Trung Quốc rầm rộ tập trận sau tuyên bố chung Mỹ - Nhật về Đài Loan

Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận oanh tạc trên không quy mô lớn vào cuối tuần trước không lâu sau khi Nhật Bản và Mỹ ra tuyên bố chung về Đài Loan.

Theo truyền hình nhà nước Trung Quốc, Chiến khu miền đông của quân đội Trung Quốc - đơn vị giám sát eo biển Đài Loan đã triển khai hàng chục máy bay ném bom chiến lược H-6K trong cuộc diễn tập kéo dài chín giờ.

Các oanh tạc cơ cất cánh theo nhóm từ sân bay quân sự ở miền đông Trung Quốc và hướng tới một "trường bắn không xác định".

Trung Quốc rầm rộ tập trận sau tuyên bố chung Mỹ - Nhật về Đài Loan - 1
Máy bay ném bom H-6K tham gia cuộc tập trận. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Những chiếc H-6K với tải trọng lên tới 15 tấn thực hiện các hoạt động diễn tập đối phó các đơn vị tên lửa phòng không. Khi tới không phận mục tiêu, phi đội H-6K thả bom tự do từ các độ cao khác nhau.

"Thời gian dài, cường độ cao, thời gian huấn luyện cả ngày lẫn đêm giúp tăng cường khả năng tấn công của không quân và cải thiện khả năng thực chiến", đài CCTV của Trung Quốc cho hay.

Bản tin của CCTV không nêu rõ trường bắn nằm ở đâu, nhưng một quan chức trong quân đội Trung Quốc cho biết các máy bay H-6K thả bom tại một khu vực thuộc tỉnh Thanh Hải phía Tây Bắc thay vì chiến trường được chỉ định trên bờ biển phía đông nam đối diện Đài Loan.

“Đó là một cuộc tập trận quy mô lớn với nhiều quả bom được thả xuống", nguồn tin của SCMP tiết lộ.

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide ra tuyên bố, trong đó đề cập tới "tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan". Hai nhà lãnh đạo khuyến khích giải quyết các vấn đề xuyên eo biển Đài Loan một cách hòa bình.

Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo của Mỹ và Nhật Bản đề cập Đài Loan trong một tuyên bố chung kể từ năm 1969.

Trung Quốc khẳng định những bình luận như trên gây hại cho hòa bình và ổn định của khu vực và tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của mình.

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo.

Quân đội Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự gần Đài Loan khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang. Trong những tháng gần đây, gần như mỗi ngày Bắc Kinh đều điều chiến cơ xâm nhập vùng nhận dạng phòng không Đài Loan.

Trung Quốc điều pháo phản lực tầm xa tới gần Ấn Độ Trung Quốc điều pháo phản lực tầm xa tới gần Ấn Độ

Trung Quốc triển khai tổ hợp pháo phản lực tầm xa tới dãy Himalaya, khi đàm phán rút quân tại biên giới với Ấn Độ ...

Chiến hạm Nhật Bản áp sát tàu sân bay Trung Quốc Chiến hạm Nhật Bản áp sát tàu sân bay Trung Quốc

Truyền thông Nhật Bản công bố hình ảnh cho thấy chiến hạm nước này di chuyển gần tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ...

/ vtc.vn