Trung Quốc và Philippines nâng cấp quan hệ, cam kết hợp tác ở Biển Đông

Tập Cận Bình và Duterte thống nhất đưa quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược toàn diện và thúc đẩy quá trình đàm phán COC. 

trung quoc va philippines nang cap quan he cam ket hop tac o bien dong
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt đội danh dự trước cuộc gặp tại Điện Malacanang, Manila hôm nay. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống và tôi đều đồng ý nâng cấp mối quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Tầm nhìn này vạch ra lộ trình rõ ràng cho quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines, đồng thời gửi tới thế giới thông điệp mạnh mẽ rằng hai nước là đối tác trong việc tìm kiếm sự phát triển chung", Rappler dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay phát biểu trong chuyến thăm Philippines, đề cập tới Tổng thống Rodrigo Duterte.

"Nhận thức được sự đúng đắn trong quan điểm mọi vật có thể cùng phát triển mà không làm tổn hại lẫn nhau và tất cả con đường có thể chạy song song mà không cần can thiệp vào bên khác, hai nước đã thống nhất rằng không có khuôn khổ phù hợp với mọi mô hình phát triển, và mọi quốc gia đều có quyền lựa chọn con đường riêng", ông Tập nói thêm, bày tỏ sự đồng tình với lập trường mà Duterte thường đề cập.

Chủ tịch Trung Quốc còn ca ngợi sự lãnh đạo của Tổng thống Duterte, cho rằng ông đã giúp người dân tìm thấy con đường phát triển phù hợp với xu thế và hoàn cảnh đất nước, tạo ra triển vọng cho nền kinh tế và xã hội.

Hai lãnh đạo cũng thảo luận về vấn đề Biển Đông, trong đó ông Tập cam kết trong vòng ba năm sẽ kết thúc cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), nhằm đóng góp cho "hòa bình, ổn định và lợi ích" của khu vực.

"Trung Quốc và Philippines có nhiều lợi ích chung trên Biển Đông. Chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý các vấn đề gây tranh cãi và thúc đẩy hợp tác hàng hải thông qua hoạt động tham vấn thân thiện", ông Tập nói thêm.

Hai lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết 29 thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, văn hóa hay phát triển khu công nghiệp. Ông Duterte cho biết giữa hai lãnh đạo "có sự tín nhiệm và tin tưởng sâu sắc" và họ đã thảo luận về việc tăng cường thương mại và đầu tư.

"Với sự chân thành và tôn trọng chủ quyền của nhau, tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch Tập", Tổng thống Philippines nói.

Tập Cận Bình là chủ tịch Trung Quốc đầu tiên thăm Philippines trong 13 năm qua, sau chuyến thăm của ông Hồ Cẩm Đào năm 2005. Chuyến thăm hai ngày diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh vị trí thống trị ở Thái Bình Dương.

Khác với người tiền nhiệm, Duterte tỏ ra thân thiết với Trung Quốc và nhiều lần ca ngợi ông Tập, thậm chí tuyên bố việc Tòa Trọng tài Thường trực phản đối yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở.

Ánh Ngọc

trung quoc va philippines nang cap quan he cam ket hop tac o bien dong Dự án thăm dò năng lượng chung với Trung Quốc gây lo ngại ở Philippines

Các dự án chung giữa Philippines và Trung Quốc được cho là tiềm ẩn nguy cơ giúp Bắc Kinh hiện thực hóa tuyên bố chủ ...

trung quoc va philippines nang cap quan he cam ket hop tac o bien dong Ông Tập thăm Philippines giữa nghi ngại Duterte bị Trung Quốc \'lừa\'

Chuyến thăm của ông Tập diễn ra trong bối cảnh Duterte đang bị chỉ trích sau những khoản đầu tư nhỏ giọt từ Bắc Kinh.

/ VnExpress