Truy tố hãng dược Mỹ làm giả cả bệnh nhân ung thư để bán thuốc

Hãng dược phẩm Mỹ Insys Therapeutics vừa bị truy tố về tội lừa đảo hàng loạt các bên liên quan để có thể tăng doanh số bán một loại thuốc giảm đau của họ.

Cụ thể, theo nội dung cáo trạng công bố trên trang web của Bộ Tư pháp Mỹ, sau khi nhận được giấy phép cung cấp ra thị trường một loại thuốc giảm đau cực mạnh có tên là Subsys dành cho các bệnh nhân ung thư năm 2012, hãng dược Insys Therapeutics đã trù tính để có thật nhiều bệnh nhân thuộc loại này… dùng thuốc của họ.

Truy tố hãng dược Mỹ làm giả cả bệnh nhân ung thư để bán thuốc

Để thực hiện điều đó, công ty Insys Therapeutics đã kết hợp nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi khác nhau, như làm giả hồ sơ bệnh án, nói dối các công ty bảo hiểm và chi đậm hoa hồng cho các bác sĩ liên minh với họ để các bác sĩ này kê cho người bệnh thuốc của Insys Therapeutics.

Báo cáo về vụ việc do văn phòng thượng nghị sĩ McCaskill cung cấp ngày 6/9 bao gồm hàng loạt cáo buộc cho thấy hãng dược Insys Therapeutics đã không từ bất cứ thủ đoạn nào trong việc tạo một mạng lưới lừa đảo nhằm đưa được nhiều nhất thuốc giảm đau do họ sản xuất tới khách hàng.

Do đặc thù giá thuốc Sybsys rất đắt, hầu hết các hãng bảo hiểm sẽ không chi trả cho loại thuốc này trừ khi nó đã được chấp thuận trước.

Quy định này là thủ tục quen thuộc với những người thường phải sử dụng những loại thuốc đắt tiền theo chế độ bảo hiểm ở Mỹ, gọi là "sự cho phép trước" (prior-authorization).

Vì thế, hãng dược Mỹ đã bố trí để chính những nhân viên của họ giả vờ là nhân viên làm việc tại các phòng mạch của bác sĩ. Những người này sẽ liên lạc với các công ty bảo hiểm để xác nhận rằng người bệnh đang điều trị ở chỗ họ cần phải dùng loại thuốc giảm đau của Insys Therapeutics.

Báo cáo của bà thượng nghị sĩ McCaskill cung cấp các tài liệu chứng minh rằng, kể từ năm 2014, khi một người cần phải được bác sĩ điều trị cho phép trước để sử dụng thuốc giảm đau Sybsys, chính một nhân viên của hãng dược Insys đã gọi điện tới cho một hãng bảo hiểm và các chi nhánh của hãng này để thuyết phục họ về việc đó.

Các hãng bảo hiểm đã tin rằng họ đang nói chuyện với một người thực sự làm việc cho bác sĩ của người bệnh. Và các nhân viên của Insys cũng cố tình tạo ra cách liên lạc để gây ấn tượng theo cách đó với họ. Theo đó người bệnh được chấp nhận dùng thuốc Sybsys và các hãng bảo hiểm sẽ phải duyệt chi loại thuốc này.

http://vtc.vn/truy-to-hang-duoc-my-lam-gia-ca-benh-nhan-ung-thu-de-ban-thuoc-d348876.html

/ Theo PV/VTC News