Trung Quốc phát hiện nCoV trên thịt đông lạnh

Giới chức thành phố Tế Nam phát hiện nCoV trên bao bì thịt bò và thịt ba chỉ đông lạnh nhập khẩu từ Brazil, Bolivia, New Zealand, cuối tuần qua.

Ủy ban Y tế Tế Nam cho biết hàng hóa tại thành phố này do Tập đoàn Quốc tế Guotai và Tập đoàn Thương mại Phát triển Thượng Hải Zhongli nhập khẩu, song ủy ban không nêu tên các công ty chịu trách nhiệm vận chuyển chúng. Hơn 7.500 người đã xét nghiệm âm tính nCoV.

Thành phố Trịnh Châu, Hà Nam và thành phố Tây An, Thiểm Tây cũng phát hiện virus trên bao bì thịt lợn nhập khẩu Argentina. Trong đó, lô hàng tại Trịnh Châu gồm 25 tấn thịt đông lạnh gửi từ kho lưu trữ Thanh Đảo, Sơn Đông. Hiện chưa rõ hai lô hàng này có liên quan đến nhau hay không.

Trung Quốc là nước nhập khẩu thịt bò lớn nhất thế giới. Tuần trước, giới chức Giang Tô và Sơn Đông cũng tìm thấy nCoV trên bao bì thịt bò từ Argentina. Thành phố Vũ Hán gặp tình trạng tương tự với lô hàng từ Brazil.

Riêng thành phố Bao Đầu, thuộc vùng Nội Mông, cho biết đã khử trùng một số sản phẩm và thiết bị tại một công ty xuất nhập khẩu sau khi phát hiện trường hợp nhiễm nCoV không triệu chứng. Người bệnh từng tiếp xúc với một lô thịt đông lạnh nhập khẩu từ Pháp.

1454 adad 1 1605487742 7995 1605487827
Nhân viên y tế xét nghiệm nCoV cho các sản phẩm cá đông lạnh nhập khẩu vào Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Nhân viên y tế xét nghiệm nCoV cho các sản phẩm cá đông lạnh nhập khẩu vào Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Trong nhiều tháng gần đây, Trung Quốc đã siết chặt kiểm tra dịch tễ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Hôm 17/10, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) tuyên bố thực phẩm đông lạnh là nguyên nhân bùng phát ổ dịch ở Thanh Đảo. Tuyên bố của Trung Quốc đặt ra tình thế "tiến thoái lưỡng nan" với các chuyên gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Một số cho rằng dữ liệu kiểm tra trình tự gene của virus trên các gói hàng đông lạnh có nguồn gốc từ châu Âu đáng tin cậy. Số khác không đặt nhiều niềm tin vào tuyên bố này.

Hôm 8/11, chính quyền tỉnh Thiên Tân cho biết đã kiểm tra toàn bộ kho đông lạnh, đưa thành phố cảng vào "chế độ thời chiến" vì một nhân viên kho hàng dương tính với nCoV sau khi xử lý thịt lợn đông lạnh nhập khẩu từ Đức. Các nhà chức trách cũng tìm thấy virus trong cá đông lạnh từ Ấn Độ.

Bắc Kinh cho rằng cá đông lạnh là nguồn gây bùng phát ổ dịch trong các tháng hè. Tháng 6, CDC Trung Quốc tuyên bố bao bì cá hồi nhập khẩu có thể là vật trung gian khiến dịch bệnh bùng phát tại chợ hải sản Tân Phát Địa. Người mua hàng Trung Quốc đồng loạt hủy đơn đặt cá hồi từ Na Uy.

Thục Linh (Theo Reuters)

WHO: nCoV lây nhiễm từ chồn hương sang người WHO: nCoV lây nhiễm từ chồn hương sang người
Mỹ ghi nhận kỷ lục hơn 132.000 ca nCoV một ngày Mỹ ghi nhận kỷ lục hơn 132.000 ca nCoV một ngày
Một người về từ Angola nhiễm nCoV Một người về từ Angola nhiễm nCoV
Thế giới ghi nhận hơn nửa triệu ca nhiễm nCoV mới Thế giới ghi nhận hơn nửa triệu ca nhiễm nCoV mới

/ vnexpress.net