đi vào luồng xanh.

Shipper đã đăng ký với Sở GTVT hoặc Sở Công Thương, và người vận chuyển hàng hóa bằng xe máy của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đã đăng ký với UBND quận, huyện, TP Thủ Đức được hoạt động. Điều kiện là tiêm đủ liều vaccine; hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; hoặc được xét nghiệm định kỳ.

TP.HCM phối hợp với các địa phương tổ chức việc đi lại cho các nhóm ưu tiên gồm công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh... TP cũng kiến nghị mở một số đường bay quốc tế và trong nước đến, đi từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hoạt động nào tiếp tục tạm dừng?

Theo bản dự thảo Chỉ thị mới của TP.HCM, dự kiến thành phố tiếp tục tạm dừng các hoạt động có khả năng lây nhiễm cao như quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử.

TP.HCM đề nghị cấp mã số cho 150.000 F0, Bộ Y tế nói gì? TP.HCM đề nghị cấp mã số cho 150.000 F0, Bộ Y tế nói gì?

Bộ Y tế nói gì về đề nghị cấp mã số cho 150.000 F0 phát hiện qua test nhanh của TP.HCM?

TP.HCM dự kiến mở cửa trở lại như thế nào từ 1/10? TP.HCM dự kiến mở cửa trở lại như thế nào từ 1/10?

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi UBND quận, huyện và TP Thủ Đức về góp ý dự thảo Chỉ thị điều chỉnh các ...

/ vtc.vn