Trung Quốc ủng hộ dự luật dẫn độ của Hong Kong

Bắc Kinh tuyên bố ủng hộ chính quyền Hong Kong, phản đối "sự can thiệp từ bên ngoài" với các vấn đề của đặc khu này.

trung quoc ung ho du luat dan do cua hong kong

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ chính quyền Hong Kong. Một số quốc gia đã có những bình luận thiếu trách nhiệm về dự luật sắp được đưa ra tranh luận. Chúng tôi cực lực phản đối mọi sự can thiệp từ bên ngoài với vấn đề lập pháp ở đặc khu này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay cho biết trong một cuộc họp báo.

Dự thảo luật "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự" sửa đổi đang là tâm điểm gây tranh cãi ở Hong Kong, châm ngòi cho cuộc biểu tình quy mô lớn ngày 9/6 cũng như cuộc đụng độ bạo lực giữa người biểu tình với cảnh sát rạng sáng 10/6.

Nếu dự luật được thông qua, cư dân Hong Kong, công dân Trung Quốc cùng những người nước ngoài sống tại trung tâm tài chính toàn cầu này đều có nguy cơ bị dẫn độ nếu bị truy nã ở Trung Quốc đại lục. Người biểu tình lo ngại dự luật sẽ khiến Hong Kong chịu ảnh hưởng từ luật pháp của Trung Quốc đại lục và cư dân Hong Kong có thể trở thành nạn nhân của một hệ thống pháp lý khác.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam hôm nay kiên quyết bảo vệ dự luật, cho rằng nó "giúp duy trì công lý và bảo đảm Hong Kong thực thi nghĩa vụ quốc tế trong vấn đề tội phạm xuyên quốc gia". Bà Lam khẳng định dự luật sẽ được đưa ra tranh luận trước cơ quan lập pháp Hong Kong vào ngày 12/6 theo kế hoạch, bác bỏ yêu cầu trì hoãn hoặc rút hoàn toàn dự luật do người biểu tình đưa ra.

Jimmy Sham, người tổ chức cuộc biểu tình phản đối dự luật, cho biết sẽ phát động một cuộc tuần hành mới vào sáng 12/6.

trung quoc ung ho du luat dan do cua hong kong Những khác biệt giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục

Tiếng Anh được nói phổ biến ở Hong Kong nhưng ít được sử dụng ở Trung Quốc đại lục.

trung quoc ung ho du luat dan do cua hong kong Biểu tình lịch sử ở Hong Kong và nỗi sợ tự do bị xói mòn

Cuộc biểu tình lớn kỷ lục ở Hong Kong phản chiếu nỗi sợ hãi và giận dữ của người dân đặc khu hành chính này ...

Vũ Anh (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net