Trung Quốc vừa kích hoạt đợt bán tháo cổ phiếu

Chứng khoán Trung Quốc vừa lao dốc vì lời cảnh báo của các phương tiện truyền thông địa phương rằng một trong những cổ phiếu nóng nhất nước này đang tăng quá nhanh.

Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, chỉ số Shenzhen Composite hạ 2,8%, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 17.7. Các nhà sản xuất rượu và doanh nghiệp công nghệ thể hiện tốt trong năm nay cũng có mặt trong danh sách các cổ phiếu bị bán tháo. Tại Thượng Hải, Kweichow Moutai giảm 4% sau khi Tân Hoa xã cho biết cổ phiếu của hãng sản xuất rượu nên tăng với tốc độ chậm hơn.

Đây là đợt phê bình bất bình thường ở Đại lục. Tuần này, chỉ số chuẩn Thâm Quyến hạ 4,2%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5.2016. Chỉ số chuẩn Thượng Hải thì hạ 1,5%.

“Cảnh báo của Tân Hoa xã là dấu hiệu cuối cùng. Dự báo về tình hình thanh khoản xấu đi cũng làm tổn thương cổ phiếu”, Ken Chen, nhà phân tích tại KGI Securities ở Thượng Hải cho hay.

Kể từ khi bong bóng thị trường chứng khoán vỡ vào năm 2015, thổi bay 5.000 tỉ USD giá trị thị trường, giới hoạch định chính sách Đại lục nỗ lực để hạn chế đầu cơ quá mức trong thị trường chứng khoán.

Trong số các nhà sản xuất rượu, cổ phiếu hãng Wuliangye Yibin hạ đến 5,3% ở Thâm Quyến, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7.2016, còn hãng Luzhou Laojiao hạ 4,7%. Hai cổ phiếu này tăng hơn gấp đôi trong năm nay và có phục hồi một chút vào cuối ngày giao dịch 17.11.

Chiến lược gia Hao Hong thuộc Bocom International Holding ở Hồng Kông cho biết Tân Hoa xã đưa tin như trên vì lo ngại về một cuộc chạy đua chứng khoán ồ ạt sẽ cản trở sự ổn định của thị trường. BOE Technology Group và Hangzhou Hikvision Digital Technology, hai trong số các hãng có cổ phiếu diễn biến tốt nhất năm nay, giảm ít nhất 2%.

Single Day vượt Black Friday thành ngày mua sắm lớn nhất thế giới ra sao

Ngày lễ tự phát của sinh viên Trung Quốc giờ trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới, vượt xa doanh số ...

Pakistan hủy dự án tỷ USD với Trung Quốc vì lợi ích quốc gia

Trung Quốc đã bị loại khỏi dự án xây dựng đập thủy điện trị giá 14 tỷ USD tại Pakistan do đưa ra những điều ...

Thông tin ít người biết về các gương mặt lãnh đạo mới của Trung Quốc

Ông Triệu Lạc Tế sinh ngày 8/3/1957, quê ở Thiểm Tây, đồng hương với ông Tập Cận Bình nhưng sinh ở Thanh Hải (cha mẹ ...

(https://thanhnien.vn/kinh-doanh/trung-quoc-vua-kich-hoat-dot-ban-thao-co-phieu-901262.html)

/ Theo Thu Thảo/Thanh niên