Trung Quốc: Tập trận quân sự gần Đài Loan là hành động chính đáng

Hôm 13/10, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết, các cuộc tập trận quân sự của nước này gần Đài Loan là động thái "chính đáng" để bảo vệ hòa bình.

Theo Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, các cuộc tập trận cũng nhằm vào các lực lượng đòi thúc đẩy độc lập chính thức cho hòn đảo này, cũng như nhằm răn đe, ngăn chặn sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài.

Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Ma Xiaoguang cho rằng nguyên nhân của những căng thẳng hiện nay là do đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền ở Đài Loan "thông đồng" với lực lượng nước ngoài và "khiêu khích" nhằm đòi độc lập cho Đài Loan.

Trung Quốc: Tập trận quân sự gần Đài Loan là hành động chính đáng - 1
Máy bay quân sự Trung Quốc áp sát nhiều ngày liên tục tại đảo Đài Loan. (Ảnh: AP)

Theo ông Ma Xiaoguang, các cuộc tập trận của Trung Quốc nhằm vào sự thông đồng và các hoạt động đòi ly khai, đồng thời bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

“Đây là những hành động chính đáng. Việc các nhà chức trách đảng DPP thổi phồng, coi các hành động này là 'mối đe dọa quân sự'’ là cáo buộc không có thật. Nếu các nhà chức trách DPP xử lý mọi thứ sai cách, điều đó sẽ chỉ đẩy Đài Loan vào tình huống nguy hiểm hơn", ông Ma Xiaoguang nói.

Phát biểu của ông Ma Xiaoguang được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự áp sát Đài Loan. Nước này đã điều số lượng máy bay kỷ lục đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan từ hôm 1-4/10.

Quân đội Trung Quốc cũng vừa tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ và tấn công bãi biển ở phía nam tỉnh Phúc Kiến, ở vị trí nằm đối diện với Đài Loan qua eo biển. Cuộc diễn tập có sự tham gia của các đơn vị xung kích, công binh và xuồng đổ bộ.

Hôm 9/10, phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ "thống nhất" Đài Loan bằng các biện pháp hòa bình. Ông Tập nhấn mạnh, "nhiệm vụ thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc phải đạt được, và nhất định sẽ đạt được".

/ vtc.vn