Trung Quốc trừng phạt loạt quan chức vụ 21 vận động viên chết

Trung Quốc kỷ luật 27 quan chức chịu trách nhiệm cái chết của những vận động viên trong cuộc thi ultra marathon ở tỉnh Cam Túc tháng trước.

Người đứng đầu huyện Cảnh Thái, thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc, nơi cuộc đua được tổ chức, đã bị cách chức, các điều tra viên Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo hôm 11/6.

Hình thức kỷ luật khác được áp dụng đối với các quan chức gồm khiển trách và cảnh cáo, trong đó có bí thư thành ủy và thị trưởng Bạch Ngân. Tổng cộng 27 quan chức bị trừng phạt liên quan đến cuộc thi ultra marathon, một số người có thể bị truy tố hình sự.

Những quan chức này bị cáo buộc phớt lờ cảnh báo thời tiết khắc nghiệt từ trung tâm dự báo thời tiết của thành phố, trong khi trang bị bảo hộ cho vận động viên như áo giữ nhiệt chỉ được khuyến nghị chứ không bắt buộc trong danh sách do ban tổ chức cung cấp.

"Kế hoạch khẩn cấp và các biện pháp đảm bảo an toàn cho sự kiện đã không được xây dựng theo các tiêu chuẩn quy định và lực lượng cứu hộ khẩn cấp đã không được chuẩn bị nghiêm túc", các nhà điều tra cho hay.

Trung Quốc trừng phạt loạt quan chức vụ 21 vận động viên chết

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân lên trực thăng ở huyện Cảnh Thái, thành phố Bạch Ngân, phía tây bắc tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, hôm 23/5. Ảnh: Xinhua.

Li Zuobi, bí thư huyện ủy Cảnh Thái, rơi từ tòa chung cư hôm 9/6 và tử vong. Cảnh sát loại trừ khả năng đây là vụ giết người và đang tiếp tục điều tra. Hiện chưa rõ cái chết của Li có liên quan cuộc thi chạy hay không. Người dân địa phương cho biết trước đó các quan chức kỷ luật của đảng Cộng sản Trung Quốc đã tới nhà Li.

21 vận động viên đã chết vì hạ thân nhiệt khi thời tiết cực kỳ lạnh giá đột ngột ập xuống trong cuộc thi chạy siêu việt dã 100 km được chính quyền tổ chức ở Rừng Đá Hoàng Hà, cảnh quan nổi tiếng gần thành phố Bạch Ngân, hôm 21/5. Đây là một trong những thảm kịch thể thao chết người nhất thế giới trong lịch sử gần đây.

Các nhà điều tra cho biết thảm kịch xảy ra do thời tiết khắc nghiệt gồm mưa to, gió lớn, nhiệt độ giảm, cũng như công tác tổ chức và hoạt động thiếu chuyên nghiệp.

Tổng cục Thể thao Trung Quốc tuần trước thông báo đình chỉ vô thời hạn tất cả "sự kiện thể thao có độ rủi ro cao, không rõ ràng trách nhiệm quản lý và quy tắc đảm bảo an toàn" cho người tham dự.

Huyền Lê (Theo Reuters, Xinhua)

Thành công và tranh cãi quanh vaccine Covid-19 Trung Quốc Thành công và tranh cãi quanh vaccine Covid-19 Trung Quốc
Trung Quốc đưa trái phép tàu, máy bay trinh sát tới Trường Sa Trung Quốc đưa trái phép tàu, máy bay trinh sát tới Trường Sa
Trung Quốc kéo giàn khoan lớn nhất thế giới ra Biển Đông, Việt Nam lên tiếng Trung Quốc kéo giàn khoan lớn nhất thế giới ra Biển Đông, Việt Nam lên tiếng

/ vnexpress.net