Trung Quốc tung đòn đáp trả gay gắt lệnh trừng phạt của Mỹ

Đáp trả các đòn trừng phạt gần đây của Mỹ, Trung Quốc tuyên bố hủy việc miễn thị thực đối với người mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ đến thăm Hong Kong, Ma Cao.

Tại cuộc họp báo hôm 10/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố, Bắc Kinh thu hồi quy định miễn thị thực đối với những người mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ đến thăm Hong Kong và Ma Cao.

Cũng tại cuộc họp báo, đề cập đến việc Mỹ đưa Wan Kuok-koi, trùm băng đảng khét tiếng Hội Tam hoàng với biệt danh "Răng sứt" vào danh sách trừng phạt với cáo buộc y đang mở rộng các hoạt động tội phạm khắp Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Washington đang tận dụng mọi cơ hội để “bôi nhọ Trung Quốc”, coi hành vi đó là “đáng khinh bỉ”.

Trung Quốc tung đòn đáp trả gay gắt lệnh trừng phạt của Mỹ - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: AP)

Biện pháp đáp trả của Trung Quốc diễn ra sau khi Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính và lệnh cấm đi lại đối với 14 quan chức Trung Quốc vì vai trò của họ trong việc thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong và việc Bắc Kinh gần đây từ chối các nhà lập pháp đối lập được bầu ở Hong Kong.

Sau động thái này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Robert W. Forden - Đại biện lâm thời của Mỹ tại Bắc Kinh, để trao công hàm phản đối về các lệnh trừng phạt của Mỹ, coi đó là "vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc quan hệ quốc tế, can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội địa của Trung Quốc và gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung Quốc - Mỹ".

Tháng trước, chính quyền Hong Kong đã bãi nhiệm 4 nghị sĩ đối lập khỏi cơ quan lập pháp đặc khu sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết cho phép chính quyền này được truất ghế nghị sĩ mà không cần thông qua tòa án. Động thái này dẫn đến việc hàng loạt nghị sĩ đối lập tại đây từ chức để phản đối.

Cũng trong tháng 11, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt thêm 4 quan chức Trung Quốc trong chính quyền và cơ quan an ninh Hong Kong, cấm họ đến Mỹ và phong tỏa bất kỳ tài sản nào liên quan đến Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào các quan chức cấp cao Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh chính quyền ông Donald Trump tiếp tục gây áp lực lên Bắc Kinh trong những tuần cuối cùng tại nhiệm, trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức ngày 20/1.

Trung Quốc phản đối Mỹ bán khí tài liên lạc cho Đài Loan Trung Quốc phản đối Mỹ bán khí tài liên lạc cho Đài Loan

Trung Quốc lên tiếng phản đối sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt hợp đồng bán khí tài liên lạc quân sự trị giá 280 ...

Trung Quốc tuyên bố sẽ trừng phạt các Trung Quốc tuyên bố sẽ trừng phạt các "nhân sự liên quan" của Mỹ

Quốc hội Trung Quốc ra tuyên bố, khẳng định sẽ trừng phạt những "nhân sự liên quan" của Mỹ.

/ vtc.vn