Trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ, ông Putin tố Washington cáo buộc vô lý

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng những cáo buộc Nga có liên quan đến các cuộc tấn công mạng vào Mỹ là vô lý.

Đó là chuyện điên rồ, thật buồn cười. Thật vô lý khi buộc tội Nga về điều này”, Tổng thống Vladimir Putin nói với phóng viên bên lề Diễn đàn Kinh tế St Petersburg, lên án cáo buộc của quan chức Mỹ về sự tham gia của Nga trong vụ tấn công mạng nhằm vào nhà máy đóng gói thịt lớn nhất thế giới JBS.

Tổng thống Putin cho rằng, đây là động thái nhằm kích động một cuộc xung đột mới giữa Mỹ và Nga trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ, ông Putin tố Washington cáo buộc vô lý - 1
Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Vladimir Putin dự kiến gặp mặt trực tiếp vào ngày 16/6. (Ảnh: DW)

Trước đó, sau vụ tấn công mạng nhằm vào nhà máy đóng gói thịt lớn nhất thế giới JBS, quan chức Mỹ cho rằng, các băng nhóm tội phạm có trụ sở ở Đông Âu hoặc Nga là thủ phạm, cáo buộc Điện Kremlin có thể đã đứng sau chỉ đạo vụ tấn công này.

Hôm 2/6, Nhà Trắng cho biết, tại cuộc họp thượng đỉnh vào hôm 16/6, tại Geneva, ông Biden sẽ thảo luận về các cuộc tấn công mạng với ông Putin, trao đổi về cách thức Nga sẽ đưa ra nhằm ngăn chặn các vụ việc như vậy.

Tổng thống Putin cũng ca ngợi ông Biden là một chính trị gia giàu kinh nghiệm, bày tỏ mong đợi hội nghị thượng đỉnh Geneva sẽ được tổ chức trong bầu không khí tích cực, song cũng không quá kỳ vọng vào đột phá trong quan hệ hai nước.

Ông Putin cho hay, cuộc gặp sẽ tập trung vào việc cố gắng vạch ra con đường khôi phục mối quan hệ Mỹ - Nga vốn đang căng thẳng trên nhiều mặt trận, từ việc Nga bắt giam chính trị gia đối lập Alexei Navalny đến vấn đề Syria.

Trước đó, ông Putin tố Mỹ đang cố gắng kìm hãm sự phát triển của Nga, cáo buộc Washington sử dụng đồng USD như công cụ cạnh tranh kinh tế và chính trị.

"Chúng tôi không có bất đồng với Mỹ. Song Mỹ muốn kìm hãm sự phát triển của chúng tôi, Washington nói về điều này một cách công khai. Những thứ khác đều bắt nguồn từ đó”, ông Putin cho hay.

Ông Putin cũng đặt câu hỏi về cách hành xử của chính quyền Mỹ đã đối phó với những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump bị giam giữ trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol hồi tháng 1.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Ông Putin ca ngợi hiệu quả vaccine Sputnik V, nói không có người chết sau tiêm Ông Putin ca ngợi hiệu quả vaccine Sputnik V, nói không có người chết sau tiêm
Chủ tịch nước gửi thư đến Tổng thống Putin, mong VN sớm tiếp cận vaccine Nga Chủ tịch nước gửi thư đến Tổng thống Putin, mong VN sớm tiếp cận vaccine Nga
Thượng đỉnh Biden - Putin khó đạt đột phá Thượng đỉnh Biden - Putin khó đạt đột phá
/ vtc.vn