Trung Quốc vẫn chưa gật đầu dự án đường sắt nối Hà Nội đến Hà Khẩu

Dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) để nối thông dự án đường sắt Yên Viên- Lào Cai- hà Khẩu, giúp phát triển kinh tế của cả khu vực. Nhưng đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa có trả lời về việc này.

Trả lời ý kiến của cử tri về Dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai và Hà Khẩu, Bộ GTVT cho biết, để đảm bảo ATGT và đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt ngày một gia tăng trên hành lang Đông - Tây, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã triển khai Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 1) và đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014.

Hiện nay, để chuẩn bị danh mục trong kế hoạch đầu công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt làm chủ đầu tư để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

ảnh 1

Dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai - Hà Khẩu đang được Bộ GTVT triển khai

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án kết nối và triển khai các thủ tục để thúc đẩy tiến độ đàm phán, thỏa thuận điểm nối ray giữa Việt Nam với Trung Quốc làm cơ sở triển khai nghiên cứu đầu tư dự án kết nối nêu trên.

“Tuy nhiên, qua nhiều lần trao đổi, đến nay, phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi đối với phương án đề xuất của phía Việt Nam”- Bộ GTVT cho hay.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Bộ GTVT, phương án thỏa thuận điểm nối ray với phía Trung Quốc và nguồn lực được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT sẽ cân đối, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đường sắt vừa nhúc nhắc hoạt động trở lại đã phải dừng chạy hàng chục mác tàu vì Covid-19 Đường sắt vừa nhúc nhắc hoạt động trở lại đã phải dừng chạy hàng chục mác tàu vì Covid-19
Đường sắt lập thêm tàu từ Đà Nẵng đi Hà Nội và Sài Gòn Đường sắt lập thêm tàu từ Đà Nẵng đi Hà Nội và Sài Gòn

/ anninhthudo.vn