Trung Quốc tuyên án tù ông trùm đa cấp kích động biểu tình

Zhang Tianming bị phạt 17 năm tù sau khi tổ chức biểu tình cản trở cuộc điều tra nhằm vào mạng lưới đa cấp của mình.

trung quoc tuyen an tu ong trum da cap kich dong bieu tinh

Ông Zhang Tianming, giữa, cùng các đồng phạm trong phiên tòa. Ảnh: SCMP.

Toà án nhân dân huyện Song Bài, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc hôm qua mở phiên tòa xét xử Zhang Tianming, người đã tổ chức cuộc biểu tình ở thủ đô Bắc Kinh chống lại điều tra của cảnh sát đối với các hoạt động của công ty đa cấp Shan Xin Hui do ông ta điều hành, CCTV đưa tin.

Zhang và 9 người khác trong công ty Shan Xin Hui có trụ sở ở Thâm Quyến bị kết tội vận hành công ty đa cấp và gây rối trật tự xã hội, trong đó Zhang lĩnh mức án 17 năm tù cùng mức phạt 100 triệu tệ (hơn 14,4 triệu USD) vì hành vi sử dụng mạng xã hội để tổ chức biểu tình với sự tham gia của 600 người trong hệ thống.

Mạng lưới đa cấp mà Zhang đang quản lý có giá trị lên tới 100 tỷ tệ (gần 14,5 tỷ USD), lôi kéo gần 6 triệu người tham gia. Shan Xin Hui thu hút các nhà đầu tư với lời hứa trả lãi cao, nhưng lại chỉ dùng tiền của những người mới tham gia để trả cho những người ở cấp cao hơn.

Sau khi cảnh sát vào cuộc điều tra, Zhang cùng hàng trăm thành viên trong mạng lưới hồi tháng 7 năm ngoái kéo đến Bắc Kinh biểu tình, giơ biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối nhà chức trách.

Cảnh sát đã bắt 67 nhà đầu tư khác của công ty này do tham gia cuộc biểu tình. 9 thành viên điều hành của Shan Xin Hui bị phạt tù từ 18 tháng đến 10 năm.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định quyết tâm trấn áp tội phạm gian lận tài chính. Năm 2016, nhà chức trách đóng cửa Ezubao, công ty tài chính bị cáo buộc chiếm đoạt khoảng 50 tỷ tệ (hơn 7,2 tỷ USD) của 900.000 nhà đầu tư nước này.

/ https://vnexpress.net