TT-Huế: Khai trừ Đảng cựu chủ tịch xã ém tiền hỗ trợ dân

Cựu chủ tịch xã ở Thừa Thiên - Huế “ém” tiền hỗ trợ dân bị khai trừ khỏi Đảng.

Ngày 5.12, ông Nguyễn Đại Vui - Bí thư Huyện ủy Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền đã khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phan Khánh - cựu Chủ tịch UBND xã Phong Hải.

Theo ông Vui, ngoài khai trừ ông Khánh ra khỏi Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra tiếp tục làm rõ những sai phạm của ông Khánh thời ông này giữ chức Chủ tịch UBND xã Phong Hải. Trong số những vấn đề thanh tra vào cuộc có việc thu chi tài chính, việc ông Khánh bị doanh nghiệp tố nhận tiền phần trăm dự án rồi “chạy làng”.

tt hue khai tru dang cuu chu tich xa em tien ho tro dan

Ông Phan Khánh - cựu Chủ tịch UBND xã Phong Hải.

Ông Vui cho hay, mặc dù ông Khánh đã bỏ ra nước ngoài nhưng hiện ông này vẫn mang quốc tịch Việt Nam nên cơ quan chức năng có nhiều cách để thu hồi tiền sai phạm từ ông Khánh.

Như tin đã đưa, mới đây, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền ban hành kết luận thanh tra về vấn đề đất đai và di dân tại xã Phong Hải. Theo kết luận thanh tra, tại danh sách nhận tiền ngày 27.12.2007, danh sách nhận tiền tháng 12.2012 và biên lai nhận tiền ngày 16.1.2013, ông Phan Khánh - nguyên Chủ tịch UBND xã Phong Hải và ông Nguyễn Ngọc Sơn - nguyên cán bộ địa chính xã này đã nhận thay 29 triệu đồng của các hộ dân Phạm Thanh Hòa, Hồ Đăng Lê, Nguyễn Tô và Nguyễn Văn Thiều.

Qua xác minh của lực lượng thanh tra, ông Khánh không cung cấp được các chứng từ chứng minh ông này đã chi trả tiền cho 4 hộ dân theo danh sách và biên lai nhận tiền. Đồng thời, tại sổ sách kế toán, thủ quỹ của ủy ban xã cũng không thể hiện số tiền nói trên.

Kết luận thanh tra khẳng định, tổng số tiền 29 triệu đồng ông Phan Khánh nhận thay của 2 hộ trong danh sách nhận tiền ngày 27.12.2007 và ông Phan Khánh, Nguyễn Ngọc Sơn nhận thay tại biên lai nhận tiền ngày 16.1.2013 đã không chi trả lại cho các hộ dân đúng theo danh sách được phê duyệt.

Theo kết luận thanh tra, sai phạm thuộc về trách nhiệm cá nhân của ông Khánh, ông Sơn và 2 ông này bị thu hồi 29 triệu đồng nộp ngân sách do nhận thay tiền nhưng không chi trả lại cho người dân.

Ngoài ra, Đoàn thanh tra của UBND huyện Phong Điền đã đề nghị cơ quan công an làm rõ việc 5 hộ dân khác ở xã Phong Hải có chữ ký trong danh sách nhận tiền nhưng lại khẳng định không nhận được tiền hỗ trợ di dân với tổng số tiền 50 triệu đồng.

tt hue khai tru dang cuu chu tich xa em tien ho tro dan

Ông Phan Khánh và ông Nguyễn Ngọc Sơn đại diện UBND xã nhận tiền hỗ trợ các hộ Nguyễn Tô, Nguyễn Văn Thiều rồi "ém" tiền của dân.

Trước đó, vào khoảng 22h ngày 14.10.2017, tại một trang trại nuôi tôm ở thôn Hải Thế (xã Phong Hải), khi anh H.Q.T (trú thôn Hải Thành, xã Phong Hải) cùng một số nam thanh niên đang ngủ thì ông Khánh tìm đến. Tại đây, ông Khánh dùng tay đánh liên tiếp vào người anh T và toàn bộ hành vi này của ông Khánh đã bị camera an ninh ghi lại.

Làm việc với PV, ông Khánh nói vợ anh T là cháu của vợ ông (ông Khánh và vợ đã ly hôn nhưng sống chung với nhau) nhưng anh T lại có quan hệ tình cảm với vợ ông.

Tối 14.10.2017, sau khi phát hiện tin nhắn tình cảm anh T nhắn cho vợ mình, ông Khánh tìm đến trại tôm, do nóng nảy nên gây ra sự việc.

Trước khi xảy ra vụ ông Khánh đánh dân vì ghen, ông này bị đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế phát hiện có nhiều sai phạm liên quan đến việc bồi thường thiệt hại do sự cố Formosa.

Với hành vi đánh dân cộng với sai phạm trong bồi thường thiệt hại do sự cố Formosa, ông Khánh bị Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền ban hành quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng.

Sau một thời gian bị kỷ luật, ông Khánh có đơn gửi Thường vụ Huyện ủy Phong Điền xin thôi chức Chủ tịch UBND xã Phong Hải. Theo lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, trong lúc lực lượng thanh tra đang vào cuộc làm rõ những sai phạm tại xã Phong Hải, ông Khánh đã bất ngờ bỏ việc, sang Australia không báo cáo với cơ quan, tổ chức.

tt hue khai tru dang cuu chu tich xa em tien ho tro dan Tố lãnh đạo ép dân trả lại tiền hỗ trợ: Lý giải

Ông Dũng cho biết, sau khi hoàn thành việc trả tiền hỗ trợ đợt 2 thì "xã mới cho xác minh lại và phát hiện ...

tt hue khai tru dang cuu chu tich xa em tien ho tro dan Xin 3triệu "lót tay" tiền hỗ trợ bão lũ: \'Tôi bị oan\'

Bản thân Chủ tịch xã Quảng Yên (Quảng Ninh) cho rằng bản thân nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo là hơi nặng, chỉ đáng ...

/ http://danviet.vn