Trung Quốc thiết kế súng ‘nhỏ nhất nhưng mạnh nhất’

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để thiết kế khẩu súng điện từ “nhỏ nhất nhưng mạnh nhất” thế giới.

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc, họ đã thiết kế được một loại súng điện từ (coilgun) “nhỏ nhất nhưng mạnh nhất” trên thế giới - sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), và công nghệ này có thể vượt xa những nỗ lực của con người trong lĩnh vực phát triển các vũ khí hiện đại.

Trung Quốc thiết kế súng ‘nhỏ nhất nhưng mạnh nhất’ - 1
Binh sĩ Trung Quốc với súng trường điện từ do nước này phát triển. (Ảnh: Thời báo Hoàn cầu)

Nguyên mẫu vũ khí do giáo sư Zhang Xiao và các nhà nghiên cứu Đại học Kỹ thuật Hải quân Vũ Hán phát triển là một khẩu súng có nòng cỡ bằng một khẩu súng lục, chứa ba cấu trúc vòng chạy bằng pin tạo ra trường điện từ.

Với trường điện từ này, không giống như súng thường, đạn của súng này sẽ không chạm vào các bên khi đi xuyên qua nòng.

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, động năng của đạn trong khẩu súng này có thể đạt được gần 150 joule, nhiều hơn gấp đôi động năng cần thiết cho một phát súng sát thương. Tốc độ đạn còn phụ thuộc vào các yếu tố như kích thước và trọng lượng viên đạn, vì vậy việc sử dụng súng điện từ có thể thuận tiện hơn súng thông thường ở khả năng điều chỉnh phát súng để bắn những phát sát thương hoặc không sát thương.

Trong bài báo giới thiệu về vũ khí này, nhà khoa học Zhang cho rằng với lợi thế điều chỉnh tốc độ và thời gian phản ứng ngắn, khẩu súng có tiềm năng lớn để sử dụng trong các hoạt động chống khủng bố và duy trì ổn định. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh họ sẽ không thể đạt được đến kết quả này nếu không sử dụng AI trong quá trình thiết kế.

Theo SCMP, súng điện từ cầm tay mạnh nhất trên thị trường hiện nay là GR-1 “Anvil”, giá 3.750 USD, do công ty Arcflash Labs lại Los Angeles, Mỹ ra mắt vào đầu năm nay. Công ty này cho biết khẩu súng có thể đạt được động năng 85 joules ở họng súng, so sánh được với một khẩu súng hơi cỡ lớn.

Mô hình đầu tiên do nhóm của Zhang phát triển cũng tương tự như sản phẩm của Mỹ. Nhưng sau khi đưa AI vào thiết kế, hiệu suất của vũ khí đã tăng lên đáng kể.

Các nhà nghiên cứu cho biết một vũ khí điện từ rất khó thiết kế vì nó phức tạp hơn một loại súng thông thường. Chỉ một thay đổi nhỏ các yếu tố có thể dẫn đến sự thay đổi đối với hiệu suất.

Các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đã sử dụng AI để phát triển vũ khí điện từ lớn (railgun) có thể bắn đạn xa hàng trăm km hoặc bay vào quỹ đạo.

Theo một nghiên cứu gần đây, hải quân nước này đã xây dựng cơ sở thử nghiệm sử dụng AI để phát triển các loại đạn railgun thông minh có thể chịu áp suất và từ trường cao. Cơ quan trang bị vũ khí hải quân Trung Quốc gần đây cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục các chương trình railgun của mình.

Trong khi đó, vào tháng 7, hải quân Mỹ đã đình chỉ một chương trình railgun do khó khăn về kỹ thuật và tiến độ chậm. Thay vào đó, họ cho biết sẽ tập trung nguồn lực vào phát triển vũ khí siêu thanh.

PHƯƠNG ANH(Nguồn: South China Morning Post)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố chống lại hoạt động "gây rối" của Trung Quốc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố chống lại hoạt động "gây rối" của Trung Quốc
Mỹ giám sát chặt chẽ chính sách tiền tệ của Trung Quốc Mỹ giám sát chặt chẽ chính sách tiền tệ của Trung Quốc
Trung Quốc viện trợ thêm 500.000 liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam Trung Quốc viện trợ thêm 500.000 liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam

/ vtc.vn