Trung tâm triển lãm TP.HCM: Từ niềm hy vọng thành cái gai trong mắt người dân

Trung tâm triển lãm ở Thủ Thiêm từng được kỳ vọng sẽ giúp truyền tải hình ảnh và thông điệp của thành phố đến người dân cùng khách du lịch, nhưng công trình này lại đang trở thành cái gai trong mắt người dân vì xây dựng mãi chưa xong.

Tháng 7/2012, phương án thiết kế của Công ty kiến trúc DE-SO Pháp về Trung tâm triển lãm quy hoạch thành phố tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2, TP.HCM) đã giành được giải nhất trong cuộc thi thiết kế ý tưởng quốc tế với 12 đơn vị trong nước và quốc tế tham gia.

Ngay sau đó, công ty này đã được chọn làm đơn vị tư vấn thiết kế chính cho công trình xây dựng trung tâm triển lãm do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, công trình có kết cấu thép hiện đại và đơn giản về hình khối, hai khối công trình nghiêng chụm vào nhau tạo ra các không gian thông tầng tam giác lớn để thông thoáng và tạo tầm nhìn xuống các khu vực trưng bày sa bàn quy hoạch.

Với 5 tầng trưng bày, triển lãm có tổng diện tích sử dụng 12,618 m2, công trình còn là nơi tổ chức các sự kiện chuyên ngành không gian lớn, hội trường với 240 chỗ ngồi và văn phòng 40 người của Trung tâm thông tin và nghiên cứu quy hoạch thành phố.

trung tam trien lam tphcm tu niem hy vong thanh cai gai trong mat nguoi dan

Nhà triển lãm 30 triệu USD đã chậm hoàn thiện so với thời gian dự kiến 1 năm nay.

Bề mặt mái được thiết kế với gần 200 tấm pin năng lượng mặt trời, hướng chủ đạo về phía Nam, hệ thống nối lưới hoạt động song song với điện lưới thành phố, cung cấp 50kwp năng lượng tái tạo.

Ngoài việc cung cấp năng lượng tái tạo cho chiếu sáng tại tầng 5 và tầng hầm, các tấm pin năng lượng mặt trời còn góp phần giảm nhiệt lượng hấp thụ lên mái công trình. Các khu vực khác được sử dụng kính dán bán cường lực 13,52 mm phản quang, có hoa văn chống nắng, hoặc các tấm sàn lưới thép nhằm hạn chế bớt nhiệt lượng hấp thụ.

UBND TP.HCM nhận định, Trung tâm triển lãm quy hoạch thành phố sẽ là công trình có ý nghĩa quan trọng, là nơi thể hiện bề dày lịch sử phát triển đô thị và định hướng phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng của thành phố.

trung tam trien lam tphcm tu niem hy vong thanh cai gai trong mat nguoi dan

Nước lênh láng bên trong hầm để xe của nhà triển lãm.

Ngoài ra, TP.HCM còn kỳ vọng công trình này như một “tấm bưu thiếp’’ mang tính biểu tượng cao, giúp truyền tải các hình ảnh và thông điệp của thành phố đến người dân và khách du lịch, đồng thời là khởi đầu cho làn sóng những nhà đầu tư đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tương lai.

Theo kế hoạch, trung tâm triển lãm này có tổng mức đầu tư khoảng 30 triệu USD và được xây dựng trên khu đất có diện tích 5,993 m2. Công trình này được chính thức khởi công xây dựng vào tháng 11/2014 và dự kiến sẽ bàn giao vào quý 2/2017.

Thế nhưng đến nay đã hơn 1 năm trôi qua, công trình này như một khối bê tông hình chữ A hoang phế, cũ kỹ nằm đối diện với khu vực sầm uất nhất của TP.HCM.

trung tam trien lam tphcm tu niem hy vong thanh cai gai trong mat nguoi dan

Nhà triển lãm bơ vơ và trơ trọi giữa cỏ mọc hoang ở khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo ghi nhận của PV, công trình triển lãm hiện tại nằm cô độc giữa những bụi cỏ mọc quá đầu người. Thậm chí, nhiều người dân TP.HCM còn ví von nhà triển lãm tựa như “nấm mồ hoang phế” vì chẳng mấy ai đến khu vực này. Khu để xe của trung tâm thì ngập đầy nước mưa, tường bám rêu phong, cũ kỹ.

Phía bên ngoài, quy hoạch hệ thống đường xá, giao thông cũng chưa được xây dựng hoàn chỉnh khiến công trình càng bị cô lập. Hiện công trình vẫn còn một số hạng mục đang thi công, nhưng số lượng công nhân chỉ có vài người và tốc độ làm việc cực kỳ chậm chạp.

Với tốc độ này, công trình 30 triệu USD có nguy cơ tiếp tục kéo dài thời gian xây dựng và người dân TP.HCM còn tiếp tục phải chứng kiến cảnh nhà triển lãm thế kỷ phơi mình giữa mưa nắng mà không biết ngày hoàn thiện.

trung tam trien lam tphcm tu niem hy vong thanh cai gai trong mat nguoi dan Trung tâm Triển lãm 600 tỷ đang ngổn ngang xuống cấp, ngay cạnh khu đất xây nhà hát 1500 tỷ

Chính quyền TPHCM đã rót 30 triệu USD (hơn 600 tỷ đồng) để xây Trung tâm triển lãm quy hoạch Thành phố, từng được dự ...

trung tam trien lam tphcm tu niem hy vong thanh cai gai trong mat nguoi dan Mì tôm, hoa vải, quần áo giảm giá theo nhau ra chợ Tết Sài Gòn

Hàng loạt cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng... áp dụng mức giá giảm 30%-50%, có giảm đến 60% thu hút khách mua ...

/ https://vtc.vn