Trung tâm TP HCM sẽ có xe đạp công cộng thông minh

Mỗi xe đều có thẻ nhớ (tương tự của điện thoại di động) để người dùng tải ứng dụng tìm xe đạp công cộng gần họ nhất.

Ngày 22/12, làm việc với UBND TP HCM, công ty của Hàn Quốc cho biết mong muốn triển khai mô hình xe đạp thông minh với mục đích kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại thành phố.

"Mobike là kế hoạch chia sẻ xe đạp thông minh đầu tiên trên thế giới. Công ty bắt đầu dự án từ năm 2016 và đang mở rộng ra thị trường quốc tế, đã sản xuất 8 triệu xe phân phối cho 200 thành phố của 12 nước", đại diện công ty cho hay.

Với chương trình này, mỗi xe đạp có một thẻ nhớ tương tự thẻ nhớ của điện thoại di động. Người dùng tải ứng dụng về điện thoại để tìm xe đạp công cộng gần họ nhất, sau đó thực hiện thao tác quét mã và khóa xe sẽ tự động mở. Xe có thiết kế đặc biệt là không có hệ thống sên dĩa, bánh xe không có nhiều thanh nan hoa, vỏ xe không dùng ruột - có ưu điểm ít hư hỏng, cơ động.

"Xe có vốn đầu tư thấp, được kiểm soát bằng Internet, không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, với dự án này, chúng tôi không cần tiền đầu tư từ chính phủ Việt Nam", đại diện công ty nói.

trung tam tp hcm se co xe dap cong cong thong minh

Trung tâm TP HCM có thể có xe đạp công cộng thông minh. Ảnh: Đức Huy.

Với TP HCM, công ty cho rằng, nếu loại hình này được áp dụng sẽ giảm lượng xe máy sử dụng trên đường, người dân có thể dùng xe đạp di chuyển những quãng ngắn khá tiện lợi; hay đi đến bến xe, nhà ga. Một xe có thể phục vụ nhiều lượt khách trong ngày theo nguyên tắc chia sẻ.

"Chẳng hạn, thành phố có 10 triệu người cùng chia sẻ một lượng xe đạp nhất định thì tất nhiên giảm ùn tắc so với việc mỗi người sắm một chiếc để đi. Tình trạng cơ sở hạ tầng không ảnh hưởng nhiều đến khả năng phát huy tiện ích của loại hình xe đạp mới này", đại diện đơn vị đầu tư cho biết.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đánh giá mô hình này có những mặt phù hợp với thực trạng giao thông của thành phố.

"Dù đây là phương tiện giao thông cá nhân nhưng có vai trò thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng - mục tiêu TP HCM hướng đến. Hình thức quản lý phương tiện bằng công nghệ cũng phù hợp với người dân vì hiện nay đa phần người đi làm ở thành phố đã sử dụng thiết bị di động thông minh", ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, khi người dân bước ra khỏi nhà chỉ mất tối đa 10 phút là có thể tiếp cận phương tiện công cộng thì khi đó mới khuyến khích được họ sử dụng loại hình này. Trước mắt, loại hình Mobike dạng này có thể giúp giảm được xe cá nhân vào trung tâm, giảm việc lấn chiếm vỉa hè để đậu xe.

"Trong tương lai, đến giai đoạn thích hợp thì thành phố sẽ tính đến việc thu phí khi xe vào trung tâm. Nhưng đó là chuyện tương lai. Khi mà chúng ta đã bố trí đủ các phương tiện thay thế xe cá nhân ở trung tâm", ông Tuyến nói.

Phó chủ tịch UBND TP HCM cũng lưu ý một số nét khác biệt của thành phố. Theo đó, giao thông thành phố khá phức tạp, có thể phải tính toán việc hạn chế xe tải trọng lớn ở một số tuyến đường để ưu tiên cho người đi xe đạp. Hoặc cần có cơ chế cho phép sử dụng vỉa hè để xe đạp lưu thông. Nói cách khác là cần xây dựng một hành lang pháp lý phù hợp.

"Ngoài ra còn phải tính chuyện quản lý, bảo vệ tài sản này tránh mất cắp, hư hỏng; quy định độ tuổi người sử dụng xe đạp công cộng nhằm đảm bảo an toàn...", ông Tuyến lưu ý và đề nghị Sở Giao thông Vận tải làm việc chi tiết với đối tác, báo cáo trong tháng 1/2018 để thành phố xem xét, quyết định chủ trương cụ thể.

Trước đó, hồi tháng 4, Sở GTVT TP HCM cho biết đang chuẩn bị thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm thành phố để thu hút người dân sử dụng xe buýt. Mọi người không phải đi bộ mà lấy xe đạp di chuyển từ trạm này đến trạm khác để đón xe. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được triển khai.

Mới đây, một doanh nghiệp trong nước cũng đề xuất đầu tư 1.000 xe máy điện để cho thuê ở trung tâm TP HCM với cước dịch vụ thuê xe khởi điểm là 3.000 đồng đối với 10 phút đầu tiên, mỗi 5 phút tiếp theo là 1.500 đồng. Nếu thành công, sẽ triển khai khoảng 50.000 xe máy dạng này trên toàn địa bàn thành phố.

trung tam tp hcm se co xe dap cong cong thong minh Câu chuyện ‘xe đạp ơi’ ở Đài Loan

Nếu châu Âu có Hà Lan là thành phố của xe đạp, thì ở châu Á có Đài Loan – nơi bạn dễ dàng bắt ...

trung tam tp hcm se co xe dap cong cong thong minh Ảnh: Dân Hà Nội thích thú với xe đạp thể dục lọc nước bên hồ

Ven hồ Hoàng Cầu, Hà Nội vừa xuất hiện 3 bộ xe đạp vừa rèn luyện sức khỏe vừa lọc nước hồ khiến người dân ...

/ VnExpress