Trung Quốc xây mới hơn 100 hầm chứa tên lửa, Mỹ phản ứng thế nào?

Mỹ bày tỏ quan ngại trước thông tin Trung Quốc đang xây dựng hơn 100 hầm chứa mới cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

"Các báo cáo mới đây và những sự phát triển khác cho thấy kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ phát triển nhanh hơn và lên một cấp độ cao hơn những gì được dự đoán trước đây. Các công trình này gây quan ngại. Nó đặt ra câu hỏi về ý định của Trung Quốc", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price bình luận về thông tin Trung Quốc xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa mới.

Ông Price khẳng định, với Mỹ, thông tin mới đây củng cố tầm quan trọng của việc theo đuổi các biện pháp thiết thực để giảm thiểu rủi ro hạt nhân.

"Hoạt động xây dựng nhanh chóng của Trung Quốc trở nên khó che giấu hơn. Nó làm nổi bật cách Trung Quốc đi chệch hướng khỏi chiến lược hạt nhân được xây dựng trên cơ sở răn đe tối thiểu", ông này nói thêm.

Trung Quốc xây mới hơn 100 hầm chứa tên lửa, Mỹ phản ứng thế nào? - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. (Ảnh: JT)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Bắc Kinh hợp tác với Washington về các biện pháp thiết thực nhằm giảm thiểu rủi ro chạy đua vũ trang và giảm leo thang căng thẳng. Ông nói thêm rằng Tổng thống Biden coi ổn định chiến lược là mục tiêu ưu tiên hiện nay.

Tuyên bố này của ông Price được đưa ra một ngày sau khi tờ Washington Post đưa tin Trung Quốc bắt đầu xây dựng hơn 100 hầm chứa mới cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong một sa mạc gần huyện Ngọc Môn, tỉnh Cam Túc.

Hình ảnh vệ tinh thương mại do Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí James Martin (California, Mỹ) cung cấp cho thấy công việc xây dựng được tiến hành trên một khu vực khô cằn rộng hàng trăm m2 ở tỉnh Cam Túc.

119 vị trí xây dựng gần như giống hệt nhau, có các đặc điểm thường thấy ở các cơ sở phóng tên lửa đạn đạo hiện có của Trung Quốc.

Việc xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa mới nếu hoàn thành sẽ mang tới bước chuyển mình lịch sử đối với Trung Quốc, quốc gia được cho là sở hữu kho dự trữ tương đối khiêm tốn với 250-350 vũ khí hạt nhân.

Một số chuyên gia nhận định các công trình mới xây dựng có thể là dấu hiệu cho thấy sự mở rộng lớn về năng lực hạt nhân của Bắc Kinh.

Nhà nghiên cứu Jeffrey Lewis, chuyên gia về kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc cho rằng quy mô của các tòa nhà đang được xây dựng là "đáng kinh ngạc".

"Nếu cộng cả các hầm chứa đang được xây dựng tại các địa điểm khác trên khắp Trung Quốc, Bắc Kinh hiện đang xây dựng khoảng 145 hầm chứa", ông Lewis cho hay.

Tàu tên lửa Trung Quốc diễn tập tại Biển Đông Tàu tên lửa Trung Quốc diễn tập tại Biển Đông

Tàu khu trục tên lửa Nam Ninh lớp Type 052D cùng tàu đổ bộ và tàu hậu cần của Trung Quốc tham gia diễn tập ...

/ vtc.vn