Trung Quốc ​yêu cầu Tencent, Alibaba thu thập dữ liệu người dùng

Dữ liệu hoạt động Internet của người dùng sẽ được các tập đoàn khổng lồ của quốc gia này như Tencent hay Alibaba thu thập một cách hợp pháp theo quy định mới của luật.

Hôm thứ 6 vừa qua, Trung Quốc đã ban hành quy định mới, yêu cầu các công ty hoạt động trên lĩnh vực Internet phải thu thập và lưu trữ dữ liệu hoạt động của người dùng.

trung quoc yeu cau tencent alibaba thu thap du lieu nguoi dung
Các nhà cung cấp dịch vụ trên nền tảng Internet của Trung Quốc phải thu thập dữ liệu người dùng. Ảnh: TechNode.

Theo đó, quy định mới áp dụng với mọi công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến trong nhóm có khả năng ảnh hưởng đến ý kiến dư luận hoặc "khuyến khích công chúng tham gia vào một việc cụ thể", theo thông báo được đăng tải trên website của Cục Quản trị mạng Trung Quốc.

Các công ty này phải bắt đầu ghi nhận nhật kí hoạt động của người dùng đăng tải bài viết trên blog, phòng chat, những nền tảng video, các phương tiện truyền thông trực tuyến.

Theo giới chức Trung Quốc, để đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia và trật tự xã hội, các nhà cung cấp dịch vụ Internet cần phải có khả năng xác minh danh tính người dùng, lưu trữ các thông tin quan trọng như nhật kí cuộc gọi, trò chuyện, thời gian hoạt động, địa chỉ mạng.

Nhà chức trách sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định mới này của các công ty. Tuy nhiên, trường hợp nào chính quyền sẽ yêu cầu cung cấp dữ liệu thì chưa được quy định rõ.

Theo điều khoản sử dụng dịch vụ của các nền tảng mạng xã hội lớn tại quốc gia này như WeChat và Weibo, người sử dụng phải cung cấp thông tin cá nhân cho chính phủ Trung Quốc khi cần.

trung quoc yeu cau tencent alibaba thu thap du lieu nguoi dung
Hàng trăm triệu người dùng Weibo sẽ ảnh hưởng bởi chính sách mới. Ảnh: ihdigital.

Quy định mới sẽ ảnh hưởng lớn đến các tập đoàn và startup khổng lồ như Tencent, Alibaba, Baidu, ByteDance (công ty đứng sau ứng dụng video TikTok). Không rõ những tập đoàn quốc tế như Apple có nằm trong phạm vi điều chỉnh của quy định này hay không.

Thời gian gần đây, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường công tác quản lí thông tin trên Internet.

Đầu tháng 11, Cơ quan quản lí mạng đã đóng cửa gần 10.000 tài khoản mạng xã hội vì "vi phạm quy định về đạo đức, pháp luật" và "làm tổn hại đến dư luận tích cực của cộng đồng mạng". Trước đó, vào tháng 4/2018 chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa mạng xã hội Toutiao cho phép người dùng chia sẻ chuyện cười, video và ảnh động vì cho rằng có nhiều bài đăng thô tục.

Hầu hết nền tảng mạng xã hội và công cụ Internet phổ biến nhất toàn cầu, bao gồm Facebook, Google, và Twitter đều bị cấm ở Trung Quốc.

trung quoc yeu cau tencent alibaba thu thap du lieu nguoi dung

Alibaba đấu Tencent - cuộc chiến giành ngôi vương tại Trung Quốc

Alibaba của Jack Ma và Tencent của Pony Ma là hai gã khổng lồ công nghệ thống trị nền kinh tế kỹ thuật số ở ...

trung quoc yeu cau tencent alibaba thu thap du lieu nguoi dung

Tencent là công ty công nghệ có giá trị lớn nhất Trung Quốc

Doanh thu tăng mạnh giúp Tencent có quý doanh thu cao hơn kỳ vọng, trở thành một trong những công ty có giá trị lớn ...

https://news.zing.vn/trung-quoc-yeu-cau-tencent-alibaba-thu-thap-du-lieu-nguoi-dung-post896727.html

/ https://news.zing.vn