Trung Quốc thu giữ đế chế tài chính của ông Tiêu Kiến Hoa

Chính phủ Trung Quốc tiếp quản 9 công ty tài chính từng được một ông trùm Xiao Jianhua (Tiêu Kiến Hoa) kiểm soát.

trung quoc thu giu de che tai chinh cua ong tieu kien hoa

Ông trùm bí ẩn Xiao Jianhua. Ảnh: SCMP.

Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc tiếp quản 4 công ty bảo hiểm và 2 công ty tín thác trong khi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc tiếp quản 2 công ty đầu tư chứng khoán và 1 công ty giao dịch tương lai, Tài Tân dẫn thông báo chính thức hôm 17.7.

Những công ty này có tổng tài sản ước tính lên tới hơn 1,2 nghìn tỉ nhân dân tệ (171,5 tỉ USD) và tất cả đều do tỉ phú Tiêu Kiến Hoa kiểm soát trước đây.

Theo hai cơ quan quản lý kể trên của Trung Quốc, động thái này nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư. Việc tiếp quản diễn ra ngày 17.7 sẽ kéo dài trong 1 năm. Trong thời gian đó, các công ty sẽ tiếp tục vận hành như bình thường.

Tỉ phú Tiêu Kiến Hoa bị Trung Quốc điều tra từ tháng 1.2017. Giới chức không tiết lộ chi tiết cụ thể của cuộc điều tra. Theo SCMP, Tiêu Kiến Hoa đang chờ xét xử ở một địa điểm không xác định với các tội danh hối lộ và thao túng giá cổ phiếu.

Việc tiếp quản các công ty, theo Tài Tân đánh giá, là bước tiến lớn cho các cơ quan quản lý trong việc phá bỏ đế chế kinh doanh quy mô lớn mà Tiêu Kiến Hoa xây dựng dưới trướng của tập đoàn Tomorrow Holding.

Được thành lập vào năm 1999, Tomorrow Holding đã phát triển thành một tập đoàn với các doanh nghiệp đa dạng như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, than và bất động sản. Thông qua các thỏa thuận cổ đông phức tạp và đôi khi bất hợp pháp, Tomorrow Holding đã kiểm soát một lượng lớn các tổ chức tài chính giúp tài trợ cho việc mở rộng kinh doanh theo hướng nợ của Tiêu Kiến Hoa.

Chín công ty được tiếp quản ngày 17.7 hợp thành phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh tài chính của Tomorrow Holding, hỗ trợ cho nhiều vụ mua lại nổi bật của tập đoàn này trong những năm gần đây, thường liên quan đến các giao dịch phức tạp và việc sử dụng các công ty vỏ bọc.

Thanh Hà

trung quoc thu giu de che tai chinh cua ong tieu kien hoa Đế chế tài chính triệu đô IS bỏ lại sau khi bị tiêu diệt

IS bị xóa sổ ở vùng kiểm soát cuối cùng, nhưng mạng lưới kiếm tiền bằng bạo lực của phiến quân vẫn nguyên vẹn và ...

trung quoc thu giu de che tai chinh cua ong tieu kien hoa Trung Quốc: Đại gia bảo hiểm Anbang bị nhà nước tiếp quản

Hôm 23-2, Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) cho biết Chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm Anbang Wu Xiaohui đã bị loại ...

/ laodong.vn