Trường Y-Dược Thái Nguyên bồi thường 3,2 tỷ cho cựu quân nhân 32 năm khiếu nại

Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên thống nhất bồi thường gần 3,2 tỷ đồng cho ông Nguyễn Ngọc Lợi, người mới được giải oan sau 32 năm cõng đơn đòi quyền lợi.

Ngày 14/11, ông Nguyễn Ngọc Lợi (người mới được giải oan sau 32 năm cõng đơn đòi quyền lợi) cho biết, Hiệu trưởng Trường Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên và ông vừa lập biên bản ghi nhớ, thống nhất việc chi trả đền bù theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Theo nội dung trong biên bản ghi nhớ, sau hội nghị cán bộ chủ chốt do Trường Đại học Y-Dược (Đại học Thái Nguyên) tổ chức, Trường Đại học Y-Dược thống nhất phương án bồi thường, đền bù cho ông Nguyễn Ngọc Lợi với số tiền là gần 3,2 tỷ đồng.

Trong đó, Trường Đại học Y-Dược sẽ đại diện cho ông Nguyễn Ngọc Lợi đóng BHXH; BHYT; bảo hiểm thất nghiệp; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tiền lãi BHXH với số tiền hơn 607 triệu đồng để ông Lợi được hưởng lương hưu.

Trường Y-Dược Thái Nguyên bồi thường 3,2 tỷ cho cựu quân nhân 32 năm khiếu nại - 1
Ông Nguyễn Ngọc Lợi, người đi khiếu nại suốt 32 năm qua. (Ảnh: PLO)

Ông Lợi phải đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với số tiền gần 94 triệu đồng. Tổng số tiền thực tế ông Lợi nhận được là gần 2,5 tỷ đồng.

Thời gian Trường Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên chi trả đền bù cho ông Nguyễn Ngọc Lợi là 30 ngày, tính từ ngày 9/11/2021. Đồng thời, trường này sẽ bàn giao lại 17 loại tài liệu có liên quan đến ông Lợi theo danh mục đã được thống nhất tại biên bản làm việc ngày 11/3/2021.

Ông Nguyễn Ngọc Lợi (SN 1953, quê Phú Thọ) là cựu quân nhân thuộc diện cán bộ đi B, sau giải phóng miền Nam, ông được Ủy ban Thống nhất của Chính phủ điều động về Ban Tổ chức tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Phú Thọ) và được tiếp tục cho đi học hoàn thiện văn hóa lớp 10 ở Vĩnh Phú.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông Lợi được điều động đến học tại Phân hiệu ĐH Y khoa miền núi (sau chuyển thành ĐH Y Bắc Thái, nay là ĐH Y – Dược, ĐH Thái Nguyên, sau đây gọi chung là Trường).

Đến năm 1988, ông Lợi được công nhận tốt nghiệp nhưng do việc bàn giao hồ sơ của Trường với Sở Y tế Vĩnh Phú thực hiện chưa đúng nên ông Lợi không được phân công công tác, không thể xin được việc làm chính thức và không được hưởng chính sách, chế độ theo quy định pháp luật.

Từ năm 1990 đến năm 2019, ông Lợi có đơn gửi Trường và nhiều cơ quan như Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, Sở Y tế Vĩnh Phú, Sở Y tế Phú Thọ, Văn phòng Chính phủ, VKSND Tối cao.

Mặc dù vụ việc được Thủ tướng Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo nhưng vẫn không được các cơ quan có trách nhiệm giải quyết thỏa đáng.

Do đó, năm 2020, ông Lợi tiếp tục gửi đơn lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để khiếu nại và kiến nghị, phục hồi 100% tiền lương bị mất theo diễn biến tiền lương và các phụ cấp nếu có; sau khi phục hồi tiền lương, Trường đóng BHXH kể từ khi có luật BHXH (1995) đến nay, sau đó giải quyết nghỉ hưu theo luật; một số quyền lợi khác như công nhận năm tốt nghiệp, bồi thường tổn thất, vật chất, tinh thần, chế độ kháng chiến.

Sau khi xem xét vụ việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc xác minh.

Thanh tra Chính phủ kết luận, những việc làm nêu trên gây ra hậu quả để ông Lợi không được phân công công tác theo quy định của Chính phủ, không thể xin được việc làm chính thức, không thực hiện được các thủ tục để được hưởng các quyền lợi liên quan: BHXH, BHYT, nhà đất, chế độ người có công với cách mạng, chế độ sinh hoạt phí và các quyền, lợi ích chính đáng khác theo quy định pháp luật.

Trong suốt khoảng thời gian đó, ông Lợi từng gặp nhiều khó khăn khi không có hộ khẩu, không có hồ sơ, không được thực hiện những quyền công dân rất cơ bản; khó tiếp cận dịch vụ công ích xã hội vì thiếu hồ sơ.

QUANG TUYỀN

Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan: Thẩm phán phải chịu toàn bộ phí bồi thường? Bí thư đoàn bị kết án 3 năm tù oan: Thẩm phán phải chịu toàn bộ phí bồi thường?
Nữ tiếp viên hàng không yêu cầu tài xế lái Mercedes bồi thường hơn 1,4 tỷ đồng Nữ tiếp viên hàng không yêu cầu tài xế lái Mercedes bồi thường hơn 1,4 tỷ đồng
4 năm oan trái, anh em thợ hồ được bồi thường gần 1 tỷ 4 năm oan trái, anh em thợ hồ được bồi thường gần 1 tỷ

/ vtc.vn