Trung Quốc tuyên bố bảo vệ chủ quyền với Đài Loan bằng mọi giá

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố bảo vệ chủ quyền với Đài Loan sau khi phái đoàn Mỹ đến hòn đảo bằng máy bay quân sự.

"Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) sẽ đáp trả, quyết tâm bảo vệ thống nhất quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ bằng mọi giá nếu có ai dám chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết hôm qua.

Bình luận được đưa ra sau khi vận tải cơ C-17 của không quân Mỹ, chở theo phái đoàn gồm ba thượng nghị sĩ nước này, đáp xuống thành phố Đài Bắc trên đảo Đài Loan và dừng lại tại đây ba tiếng hôm 6/6. Phái đoàn Mỹ gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và cam kết tặng hòn đảo 750.000 liều vaccine Covid-19, nhằm giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt.

Trung Quốc tuyên bố bảo vệ chủ quyền với Đài Loan bằng mọi giá

Vận tải cơ C-17 Mỹ hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn trên đảo Đài Loan ngày 6/6. Ảnh: CNA.

Ông Ngô cho biết chuyến thăm của các thượng nghị sĩ Mỹ gây tổn hại nghiêm trọng đến nền tảng quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, cũng như sự ổn định trên eo biển Đài Loan, gọi đây là động thái "cực kỳ vô trách nhiệm". Phát ngôn viên nói thêm rằng đảng Dân tiến cầm quyền tại Đài Loan đang "đùa với lửa" và chắc chắn thất bại.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng cho biết Mỹ không nên gửi "tín hiệu sai" cho các lực lượng ủng hộ độc lập tại Đài Loan, đồng thời nên chấm dứt tất cả hoạt động trao đổi chính thức với hòn đảo.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và có thể dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Mặc dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ vẫn cam kết giúp Đài Loan duy trì quyền tự chủ theo Đạo luật Quan hệ với Đài Loan năm 1979 và thường cung cấp vũ khí cho hòn đảo.

Căng thẳng có thể trở nên tồi tệ hơn khi Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan Rupert Hammond-Chambers cho biết Washington có thể sắp phê duyệt những hợp đồng vũ khí mới cho hòn đảo. Đây được cho là những động thái thử thách "lằn ranh đỏ" của Trung Quốc, có khả năng thúc đẩy nước này quyết liệt hơn về vấn đề Đài Loan.

Tờ Global Times, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn lời một số chuyên gia cho biết việc Mỹ tặng vaccine cho Đài Loan nhằm che giấu hoạt động trao đổi quân sự với hòn đảo, đồng thời Bắc Kinh có thể đáp trả bằng cách tổ chức nhiều cuộc tuần tra quân sự gần thành phố Đài Bắc.

Tuy nhiên, Drew Thompson, cựu quan chức giám sát quan hệ quốc phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nhận định chuyến bay của vận tải cơ C-17 đến đảo Đài Loan "khá phù hợp" với thông lệ trước đây, đồng thời nhận định chuyến thăm của các thượng nghị sĩ Mỹ "thể hiện ủng hộ" với hòn đảo.

Ánh Ngọc (Theo SCMP)

Trung Quốc có thể phạm "sai lầm lớn" khi trả đũa châu Âu Trung Quốc có thể phạm "sai lầm lớn" khi trả đũa châu Âu
Trung Quốc "chùn tay" với Đài Loan sau tuyên bố chung Mỹ - Nhật Trung Quốc "chùn tay" với Đài Loan sau tuyên bố chung Mỹ - Nhật

/ vnexpress.net