Trung Quốc trừng phạt đáp trả Mỹ, Canada

Trung Quốc trừng phạt các cá nhân và tổ chức tại Mỹ và Canada, đáp trả loạt biện pháp cấm vận của hai nước vì vấn đề Tân Cương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay thông báo trừng phạt chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế tại Mỹ (USCIRF) Gayle Manchin và cấp dưới Tony Perkins, cũng như nghị sĩ Michael Chong và Tiểu ban Nhân quyền Quốc tế thuộc Ủy ban Thường trực Ngoại giao và Phát triển Quốc tế thuộc Hạ viện Canada.

Các cá nhân bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, đặc khu hành chính Hong Kong và Macau. Công dân và các tổ chức tại Trung Quốc cũng bị cấm làm ăn với những người và tổ chức được liệt kê.

1545 2
Nghị sĩ Michael Chong hồi năm 2020. Ảnh: Global News.

"Chính phủ Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan nhìn nhận tình hình, sửa chữa sai lầm và ngừng thao túng chính trị trong những vấn đề liên quan tới Tân Cương và chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc", Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo cho hay.

Động thái được cho là nhằm trả đũa loạt lệnh trừng phạt quan chức Trung Quốc được Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Canada thông qua hôm 23/3 với cáo buộc vi phạm nhân quyền với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, hành động phối hợp nhằm đối đầu với Bắc Kinh đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Bắc Kinh sau đó đáp trả bằng cách trừng phạt 10 cá nhân và 4 cơ quan châu Âu, cáo buộc lệnh trừng phạt của EU là can thiệp vấn đề nội bộ. Bộ Ngoại giao nước này cũng cấm vận 4 thực thể và 9 cá nhân tại Anh, với cáo buộc "lan truyền dối trá và đưa tin sai lệch một cách ác ý".

Các nhà hoạt động và chuyên gia Liên Hợp Quốc cho rằng ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ, cùng những người thuộc các nhóm thiểu số chủ yếu là Hồi giáo khác, đã bị giam trong các "trại cải huấn" ở Tân Cương và bị ngược đãi.

Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần phủ nhận tất cả cáo buộc, khẳng định những trung tâm đào tạo nghề được thành lập nhằm chống lại mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố cực đoan trong khu vực, đồng thời giúp người Duy Ngô Nhĩ hòa nhập xã hội.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Anh, Mỹ lên án lệnh trừng phạt đáp trả của Trung Quốc Anh, Mỹ lên án lệnh trừng phạt đáp trả của Trung Quốc

Lãnh đạo Anh và Mỹ quan ngại về việc Trung Quốc đáp trả sau khi bị phương Tây trừng phạt với cáo buộc vi phạm ...

Trung Quốc đáp trả Anh Trung Quốc đáp trả Anh

Trung Quốc trừng phạt các tổ chức và cá nhân tại Anh vì "dối trá và đưa tin sai lệch" về Tân Cương, được cho ...

/ vnexpress.net